Site icon Medplus.vn

Thủ tục bồi thường Bảo hiểm sức khỏe đúng nhất [cập nhật 9/2021]

Mua bảo hiểm sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày cao. Bảo hiểm sức khỏe giúp giảm bớt nỗi lo về chi phí y tế, được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao nếu không may gặp các vấn đề về sức khỏe cần đi khám và điều trị…

Một có vấn đề không may xảy ra, khách hàng sẽ được công ty Bảo hiểm hỗ trợ thanh toán chi phí khám và điều trị bệnh. Tuy nhiên nhiều trong chúng ta vẫn chưa nắm được thủ tục bồi thường bảo hiểm sức khỏe như thế nào? Yêu cầu những giấy tờ gì? Bài viết này Medplus sẽ giúp bạn giải đáp.

1. Lợi ích khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

bảo hiểm giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí khi người được bảo hiểm gặp các vấn đề ốm đau, tai nạn, thai sản

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm giúp chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí tại bệnh viện/phòng khám/cơ sở y tế hợp pháp trong trường hợp người được bảo hiểm gặp các vấn đề ốm đau, tai nạn, thai sản.

Những ưu điểm khi khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe nhận được:

Xem thêm:

2. Phương án bồi thường Bảo hiểm sức khỏe hiện nay

Phương án bồi thường Bảo hiểm sức khỏe

Khi tham gia bảo hiểm sức khỏe, để bảo đảm tối đa quyền lợi khi khám chữa bệnh do ốm đau, tai nạn,… nằm trong quyền lợi gói bảo hiểm, các khách hàng có thể lựa chọn một trong hai phương án bồi thường sau đây:

1.1. Phương thức bồi thường truyền thống

Phương thức bồi thường truyền thống là hình thức khách hàng sẽ chi trả chi phí khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế trước, sau đó nộp hồ sơ gửi về Công ty bảo hiểm để nhận bồi thường sau.

1.2. Phương thức bảo lãnh viện phí

Phương thức bảo lãnh viện phí là hình thức khách hàng được giảm trừ trực tiếp chi phí phát sinh ngay tại cơ sở y tế (CSYT) và chỉ phải thanh toán cho CSYT phần chi phí bị công ty bảo hiểm từ chối bảo lãnh do nằm ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm hoặc vượt hạn mức bảo hiểm.

Xem thêm:

2. Giấy tờ, thủ tục bồi thường Bảo hiểm sức khỏe gồm những gì?

thủ tục bồi thường Bảo hiểm sức khỏe

2.1. Với phương thức bồi thường truyền thống

Khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn khám chữa bệnh ở bất cứ CSYT nào trong phạm vi địa lý bảo hiểm, thông thường là áp dụng toàn lãnh thổ Việt Nam, hoặc mở rộng phạm quy Quốc tế (tùy từng đơn bảo hiểm), tự thanh toán trước các chi phí y tế, sau đó lấy hồ sơ khám về nộp lại cho công ty bảo hiểm chờ giải quyết chi trả bồi thường.

Thông thường, các loại giấy tờ khách hàng phải chuẩn bị trong bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm bao gồm:

Sau khi nộp Hồ sơ yêu cầu bồi thường, trong vòng 15 ngày làm việc khách hàng có thể nhận tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm bằng hình thức nhận chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt tại quầy Dịch vụ khách hàng của công ty bảo hiểm.

2.2. Với phương thức Bảo lãnh viện phí

Phương thức Bảo lãnh viện phí giúp khách hàng đơn giản hóa thủ tục hành chính bồi thường như sau:

Thủ tục đăng ký khám đơn giản

Khách hàng khám chữa bệnh tại các Bệnh viện/Phòng khám nằm trong danh sách bảo lãnh viện phí, chỉ cần xuất trình Thẻ bảo hiểm và giấy tờ tùy thân (CMND, hộ chiếu hoặc giấy khai sinh đối với trẻ em) tại quầy đăng ký khám của bệnh viện trước khi sử dụng dịch vụ y tế.

Bệnh viện thay mặt khách hàng làm thủ tục thanh toán

Sau khi khách hàng khám xong có chẩn đoán và đơn thuốc từ bác sĩ, CSYT sẽ thay mặt bệnh nhân gửi yêu cầu bảo lãnh đến công ty bảo hiểm và xác nhận số tiền khách hàng được Bảo lãnh trực tiếp.

Thời gian thanh toán rút ngắn

Hầu hết các công ty bảo hiểm giải quyết Bảo lãnh viện phí khám chữa bệnh ngoại trú trong vòng 30 phút và trong vòng 120 phút với bảo lãnh viện phí nội trú (so với bảo hiểm sức khỏe truyền thống phê duyệt trong 15 ngày).

4. Kết luận

Medplus vừa thông tin đến bạn các loại giấy tờ và thủ tục bồi thường Bảo hiểm sức khỏe rồi. Có thể thấy, các loại giấy tờ cũng như thủ tục khá đơn giản, rõ ràng và đặc biệt sẽ có nhân viên phụ trách hướng dẫn. Chính vì vậy, người tham gia bảo hiểm hoàn toàn dễ dàng để có thể thực hiện.

Exit mobile version