Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất

Chế độ thai sản là chế độ dành cho người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhằm bù đắp nguồn thu nhập bị giảm khi mang thai. Ngoài ra, nếu được hưởng chế độ thai sản cả ba và mẹ sẽ được nghỉ làm theo quy định. Có những trường hợp không may con sinh ra đã mất, vậy trường hợp này có được hưởng thai sản không? Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi con mất

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi con mất

Trước khi đến với thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất, bạn cần nắm được điều kiện hưởng chế độ thai sản là gì?

1.1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

1.2. Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi con chết

Theo quy định trên, điều kiện để lao động nữ được hưởng đầy đủ chế độ thai sản khi sinh con mà con mất là phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thời gian 12 tháng trước khi sinh con quy định như sau:

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất

2.1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con mất gồm những gì?

2.1.1. Đối với người lao động

Căn cứ quy định tại Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con mất gồm có:

Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

2.1.2. Đối với người sử dụng lao động

Danh sách 01B-HSB do đơn vị sử dụng lao động lập

2.2. Nộp hồ sơ hưởng thai sản khi con mất

Nộp hồ sơ hưởng thai sản khi con mất

Sau khi chuẩn bị đủ các hồ sơ người lao động và người sử dụng sẽ tiến hành thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất theo các bước sau đây:

1. Người lao động nộp hồ sơ

a. Đối với người lao động vẫn đang tham gia bảo hiểm xã hội

Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc

b. Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi

Nộp hồ sơ xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội nhận hồ sơ

Tiếp nhận hồ sơ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động để xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp bảo hiểm thai sản

4. Nhận kết quả

Nhận kết quả bằng một trong các hình thức

2.3. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con mất gồm:

1. Đối với trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con

Đối với trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con: cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết là cơ quan bảo hiểm cấp huyện nơi người lao động cư trú.

2. Đối với người lao động vẫn đang tham gia bảo hiểm xã hội

Đối với người lao động vẫn đang tham gia bảo hiểm xã hội: cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đơn vị sử dụng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Sau khi hoàn thành thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất và hồ sơ được chấp nhận, bạn sẽ nhận được những chế độ thai sản khi con sinh ra bị chết như quy định.

3. Kết luận

Medplus vừa hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản khi con mất rồi. Bạn hãy lưu ý những giấy tờ cần có cũng như thời gian nộp hồ sơ theo quy định, để tránh ảnh hưởng đến việc giải quyết quyền lợi của mình nhé.

Exit mobile version