Để chi trả quyền lợi chế độ thai sản, cơ quan phụ trách sẽ chuyển tiền qua tài khoản của công ty/doanh nghiệp bạn đang làm việc. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn đã xin nghỉ việc thì phải làm sao? Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty như thế nào? Medplus sẽ giải đáp câu hỏi này qua bài viết bên dưới đây, đừng bỏ lỡ bạn nhé.
1. Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty
1.1. Điều kiện về thời gian hưởng chế độ thai sản
Theo quy định tại khoản 4 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
Thời gian 12 tháng ở đây được xác định theo quy định theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:
- Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
- Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.
1.2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần có những giấy tờ gì?
Theo thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty, người lao động khi nghỉ việc trước khi sinh con nhưng có đủ điều kiện hưởng thai sản thì sẽ phải tự chuẩn bị hồ sơ để hưởng trợ cấp này sau khi sinh con.
Khi đã xác định được mình đủ điều kiện về thời gian đóng, trong vòng 06 tháng kể từ thời điểm sinh con, người lao động sẽ tự mình chuẩn bị các loại hồ sơ sau đây để hưởng chế độ thai sản:
- Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm;
- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;
- Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 (bản chính và bản sao có chứng thực);
- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người hưởng chế độ (bản chính và bản sao có chứng thực).
1.3. Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền
Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Nơi cư trú được xác định theo nơi người lao động có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3“.
Đây là điểm khác biệt trong quy trình giải quyết hồ sơ thai sản của người lao động đã nghỉ việc so với người lao động vẫn thuộc quản lý của đơn vị sử dụng lao động.
Đối với người lao động còn làm việc
- Hồ sơ sẽ phải thông quan đơn vị sử dụng lao động để họ lập thêm các mẫu giấy như: Mẫu 01B-HSB và danh sách mẫu D02-LT kèm với hồ sơ từ người lao động mới làm thành một bộ hồ sơ hợp lệ.
Đối với lao động đã nghỉ việc
- Người lao động tự làm nên hồ sơ không cần có hai mẫu giấy (mẫu 01B-HSB và danh sách mẫu D02-LT ) từ phía bên doanh nghiệp.
- Người lao động cũng không cần thông qua doanh nghiệp mà sẽ gửi trực tiếp tới cơ quan có thẩm quyền là bảo hiểm xã hội nơi đang cư trú hợp pháp.
1.4. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ, thông báo và chi trả kết quả cho người lao động trong khoảng thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành trả kết quả và chi trả tiền chế độ thai sản cho người lao động theo mức hưởng đã nêu trên.
- Trường hợp hồ sơ không được giải quyết, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thông báo cho người lao động và nêu rõ lý do bằng văn bản.
2. Chế độ thai sản được chi trả của người lao động khi đã nghỉ việc
Người lao động sẽ nhận được hai khoản chi trả là: tiền thai sản trong 06 tháng sinh và chế độ thai sản một lần.
- Mức hưởng chế độ thai sản một tháng của người lao động bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ thai sản.
- Mức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con (mức trợ cấp một lần cho mỗi con) được quy định bằng 02 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người lao động nữ sinh con. Hiện nay, mức lương cơ sở đang là 1.490.000 đồng, khi đó mức trợ cấp một lần khi sinh con đối với người lao động được tính cụ thể 2.980.000 đồng.
3. Kết luận
Medplus vừa hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty rồi. Hồ sơ nhận tiền thai sản sản sau khi nghỉ việc sẽ do người lao động tự chuẩn bị, do đó bạn cần đọc kỹ những thông tin về giấy tờ yêu cầu để tránh mất thời gian. Ngoài ra, thời gian nộp hồ sơ cũng rất quan trọng. Nếu không thuộc thời gian như quy định, bạn sẽ không được giải quyết chế độ thai sản.