Site icon Medplus.vn

[MỚI] Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty 2021

Để chi trả quyền lợi chế độ thai sản, cơ quan phụ trách sẽ chuyển tiền qua tài khoản của công ty/doanh nghiệp bạn đang làm việc. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn đã xin nghỉ việc thì phải làm sao? Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty như thế nào? Medplus sẽ giải đáp câu hỏi này qua bài viết bên dưới đây, đừng bỏ lỡ bạn nhé.

1. Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

1.1. Điều kiện về thời gian hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại khoản 4 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Thời gian 12 tháng ở đây được xác định theo quy định theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1.2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần có những giấy tờ gì?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần có những giấy tờ gì

Theo thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty, người lao động khi nghỉ việc trước khi sinh con nhưng có đủ điều kiện hưởng thai sản thì sẽ phải tự chuẩn bị hồ sơ để hưởng trợ cấp này sau khi sinh con.

Khi đã xác định được mình đủ điều kiện về thời gian đóng, trong vòng 06 tháng kể từ thời điểm sinh con, người lao động sẽ tự mình chuẩn bị các loại hồ sơ sau đây để hưởng chế độ thai sản:

1.3. Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH:

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Nơi cư trú được xác định theo nơi người lao động có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3“.

Đây là điểm khác biệt trong quy trình giải quyết hồ sơ thai sản của người lao động đã nghỉ việc so với người lao động vẫn thuộc quản lý của đơn vị sử dụng lao động.

Đối với người lao động còn làm việc

Đối với lao động đã nghỉ việc

1.4. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ, thông báochi trả kết quả cho người lao động trong khoảng thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2. Chế độ thai sản được chi trả của người lao động khi đã nghỉ việc

Mức phụ cấp chế độ thai sản của lao động khi đã nghỉ việc

Người lao động sẽ nhận được hai khoản chi trả là: tiền thai sản trong 06 tháng sinh và chế độ thai sản một lần.

3. Kết luận

Medplus vừa hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty rồi. Hồ sơ nhận tiền thai sản sản sau khi nghỉ việc sẽ do người lao động tự chuẩn bị, do đó bạn cần đọc kỹ những thông tin về giấy tờ yêu cầu để tránh mất thời gian. Ngoài ra, thời gian nộp hồ sơ cũng rất quan trọng. Nếu không thuộc thời gian như quy định, bạn sẽ không được giải quyết chế độ thai sản.

Exit mobile version