Site icon Medplus.vn

[Hướng dẫn] Thủ tục hưởng chế độ thai sản năm 2021

Chế độ thai sản là quyền lợi bảo vệ Pháp luật dành cho mẹ bầu, bé và cha. Chế độ thai sản quy định thời gian nghỉ để khám thai, sinh con và mức phụ cấp trong thời gian nghỉ thai sản.

Vậy hồ sơ thai sản bao gồm những gì? Quy trình làm thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào? Đừng bỏ lở bài viết bên dưới đây của Medplus bạn nhé.

1. Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản

Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi:

Để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản, bạn cần lưu ý về thời gian tham gia. Cụ thể thời gian để được hưởng chế độ này của một số đối tượng như sau:

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì

Theo quy định tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 9 Quyết định 166/QĐ-BHXH, người lao động làm hồ sơ hưởng thai sản bao gồm các giấy tờ sau:

2.1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con

2.2. Hồ sơ hưởng chế độ đối với lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thực hiện biện pháp tránh thai

2.3. Hồ sơ hưởng chế độ đối với người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi

2.4. Hồ sơ hưởng chế độ đối với lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con

2.5. Hồ sơ lao động nam hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con

3. Thủ tục hưởng chế độ thai sản 2021

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Để người lao động được hưởng chế độ thai sản, các cá nhân, tổ chức có liên quan thực hiện theo trình tự dưới đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động/ thân nhân người lao động và đơn vị sử dụng lao động có thể lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả bằng một trong các hình thức:

a. Phía người lao động

b. Về phía đơn vị sử dụng lao động

Tập hợp và lập hồ sơ

Trường hợp giao dịch điện tử thì lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN, nếu chưa chuyển hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội nhận hồ sơ

Tiếp nhận hồ sơ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động để xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp.

Bước 3: Nhận kết quả và tiền trợ cấp

a. Về phía người lao động

Người lao động, thân nhân người lao động có thể nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức:

Nếu người lao động không trực tiếp đến nhận trợ cấp bằng tiền mặt thì lập giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền.

b. Về phía người sử dụng lao động

Nhận kết quả giải quyết (Danh sách C70a-HD) và tiền trợ cấp qua tài khoản của đơn vị sử dụng lao động để chi trả cho người lao động đăng ký nhận tiền mặt.

4. Kết luận

Medplus vừa tổng hợp thông tin hồ sơ chế độ thai sản gồm những gì cũng như thủ tục xin hưởng quyền lợi thai sản rồi. Có thể thấy, các loại giấy tờ cũng như thủ tục khá đơn giản và rõ ràng. Chính vì vậy, người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động hoàn toàn dễ dàng để có thể thực hiện.

Ngoài ra, mẹ có thể tham gia thêm các chương trình bảo hiểm thai sản cho bà bầu từ các Công ty bảo hiểm. Bảo hiểm sức khỏe này mang đến quyền lợi cho trường hợp sinh thường, sinh mổ hoặc không may gặp biến chứng thai sản, trong đó bao gồm các chi phí tiền phòng, chi phí sinh, kiểm tra thai kỳ, chi phí chăm sóc em bé, chi phí cấp cứu và điều trị.

Xem ngay các gói bảo hiểm thai sản được đánh giá cao:

Exit mobile version