Site icon Medplus.vn

Tại Sao Bạn Hay Thức Dậy Vào Giữa Đêm?

med 2 1 - Medplus

Có vài điều thú vị hơn là có được một đêm ngon giấc . Bạn thức dậy với cảm giác tràn đầy năng lượng, sảng khoái và sẵn sàng đối phó với những gì trong ngày ập đến với bạn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, ngủ đủ giấc vào ban đêm không dễ dàng như bạn tưởng – và việc thường xuyên thức giấc vào ban đêm thường gây ra vấn đề.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm lý , trong một nhóm 22.740 người trên 15 tuổi, 31,2% cho biết họ thức dậy vào ban đêm ít nhất ba lần một tuần.

May mắn thay, ngay cả khi bạn đang xoay người và quay lại bây giờ, điều đó không có nghĩa là những lần thức đêm thường xuyên đó sẽ kéo dài vô thời hạn. Đọc tiếp để khám phá những gì các chuyên gia về giấc ngủ nói có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm và phải làm gì để khắc phục vấn đề. Và nếu bạn muốn nhanh chóng khỏe mạnh hơn, hãy xem 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất nên ăn ngay bây giờ .

Bạn uống rượu gần trước khi đi ngủ

Giải thích lý do tại sao bạn hay thức dậy vào giữa đêm

Các chuyên gia cho biết, mặc dù rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng uống rượu cũng có thể khiến bạn dễ bị thức giấc vào ban đêm.

Allison Siebern, Tiến sĩ, CBSM , giải thích: “Uống rượu gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến sự khởi đầu chậm trễ của giai đoạn REM của giấc ngủ trong nửa đầu của thời kỳ ngủ với sự phân mảnh của giấc ngủ nhiều hơn [trong] nửa sau của đêm,” Allison Siebern, Tiến sĩ, CBSM , giải thích . một trợ lý giáo sư tư vấn tại Trường Y Đại học Stanford và cố vấn khoa học về giấc ngủ đầu cho Right .

Bạn bị ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ thường có nghĩa là thường xuyên thức dậy hàng đêm — và nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ngoài mệt mỏi.

Siebern nói: “Nếu bạn thức dậy trong đêm thở hổn hển hoặc cảm thấy khó thở hoặc ai đó đưa ra phản hồi rằng bạn bị ngáy to và / hoặc bị gián đoạn nhịp thở trong khi ngủ, thì điều quan trọng là phải thảo luận vấn đề này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe điều trị của bạn.

“Đây có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, trong đó luồng không khí bị gián đoạn dẫn đến giấc ngủ bị phân mảnh. Có thể có trường hợp ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc sự gián đoạn luồng không khí trở nên tồi tệ hơn trong giai đoạn ngủ REM, dẫn đến sự phân mảnh hơn nữa của giai đoạn ngủ cụ thể đó. . ” May mắn thay, nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ, cả giảm cân và sử dụng máy Áp lực Đường thở Tích cực Liên tục (CPAP) đều có thể giúp ích .

Bạn đang đau

Cho dù bạn bị đau mãn tính hay đang phải đối mặt với một tấm đệm thô ráp, bất kỳ loại đau đớn nào về thể chất đều có thể dẫn đến giấc ngủ rời rạc — và kiệt sức nghiêm trọng .

Huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ được chứng nhận Alex Savy , người sáng lập SleepingOcean.com , cho biết: “Những người đối mặt với cơn đau mãn tính hoặc cấp tính thường có giấc ngủ ít sâu hơn và do đó, có khả năng thức dậy vào nửa đêm” . “Đương nhiên, kiểm soát cơn đau sẽ là giải pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này. Ngoài ra, một tấm nệm tốt cũng có thể hữu ích. Nếu tấm nệm mang lại sự phù hợp và có tác dụng giảm áp lực tích tụ trong cơ thể, nó cũng có thể giúp giảm đau. “

Bạn uống chất lỏng quá gần giờ đi ngủ

Mặc dù không thể phủ nhận việc uống đủ nước suốt cả ngày có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng việc uống nước quá gần giờ đi ngủ là nguyên nhân thường xuyên dẫn đến tình trạng thức đêm khiến bạn kiệt sức.

Savy cho biết: “Một trong những lý do phổ biến nhất đằng sau việc thức giấc vào ban đêm là nhu cầu đi tiểu. Nếu đúng như vậy, người ngủ cần dự trữ đồ uống vào buổi tối sớm hơn hoặc hạn chế số lượng trước khi đi ngủ”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version