Site icon Medplus.vn

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé sơ sinh

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé sơ sinh

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé sơ sinh

Rất nhiều mẹ cho bé ăn dặm kiểu Nhật thường không biết nấu gì cho con ăn. Hãy cùng tham khảo thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé sơ sinh dưới đây nhé!

Văn minh và khoa học, ăn dặm kiểu Nhật đang được rất nhiều bố mẹ áp dụng cho con của mình. Không chỉ giúp bé làm quen với việc ăn thô từ sớm mà ăn dặm kiểu Nhật còn giúp gây dựng tình yêu với đồ ăn với con trẻ. Tuy nhiên, các món ăn trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật khá cầu kỳ và khiến các mẹ đau đầu trong việc lựa chọn món ăn cho con. Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé sơ sinh dưới đây sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề nan giải này.

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 6 tháng

Ở giai đoạn này bé mới chỉ làm quen với việc ăn dặm nên sẽ chỉ ăn 1-2 bữa/ngày. Bé nên bắt đầu lượng ăn từng món là 1 thìa (5ml) trong mỗi lần giới thiệu thực phẩm mới cho bé.

Một số món đơn giản mẹ có thể làm cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Sữa đậu nành trộn chuối (2 phút)

2. Cháo đậu cô ve (10 phút)

Súp sữa bí đỏ (10 phút)

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 7 tháng

Giai đoạn bé được 7, mẹ vẫn duy trì cho bé ăn dặm 2 bữa 1 ngày. Ở giai đoạn này mẹ sẽ thấy khả năng ăn của bé rất tốt bé có thể nghiền nát thức ăn dạng hạt mềm bằng lưỡi rất chuyên nghiệp. Bé bắt đầu ăn được một số món thịt nạc hoặc cá đỏ nên mẹ có thể bổ sung vào thực đơn nhé.

Một số món đơn giản mẹ có thể làm cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Khoai tây nghiền nấu cùng thịt trắng

Nguyên liệu:

Cách làm:

2. Cháo đậu Hà Lan, mè đen

Nguyên liệu:

Cách làm:

3. Cháo cá dăm rong biển

Nguyên liệu:

Cách làm:

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 8 tháng

Cũng giống như giai đoạn 7 tháng, bé vẫn tiếp tục ăn 2 bữa ăn dặm một ngày. Tuy nhiên, khẩu vị của bé lúc này đã phức tạp hơn nên mẹ cần đa dạng mỗi thứ 1 ít để các bữa ăn của có sự khác biệt, giúp bé không bị ngán hoặc chán bất cứ loại thực phẩm nào. Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn kết hợp nhiều loại rau xanh như rau bina, rau ngót,,.. để cơ thể bé được nhận đầy đủ khoáng chất và các vitamin.

Một số món đơn giản mẹ có thể nấu cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Súp cá hồi, cà rốt, đậu

Nguyên liệu:

Cách làm:

2. Cháo rau cải bó xôi

Nguyên liệu:

Cách làm:

3. Rau cải bó xôi cá ngừ

Nguyên liệu:

Cách làm:

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 9 tháng

Ở giai đoạn 9 tháng tuổi, bé đã bắt đầu có thể ăn được từ  lỏng sang đặc hơn. Đây cũng là giai đoạn mà các bé thích tự tay bốc và khám phá đồ ăn, kể cả đối với những bé lười ăn. Ngoài ra, bé cũng bắt đầu tập đứng trong giai đoạn này nên cần các bố mẹ bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn.

Một số món đơn giản mẹ có thể nấu cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Cháo óc heo – đậu Hà Lan (1 chén cho 229 calo)

Nguyên liệu:

Cách làm:

Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Nấu sôi gạo với nước và đậu Hà Lan đã ngâm bóc vỏ. Óc heo b ỏ màng, các gân máu, tán nhuyễn với vài muỗng nước cho vào cháo đã chín. Để sôi lại từ 2 – 3 phút. Nêm ít nước mắm nhưng nên nêm nhạt hơn khẩu vị của bạn. Thêm hành ngò nếu thích. Cho cháo ra chén và thêm dầu ăn khuấy đều.

2. Cháo cật heo

Nguyên liệu:

Cách làm:

Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Nấu sôi gạo với nước thành cháo. Cật heo băm nhuyễn, cảo bắc thảo xắt nhuyễn. Cho cật heo và cải bắc thảo vào cháo đun sôi khoảng 2 – 3 phút cho chín. Cho thêm hành ngò xắt nhuyễn nếu  bé thích. Múc cháo ra tô, thêm dầu ăn khuấy đều. Những loại trái cây giàu vitamin A có sẵn trong gia đình bạn

3. Súp khoai lang

Nguyên liệu:

Cách chế biến:

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 10 tháng

10 tháng tuổi là giai đoạn mà kỹ năng vận động thô của bé ngày càng hoàn thiện hơn nên cần nạp rất nhiều chất dinh dưỡng. Bé đã có thể ăn 3 bữa chính, 2 bữa phụ và vẫn bú mẹ trong giai đoạn này. Chính vì bé đã có thể ăn nhiều bữa hơn nên cần mẹ linh hoạt và sáng tạo hơn trong thực đơn giúp bé không bị chán.

Một số món đơn giản mẹ có thể nấu cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Cháo sườn non

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cách chế biến:

Sườn non trước khi hầm lấy nước cốt bạn nên cho sườn vào trần qua nước sôi cho sườn được sạch nhé. Sau đó bạn hầm sườn lấy nước cốt, vớt bỏ váng mỡ béo đi. Các loại rau củ thì bạn thái nhỏ hạt lựu cho vào nồi nước sườn luộc chín sau đó bạn cho cháo vào nấu cùng cho nó nhừ nhuyễn là bé có thể ăn ngon rồi.

2. Cháo gà – nấm rơm

Nguyên liệu

Cách làm

3. Súp khoai lang

Nguyên liệu:

Cách làm:

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 11 tháng

Chế độ dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này không khác nhau so với trước đó. Mẹ chỉ cần tăng lượng thức ăn và chú ý bổ sung các món giúp phát triển khả năng nhai nuốt cho bé. Nếu bé ăn thô tốt, mẹ có thể cho bé tập ăn cơm nát.

Một số món đơn giản mẹ có thể nấu cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Cháo bí đỏ xào thịt gà

Cách làm: 15g bí đỏ gọt vỏ hấp chín, cắt miếng nhỏ. 10–15 thịt gà luộc chín, xé nhỏ. Cho bí đỏ xào với thịt gà. Sau đó cho bé dùng với 50g cháo đặc.

2. Bún thịt bò nấu cải

Cách làm: Bún khô (25g) luộc chín, cắt ngắn cho bé. Rau cải(25g), cà rốt (10g) tước xơ, gọt vỏ rửa sạch, luộc chín, thái miếng nhỏ. Thịt bò thái nhỏ, xào chín. Đun sôi nước luộc rau củ, sau đó cho thịt bò, rau cải, cà rốt vào đun lại cho cạn nước là được.

3. Cháo yến mạch cà rốt

Cách làm: 30g yến mạch ngâm trong nước sạch 15 phút. Cà rốt tầm 20g rửa sạch, gọt vỏ, hấp chín, cắt nhỏ. 20g thịt nạc heo luộc chín, băm nhỏ Nấu yến mạch thành cháo nhưng không quá sệt, sau đó cho cà rốt, thịt vào nấu chung thành hỗn hợp sệt là được.

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 12 tháng

12 tháng tuổi được coi là một mốc phát triển mới đối với bé. Chính vì thế, mẹ cần phải đầu tư hơn vào việc chế biến và lựa chọn món ăn cho bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản, trung bình mỗi ngày bé sẽ cần nạp đủ 80ml sữa, 60ml – 120ml ngũ cốc chứa nhiều chất sắt, 60ml – 120ml trái cây,  60ml-120ml rau, 60ml – 120ml thực phẩm chứa nhiều protein.

Một số món đơn giản mẹ có thể nấu cho bé ăn trong giai đoạn này như:

1. Đậu phụ viên thịt băm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Đầu tiên các mẹ để ráo hết nước của đậu phụ, rồi dằm nát. Đem cà rốt thái nhỏ, càng nhỏ càng tốt nhé các mẹ. Sau đó các mẹ đem trộn đều hỗn hợp đậu phụ, cà rốt và thịt bằm cùng với một chút muối và nước mắm. Hoặc các mẹ có thể dùng thêm nước dashi nếu bé nghiền món này nhé. Sau đó các mẹ dùng tay viên lại thành từng viên tròn nhỏ vừa cho bé ăn. Đem rán vàng đều là có thể cho bé ăn ngon lành rồi.

2. Cà chua nướng phô mai

Nguyên liệu:

Cách làm:

Đầu tiên các mẹ xử lý cà chua bi trước, rửa sạch rồi cắt bỏ phần núm trên cà chua rồi dùng thìa nhỏ nạo sạch hạt ra. Sau đó đến pho mai, thái thành miếng nhỏ vừa để cho vào quả cà chua đã cắt nhé các mẹ. Sau đó chỉ cần cho lên bếp nướng khoảng tầm 3 phút để phô mai chảy ra vừa phải. Thế là đã có món cà chua nướng phô mai ngon tuyệt cho bé rồi. Khi ăn thì các mẹ bỏ vỏ cà chua ra cho bé nhé.

3. Cơm nắm hình kẹo

Nguyên liệu:

Cách làm:

Đầu tiên các mẹ đem luộc súp lơ xanh và thái nhỏ trước, sau đó thái nấm hương và xào cho đến khi chín mềm. Cơm thì các mẹ trộn đều với ruốc cá hồi, súp lơ đã thái và nấm hương đã xào, viên lại thành viên nhỏ tùy thích. Cắt 1 lát nhỏ rong biển bao quanh rồi dùng màng bọc thực phẩm cuốn lại tạo thành hình viên kẹo. Vậy là các mẹ đã có một món ăn dặm kiểu Nhật mang đúng vị của xứ sở Hoa Anh Đào rồi.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version