Site icon Medplus.vn

Thực đơn cho bà bầu béo phì? Mẹ bầu bị béo phì ăn gì?

Thực đơn cho bà bầu béo phì thừa cân

Thực đơn cho bà bầu béo phì thừa cân

Tăng cân khi mang thai là chuyện bình thường, tuy nhiên việc tăng cân quá mức thì sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé. Đặc biệt đối với những mẹ bầu bị thừa cân, béo phì thì chế độ ăn khi mang thai cần càng phải được quan tâm. Vậy bà bầu bị béo phì thừa cân nên ăn gì? Thực đơn cho bà bầu béo phì thừa cân nên có những món ăn nào?

Thực đơn cho bà bầu béo phì thừa cân

Chất đạm

Bà bầu béo phì thừa cân hãy ăn những thực phẩm chứa đạm ít béo

Đạm là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người, đặc biệt là bà bầu. Khoa học đã chứng minh 1g protein/1kg trọng lượng cơ thể chính là tỷ lệ chuẩn để các mẹ có thể tính toán chính xác hàm lượng protein cần cung cấp trong suốt thời gian thai kỳ 40 tuần.

Đối với món ăn cho bà bầu bị béo phì, mẹ nên chọn những thực phẩm chứa chất đạm nhưng không gây béo hoặc chứa ít chất béo để ăn.

Những thực phẩm giàu đạm nhưng ít béo đó là:

Tinh bột

Người bị thừa cân béo phì thường ngại ăn những thực phẩm chứa tinh bột vì sợ tăng cân. Tuy nhiên tinh bột lại một trong những nguồn năng lượng không thể thiếu. Chế độ ăn không chứa tinh bột dễ khiến cơ thể mệt mỏi vì thiếu chất, đặc biệt là với mẹ bầu. Bà bầu bị thừa cân hãy chọn ăn những món ăn chứa ít tinh bột, vừa đảm bảo đủ chất lại không lo tăng cân quá mức.

Những thực phẩm chứa ít tinh bột

Mỗi ngày nên ăn 2 – 3 bát cơm gạo lứt. Hãy bắt đầu bữa sáng với bánh mì hoặc khoai lang.

Rau củ, trái cây xanh

Thực đơn cho bà bầu tăng cân, béo phì hãy có rau xanh, trái cây

Thực đơn cho bà bầu không tăng cân, béo phì không thể thiếu rau xanh, rau củ hay trái cây tươi. Đây là nguồn cung cấp chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và nhu động ruột, từ đó giúp phòng ngừa nguy cơ táo bón khi mang thai. Ngoài ra rau củ và trái cây còn có tác dụng giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó giúp giảm nguy cơ tăng cân béo phì.

Rau củ, trái cây còn là nguồn dồi dào các vitamin và khoáng chất tốt cực có lợi cho sức khỏe. Một số loại rau, quả có màu xanh đậm nhiều axit folic rất tốt cho hệ thần kinh của thai nhi. Axit folic được biết đến là chất có tác dụng phòng ngừa các dị tật bẩm sinh ở bé.

Những trái cây, rau củ ít béo tốt cho bà bầu:

Bà bầu ăn trái cây có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước hay làm thành sinh tố. Riêng với rau củ thì nên chế biến chín thay vì ăn sống. Những cách chế biến rau củ dinh dưỡng cho bà bầu đó là: luộc, nấu canh, nấu súp, hấp…

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Chế độ ăn cho bà bầu nên bao gồm sữa. Chúng ta đều biết sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là canxi. Bổ sung canxi khi mang thai phát triển xương khỏe mạnh và ngăn ngừa được các bệnh loãng xương. Mỗi ngày bà bầu nên uống từ 1 – 2 lít sữa để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai kỳ.

Những sữa ít béo/tách béo tốt cho bà bầu

Ưu tiên dầu oliu

Để thay thế chất béo và các loại dầu mỡ trong chế biến món ăn, mẹ bầu thừa cân hãy lựa chọn dầu oliu. Đây là loại chất béo chưa bão hoà tốt nhất cho mẹ bầu.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu béo phì

Nhóm tinh bột

Bà bầu bị béo phì ăn thực phẩm chứa tinh bột với khẩu lượng từ 4 – 6 khẩu phần/ngày. Mỗi khẩu phần tương đương là 1 chén cơm gạo lứt, 1 bát mỳ nấu chín, 2 lát bánh mỳ gối hoặc 1 cái bánh mỳ đen.

Trứng

Bà bầu bị béo phì nên ăn trứng từ  2 – 3 quả/tuần

Trứng là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thích hợp nằm trong nhóm món ăn cho bà bầu bị béo phì, thừa cân. Tuy nhiên, bà bầu ăn trứng chỉ nên ăn 2 – 3 quả/tuần thôi nhé. Ăn nhiều trứng quá sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa cholesterol gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Rau củ quả

Mỗi ngày mẹ nên ăn từ 5 – 6 khẩu phần rau củ, trái cây. Mỗi khẩu phần tương đương là 1 củ khoai tây nhỏ, 1 bát rau nấu chính, ½ bát các loại đậu nấu chín.

Chất đạm

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu cần chứa chất đạm. Các mẹ nên ăn từ 1 – 2 khẩu phần ăn chứa đạm mỗi ngày. Mỗi khẩu phần này tương đương với các cách lựa chọn: 65 – 100g thịt lợn hoặc thịt gà nấu chín, 80 – 100g cá, 2 quả trứng.

Canxi

Bà bầu cần bao nhiêu lượng canxi mỗi ngày. Lượng canxi khuyến cáo cho mẹ bầu là ăn 2 khẩu phần. Mỗi khẩu phần tương đương với một trong những lựa chọn sau: 250ml sữa, sữa đậu nành, 40 g (2 miếng phô mai), 200g (2 hộp) sữa chua.

Nước

Phụ nữ mang thai nên uống đủ và nhiều nước. Đảm bảo uống đủ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày gồm sữa, nước trắng, nước trái cây ép, canh… Bổ sung đủ nước khi mang thai giúp mẹ tránh được tình trạng thiếu nước, điển hình là thiếu nước ối thai kỳ.

Ăn nhiều protein

Đối với các bữa ăn chính, mẹ bầu cần nạp năng lượng qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò, cá, thịt nạc, ức gà.

Thực đơn cho bà bầu béo phì: những lưu ý cho mẹ

Bà bầu bị béo phì nên ăn uống như thế nào?

Bà bầu bị béo phì nên ăn uống như thế nào

Ăn đủ chất

Chia nhỏ các bữa ăn

Ăn chậm nhai kỹ

Bà bầu bị béo phì không nên ăn gì?

Thực đơn cho bà bầu bị béo phì không nên có đồ ăn vặt. Mẹ bầu bị thừa cân nên hạn chế ăn vặt hoặc giảm thiểu những đồ ăn nhiều đường.

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu không tốt cho bà bầu, đặc biệt là mẹ bầu bị béo phì. Thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì và những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những tác hại của đồ ăn nhiều dầu có thể kể đến là: bệnh tim mạch, bệnh huyết áp, ảnh hưởng xấu cho da…

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về thực đơn cho bà bầu bị béo phì là gì? Phụ nữ mang thai bị béo phì nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version