Site icon Medplus.vn

Thực đơn cho bà bầu tăng cân? Mẹ bầu ăn gì để tăng cân khỏe mạnh

thực đơn cho bà bầu tăng cân

thực đơn cho bà bầu tăng cân

Bà bầu tăng cân khi mang thai là một tình trạng bình thường. Thậm chí là một dấu hiệu tốt chứng tỏ mẹ đang có một thai kỳ khỏe mạnh và bé đang phát triển tốt. Tuy nhiên một số mẹ lại lo lắng nguy cơ bị tăng cân quá mức dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu. Vậy bà bầu ăn gì để tăng cân an toàn và đúng chuẩn? Thực đơn cho bà bầu tăng cân nên gồm những món ăn nào?

Thực đơn cho bà bầu tăng cân

Tinh bột

Thực đơn cho bà bầu tăng cân nên có các món chứa tinh bột

Tinh bột là nguồn bổ sung năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể. Theo bác sĩ – Thạc sĩ Đinh Thị Bích Thủy – Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, tinh bột là nguồn dinh dưỡng có vai trò tạo năng lượng sống cơ bản cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, năng lượng duy nhất ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi có nguồn gốc từ chất bột đường. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu không được bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Bác sĩ Bích Thủy nhấn mạnh: “Mọi quá trình sử dụng chất đạm trong cơ thể trẻ như cấu trúc nhân tế bào, cấu tạo nên cơ, não bộ và tim cần năng lượng từ chất bột đường. Không có chất nào có thể thay thế được nên mẹ bầu không thể không ăn tinh bột”.

Thực đơn cho bà bầu tăng cân nên có các món chứa tinh bột sau:

Thực phẩm chứa đạm

Thực đơn cho bà bầu tăng cân an toàn sẽ bao gồm chất đạm. Nhu cầu bổ sung đạm thời gian đầu thai kỳ tăng lên khoảng 30% so với người bình thường. Cụ thể bà bầu sẽ phải tăng lượng thức ăn chứa đạm từ 45 – 60gr lên đến 75 – 100gr/ngày.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhu cầu đạm của bà bầu khoảng 70gr/ngày. Mức đạm này tương đương với khoảng 100gr thịt heo, 150gr cá hay cua, thêm 100gr lạc, 1 quả trứng… Các chuyên gia cũng khuyên thai phụ nên cân đối dùng khoảng 3 phần ăn chứa đạm loại 1 phối hợp đạm loại 2 mỗi ngày. Bên cạnh đó mẹ bầu hãy uống bổ sung thêm sữa khoảng 400- 500 ml/ngày.

Hải sản

Thực đơn cho bà bầu tăng cân nên có hải sản

Hải sản là gợi ý tuyệt vời trong danh sách những món ăn cho bà bầu tăng cân. Các loại hải sản có hàm lượng và chất lượng đạm không kém thịt, cá. Ngoài ra hải sản còn chứa các vitamin và khoáng chất tốt có lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Đặc biệt chính là nguồn cung cấp canxi dồi dào và lành mạnh giúp xương phát triển tốt.

Lưu ý cho mẹ bầu ăn hải sản:

Rau xanh và hoa quả

Mọi người thường nghĩ rằng ăn rau xanh và hoa quả rất có ích cho việc giảm cân. Những người có thừa cân, muốn giảm cân hãy ăn nhiều hoa quả và rau củ. Tuy nhiên những người gầy muốn tăng cân vẫn nên ăn nhiều trái cây và rau củ tươi. Nguyên nhân do đây là nguồn cung cấp nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và chất xơ, tốt cho cơ thể. Nếu chỉ ăn tinh bột, đạm để tăng cân thì cơ thể rất dễ bị bệnh, đặc biệt là táo bón. Do đó, các mẹ hãy nhớ thêm rau xanh vào danh sách thực đơn cho bà bầu tăng cân nhé.

6 nguyên tắc trong thực đơn cho bà bầu tăng cân

Để lên thực đơn của bà bầu tăng cân nhanh phải đảm bảo nguyên tắc quan trọng sau đây:

Chia nhỏ bữa ăn

Các mẹ nên chia 3 bữa chính thành 5 – 6 bữa nhỏ. Làm như vậy sẽ tránh tình trạng tích lũy mỡ thừa và cảm thấy no lâu hơn.

Uống sữa ít béo

Sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho bà bầu. Dù muốn tăng cân nhưng mẹ không nên chọn uống những loại sữa quá nhiều chất béo đường. Uống nhiều sữa béo sẽ khiến mẹ bị tăng cân quá mức, dẫn đến thừa cân so với tiêu chuẩn. Do đó mẹ hãy thêm sữa ít béo, sữa tách béo vào thực đơn cho bà bầu tăng cân nhé.

Uống nước đầy đủ

Mẹ bầu nên uống đủ và nhiều nước khi mang thai

Mẹ bầu nên uống đủ và nhiều nước khi mang thai. Uống đủ nước khi mang thai giúp bà bầu tránh được nguy cơ mất nước, thiếu nước đặc biệt là bị thiếu nước ối thai kỳ. Bà bầu bị thiếu nước ối là tình trạng nghiêm trọng mà không ai muốn mắc phải.

Hạn chế muối

Trong thực đơn cho bà bầu tăng cân nên hạn chế muối. Ăn mặn sẽ khiến cơ thể trữ nước và kết quả chính là cân nặng của chị em tăng lên, nhưng là theo hướng xấu. Hơn nữa ăn nhiều muối cũng dễ dẫn đến tăng huyết áp, hại tim, hại thận, xấu cho dạ dày…

Tránh các loại đồ ăn vặt, đồ nhiều dầu mỡ

Những món ăn vặt, đồ ăn nhiều dầu mỡ thường rất hấp dẫn và có thể xem là nguồn thực phẩm giúp bà bầu tăng cân. Tuy nhiên tăng cân bằng cách ăn thực phẩm dầu mỡ là không tốt và gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về món ăn cho bà bầu tăng cân là gì? Phụ nữ mang thai ăn gì để tăng cân an toàn và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version