Site icon Medplus.vn

Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Nhóm dinh dưỡng cần có trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng đầu thai kỳ

Axit folic (vitamin B9)

Axit folic, hay còn gọi là vitamin B9, là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi. Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, không thể thiếu axit folic. Giúp thai nhi tổng hợp ADN, ngăn ngừa khiếm khuyết ống thần kinh. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh như: dị tật tim, sứt môi, hở hàm ếch ở trẻ nhỏ.

Axit folic tốt cho sự hình thành và phát triển của não bộ, giúp cột sống bé cứng chắc. Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung khoảng 400 – 600mg axit folic mỗi ngày.

Axit folic có trong các loại thực phẩm: rau xanh, bơ, măng tây, trứng gà, thịt gia cầm, đậu nành, cam, sữa.

Canxi

Khung xương của con người được tạo thành nhiều nhất khi còn là một bào thai. Ngay từ những ngày đầu tiên, khung xương thai nhi đã bắt đầu được hình thành. Nguồn canxi bổ sung cho bé giai đoạn này chủ yếu từ mẹ. Vậy nên mẹ cần bổ sung canxi gấp nhiều lần sao với người bình thường.

Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800 – 1000mg canxi trong 3 tháng đầu và tăng dần ở các tháng tiếp theo. Nếu thiếu canxi, mẹ dễ bị chuột rút hoặc loãng xương sau sinh. Bé thiếu canxi, sẽ bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ dị tật xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn. Chỉ khi bổ sung đủ canxi, thai nhi trong bụng mẹ mới phát triển tốt, xây dựng hệ xương và răng chắc khỏe.

Những thực phẩm giàu canxi mà trong thực đơn mẹ bầu cần phải có: cua đồng, tôm, sữa bò, sữa dê, sữa bột.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Sắt

Sắt có nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng, giúp phát triển não bộ của thai nhi. Góp phần cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Cung cấp lượng máu cần thiết nuôi dưỡng thai nhi.

Mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, da xanh sao nếu cơ thể không có đủ lượng sắt cần thiết. Tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ sinh non, bé sinh thiếu cân.

Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 45 – 90mg sắt mỗi ngày trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ bầu cần bổ sung thực phẩm chứa sắt: thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt.

Protein và vitamin cùng khoáng chất

Ở giai đoạn này, cơ thể mẹ có thể cần ít protein (đạm), tuy nhiên, không phải là không cần bổ sung. Protein giúp củng cố và tạo các mô mới, tạo ra kháng thể cho hệ miễn dịch, giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh. Giúp các tế bào não của bé hình thành một cách đầy đủ nhất.

Các vitamin cùng khoáng chất giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng táo bón, ợ nóng, đầy hơi, rạn da.

Mẹ cần bổ sung khoảng 90g Protein vào thực đơn mỗi ngày. Thực phẩm chứa Protein: cá, trứng, sữa, lúa mì, lúa mạch, đậu nành. Đồng thời, ăn nhiều rau xanh và trái cây: cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ, bắp cải, cam, quýt, bưởi, táo, nho. Rau xanh và trái cây giúp bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết cho bé ở giai đoạn này.

Yêu cầu dinh dưỡng trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng đầu

Bữa sáng cho thực đơn mẹ bầu

Mẹ bầu có thể dùng bún, phở, cháo, súp, bánh mì, bánh nậm, bánh canh,… tùy theo khẩu vị của mình. Nhưng tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Không chỉ với phụ nữ mang thai mà ngay cả người bình thường cũng vậy. Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày, cung cấp năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Ăn sáng không chỉ cung cấp năng lượng cho mẹ và thai nhi. Mà còn phòng tránh trường hợp mẹ bị đau dạ dày do không ăn uống đúng giờ.

Bữa sáng cho mẹ bầu

Bữa chính cho thực đơn mẹ bầu

Yêu cầu dinh dưỡng trong thực đơn mẹ bầu hàng ngày:

Bữa chính cho mẹ bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Mẹ bầu nên sử dụng 6 đơn vị sữa và các chế phẩm từ sữa, tương đương 30g phô mai (2 miếng), 200ml sữa chua (2 hộp) và 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

 Một số gợi ý cho thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Thực đơn 1

Thực đơn 2

Thực đơn gợi ý cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Thực đơn 3

Thực đơn 4

Để có một thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng đầu không khó. Chỉ cần trước khi lên thực đơn, mẹ nên tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Hãy thay đổi khẩu vị thường xuyên để không bị ngán. Giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng ốm nghén. Hãy uống một cốc sữa bổ sung sau 1 lần ốm nghén để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho con.

Một số thực phẩm cần tránh trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng đầu

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả mẹ và bé cưng, mẹ cần hạn chế và tránh ăn:

Thực phẩm cần tránh cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Dù mệt mỏi, nhưng trong 3 tháng đầu mẹ nên giữ tâm tình thoải mái, cố gắng ăn uống đầy đủ. Đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Xem thêm bài viết: Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version