Site icon Medplus.vn

Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Nhóm dinh dưỡng cần có trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng giữa

Là giai đoạn phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ. Mẹ bầu có thể tăng 1 – 2kg mỗi tháng, thai nhi tăng khoảng 640gr. Vì vậy, mẹ cần bổ sung vào thực đơn mẹ bầu 3 tháng giữa các chất dinh dưỡng sau để thai nhi phát triển tốt nhất.

Dinh dưỡng mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Protein

Ở giai đoạn này, thai nhi có sự phát triển mạnh mẽ. Thực đơn mẹ bầu hàng ngày cần nhiều protein cung cấp cho thai nhi.

Mẹ cần bổ sung khoảng 75 – 100g protein mỗi ngày. Để thỏa mãn nhu cầu cần thiết của cơ thể cũng như sự phát triển của thai nhi ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Thực phẩm chứa nhiều protein: Trứng, sữa, các loại thịt (thịt bò, thịt heo, thịt gà, thịt dê,…), cá, lúa mì, lúa mạch, đậu nành.

Vitamin

Vitamin A, B, C, D rất quan trọng và có vai trò như nhau trong tháp nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu. Chỉ khi bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết, mẹ bầu mới có thể chống lại nguy cơ bệnh tật. Bổ sung đủ vitamin còn giúp bảo vệ sự phát triển của thai nhi, đặc biệt ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin: rau cải xanh, rau chân vịt, cải bó xôi, súp lơ, bắp cải. Một số loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, táo, nho.

Các chất mẹ bầu cần bổ sung

Canxi và sắt

Giai đoạn này, thai nhi có sự phát triển vượt bậc về xương, cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Canxi và sắt là 2 chất dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn mẹ bầu 3 tháng giữa. Bản thân mẹ bầu cần một lượng lớn canxi củng cố hệ xương, chống đỡ bụng bầu đang lớn dần.

Các chuyên gia cho rằng mẹ bầu cần cung cấp khoảng 1000mg canxi và 27mg sắt mỗi ngày.

Một số thực phẩm giàu canxi: cua đồng, tôm, sữa bò, sữa dê, sữa bột.

Mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm chứa sắt để cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể nuôi thai nhi. Thực phẩm chứa sắt mẹ nên ăn: thịt bò, cải xoăn, rau dền, ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt.

Chất xơ

3 tháng giữa thai kỳ, tử cung mẹ bầu đang phát triển nhanh. Làm cho đường ruột bị ép chặt, dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Để cải thiện tình trạng này, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao.

Chất xơ chiếm 40 – 50% lượng calo mỗi ngày từ rau củ và các loại hạt. Một số thực phẩm giàu chất xơ mẹ bầu cần quan tâm: rau củ quả, các loại trái cây, ngũ cốc,…

Kẽm và DHA

Các thực phẩm giàu kẽm: hàu, thịt, gan, trứng, hải sản,… giúp xương thai nhi phát triển tối ưu nhất, đặc biệt trong 3 tháng giữa thai kỳ.

DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Giai đoạn này, mẹ bầu cũng nên bổ sung DHA giúp con phát triển não bộ tốt, thông minh hơn. Mẹ có thể dùng một số thực phẩm bổ sung DHA: cá béo, sữa, trứng gà, gan động vật,… Tuy nhiên, mẹ vẫn nên dùng với một lượng vừa phải, không được quá lạm dụng, nên chế biến kỹ trước khi ăn.

Yêu cầu dinh dưỡng trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng giữa

Bữa sáng cho thực đơn mẹ bầu

Bữa sáng, mẹ có thể dùng một khẩu phần nhỏ có sự kết hợp giữa protein, chất xơ và vitamin. Một bữa sáng có thể đơn giản, thanh đạm nhưng tuyệt đối mẹ bầu không được bỏ bữa. Bởi bữa sáng cực kỳ quan trọng. Bỏ bữa sáng có ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, phòng tránh trường hợp mẹ bị đau dạ dày do không ăn đúng giờ.

Bữa sáng dinh dưỡng cho mẹ bầu

Một gợi ý nhỏ về thực đơn bữa sáng cho mẹ bầu. Trộn các rau cắt nhỏ với trứng ốp la, bên trên thêm phô mát ít béo, dùng kèm với hỗn hợp yến mạch và sữa tách béo. Một bữa sáng không quá cầu kỳ, phức tạp nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Bữa chính cho thực đơn mẹ bầu

Yêu cầu dinh dưỡng cho thực đơn mẹ bầu hàng ngày.

Bữa chính cho mẹ bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: mẹ bầu nên sử dụng 6 đơn vị sữa mỗi ngày và các chế phẩm từ sữa, tương đương: 30g phô mai (2 miếng), 200ml sữa chua (2 hủ), 200ml sữa dạng lỏng (2 ly nhỏ)

Một số gợi ý cho thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng giữa

Thực đơn 1

Thực đơn 2

Thực đơn 3

Thực đơn gợi ý cho mẹ bầu

Thực đơn 4

Để có một thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng giữa không khó. Chỉ cần trước khi lên thực đơn, mẹ tìm hiểu kỹ những chất dinh dưỡng cần bổ sung trong giai đoạn này. Hãy thường xuyên đổi khẩu vị để không bị chán, mang lại thực đơn ăn phong phú. Có thai 3 tháng giữa, năng lượng cung cấp tăng thêm 250 kcal/ngày, tương đương 1 chén cơm. Mẹ nhớ để bổ sung cho hợp lý nhé!

Một  số thực phẩm cần tránh trong thực đơn mẹ bầu ở 3 tháng giữa

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, mẹ cần hạn chế và tránh ăn:

Thực phẩm cần tránh cho mẹ bầu

Mang thai là một việc khó khăn đối với người mẹ. Dù vậy, mẹ cũng nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đủ chất. Đảm bảo sự phát triển toàn diện của chính mẹ và bé cưng trong bụng mình.

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết: Thực đơn mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version