Site icon Medplus.vn

Thức khuya: 5 vấn đề có thể phải đối mặt

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử nên được cha mẹ quản lý

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử nên được cha mẹ quản lý

Thanh thiếu niên thích thức khuya và thức khuya có thể có nguy cơ cao bị dị ứng nặng hơn và các triệu chứng hen suyễn.

Phát hiện này tương tự như những gì đã thấy ở người lớn, nhưng các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về lý do tại sao.

Ngay cả khi bạn là cú đêm, nuôi dưỡng thói quen ngủ vững chắc có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều này có thể giúp các triệu chứng.

Thức khuya: 5 vấn đề có thể phải đối mặt

Thanh thiếu niên thích thức khuya và thức dậy muộn vào buổi sáng – được gọi là “cú đêm” – có thể gặp các triệu chứng dị ứng và hen suyễn có vấn đề hơn so với những người thức dậy sớm, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy.

Phân tích dữ liệu trên 1.684 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 14, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người thức khuya báo cáo có mức độ thở khò khè cao hơn, nguy cơ hen suyễn cao hơn và các triệu chứng hô hấp nói chung.

Điều này vẫn đúng ngay cả khi xem xét các yếu tố dị ứng khác như di truyền học, tiếp xúc với vật nuôi và sống ở khu vực thành thị.

Thức khuya không tốt cho sức khỏe

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét cụ thể thanh thiếu niên khi nói đến chronotype và dị ứng, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có những hạn chế – ví dụ, dữ liệu dựa trên bảng câu hỏi thay vì nghiên cứu giấc ngủ, có nghĩa là họ không thể theo dõi thời gian ngủ và hoạt động.

Họ cũng không thể thực hiện số lượng tế bào máu hoặc xét nghiệm nhạy cảm với chất gây dị ứng như một cách để đo mức độ dị ứng.

Ngay cả với cảnh báo đó, nó không phải là nghiên cứu đầu tiên để liên kết chronotype với rủi ro sức khỏe. Các nghiên cứu trước đây đã lưu ý rằng những người thức khuya có xu hướng có nguy cơ cao hơn:

Không chỉ thanh thiếu niên

Mặc dù nghiên cứu gần đây tập trung vào thanh thiếu niên, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến người lớn theo cách tương tự, Mitchell Grayson, MD, cố vấn của Quỹ Hen suyễn và Dị ứng của Mỹ và chuyên gia về dị ứng nhi khoa, hen suyễn và miễn dịch học tại Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc cho biết.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với hầu hết tất cả các chức năng cơ thể, và thiếu nó thường liên quan đến tăng kích ứng, và giảm khả năng chịu đựng các triệu chứng dị ứng và hen suyễn.

Nói cách khác, các triệu chứng dị ứng và hen suyễn có thể không tồi tệ hơn, chỉ là việc ít kiên nhẫn hoặc cảm thấy căng thẳng có thể khiến chúng có vẻ có vấn đề hơn.

Nhưng là loại người thức khuya cũng có thể là một yếu tố đối với người lớn cũng như thanh thiếu niên, theo một nghiên cứu năm 2014. 

Trong nghiên cứu đó, chronotypes buổi tối cũng cho thấy tăng khả năng các triệu chứng hô hấp và bệnh, bao gồm cả hen suyễn. Họ cũng có nguy cơ cao hơn đối với thở khò khè mà không bị nhiễm trùng và thức dậy với khó thở so với các loại buổi sáng.

Không chỉ thanh thiếu niên mà cả người trưởng thành vẫn có nguy cơ mắc các bệnh này

Giấc ngủ ngon hơn, thở tốt hơn

Về lý do tại sao cả thanh thiếu niên và người lớn là cú đêm có thể có nhiều vấn đề về hô hấp hơn, cơ chế đó vẫn chưa được biết đến, Grayson nói.

Nó có thể phải làm với mức độ melatonin và cortisol, các hormone liên quan đến phản ứng buồn ngủ-tỉnh táo, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác định kết nối.

Trong khi đó, có được giấc ngủ chất lượng tốt hơn có thể giúp đỡ. Giấc ngủ tăng cường hệ thống miễn dịch, và không chỉ giúp tâm trạng của bạn, Grayson nói, mà còn nhiều chức năng như độ nhạy insulin, điều hòa hormone và thậm chí kiểm soát cân nặng.

Tất cả đều có thể đóng một phần trong việc cải thiện các triệu chứng dị ứng và hen suyễn.

Ngủ không đủ giấc tiềm ẩn nguy cơ hen suyễn cao

Ngay cả khi thật khó để thuyết phục một thiếu niên đi ngủ sớm hơn, vẫn có những thói quen ngủ vững chắc có thể tạo ra sự khác biệt, theo Michael Breus, Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ:

Ngoài ra, hãy ghi lại các triệu chứng xấu đi và khi chúng xảy ra, cùng với bất kỳ vấn đề liên quan đến lối sống nào như các dị ứng khác.

Ngoài ra thức khuya còn không tốt cho tinh thần

Kết luận

Thay đổi thói quen ngủ thường có thể hữu ích để cải thiện các triệu chứng dị ứng và hen suyễn nếu một thiếu niên đang gặp khó khăn.

Nhưng nếu họ đã thực hiện chuyển đổi và các triệu chứng không cải thiện, hãy nói chuyện với bác sĩ gây nghiện hoặc bác sĩ chăm sóc chính của bạn.

Nếu giấc ngủ là một vấn đề, một nghiên cứu giấc ngủ có thể hữu ích để xác định xem có một vấn đề cơ bản cần được giải quyết.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  verywellfamily

Exit mobile version