Site icon Medplus.vn

Bật mí 8 thực phẩm chay giúp giảm cân lành mạnh

Trong những năm gần đây, ăn chay đã trở nên phổ biến. Chế độ ăn kiêng này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân bằng chế độ ăn chay có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn ăn quá nhiều carbs tinh chế hoặc thực phẩm chế biến sẵn. 

Bật mí 8 thực phẩm chay giúp giảm cân lành mạnh

Chế độ ăn chay để giảm cân

Chế độ ăn chay không bao gồm thịt, cá hoặc gia cầm. Một số cá nhân có thể nghiêng về chế độ ăn kiêng này vì mục đích tôn giáo hoặc đạo đức, trong khi những người khác có thể nghiêng về nó vì lý do y tế. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay có thể giúp bạn giảm cân. 

Sau đây là những chế độ ăn chay phổ biến nhất: 

Chế độ ăn kiêng này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ác tính, tiểu đường và huyết áp cao vì nó ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Mặt khác, những lợi ích của việc ăn chay chủ yếu phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và chế độ ăn kiêng chung của bạn. Ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhiều bữa ăn chế biến sẵn sẽ mang lại ít lợi ích hơn so với chế độ ăn giàu thực phẩm nguyên hạt, chưa qua chế biến và cũng có thể có nhiều nhược điểm khác nhau. 

Trong chế độ ăn chay, có một số cách có thể giúp bạn giảm cân, bao gồm: 

Người ăn chay giảm cân nhanh hơn?

Chắc chắn là không rồi. Ăn chay là một lựa chọn lối sống, không nhất thiết là một kế hoạch giảm cân. Mặt khác, người lớn và trẻ em ăn chay thường gầy hơn những người ăn chay. Điều này có thể là do chế độ ăn chay thường bao gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ thực vật — những thực phẩm giúp bạn thỏa mãn hơn, ít calo hơn và ít chất béo hơn. 

Tuy nhiên, chế độ ăn chay không phải lúc nào cũng ít calo. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như đồ uống ngọt, đồ chiên, đồ ăn vặt và đồ ngọt, hoặc nếu khẩu phần ăn của bạn quá lớn, bạn có thể tăng cân khi ăn chay.

Thực phẩm chay giúp giảm cân

Chọn một chế độ ăn chay giàu thực phẩm thực vật nguyên chất, chế biến tối thiểu để giúp bạn giảm cân. Bạn cũng có thể bao gồm sữa hoặc trứng, tùy thuộc vào chế độ ăn uống độc đáo của bạn. Sau đây là một số món ăn chay có thể giúp bạn giảm cân: 

Thực phẩm giảm cân cần tránh khi ăn chay 

Trong khi hầu hết các bữa ăn từ thực vật đều có lợi cho sức khỏe, chế độ ăn chay chế biến sẵn thì không. Nếu đang cố gắng giảm cân bằng chế độ ăn chay, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ những thực phẩm sau: 

Tóm lại

Một chế độ ăn chay giàu thực phẩm thực vật giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cung cấp đủ protein đồng thời hạn chế ăn thực phẩm giàu calo, carbs tinh chế và thực phẩm chế biến cao. Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các loại thực phẩm chay đều tốt cho sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin thực phẩm chay giúp giảm cân hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version