Site icon Medplus.vn

Thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản có thực sự hiệu quả?

Không nghi ngờ gì nữa, nhiều bà mẹ sắp sinh đã tưởng tượng về việc uống một viên thuốc thần kỳ có thể đảm bảo con đường mang thai nhanh chóng. Một viên mỗi ngày trong một tháng, và thì đấy, sự thụ thai đã đạt được!

Thật không may, một chất bổ sung sinh sản như vậy vẫn còn xa thực tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên uống bất kỳ viên thuốc nào trong hành trình thụ thai.

Thực phẩm chức năng có hỗ trợ mang thai hay không?

Thứ nhất, uống vitamin trước khi sinh  có thể giúp cơ thể bạn sẵn sàng cho em bé. Những chất bổ sung này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như axit folic, sắt, omega-3 và hơn thế nữa – và chúng thậm chí có thể làm giảm nguy cơ vô sinh và giúp bạn dễ thụ thai hơn.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng cũng có một số chất bổ sung khả năng sinh sản tự nhiên (thường ở dạng vitamin và khoáng chất) có thể giúp bạn có thêm lợi thế trong nỗ lực mang thai.

Nếu bạn quan tâm đến các chất bổ sung hỗ trợ sinh sản, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ loại nào.

Thảo dược bổ sung khả năng sinh sản

Nhiều người thực hành toàn diện (và các bậc cha mẹ hạnh phúc) thề với lợi ích sinh con của các chất bổ sung hỗ trợ sinh sản thảo dược này:

Lưu ý: Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) không hoàn toàn điều chỉnh các chất bổ sung hỗ trợ sinh sản bằng thảo dược (hoặc bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào), vì vậy có thể khó biết liệu loại thảo mộc bạn mua ở cửa hàng có hiệu quả hay an toàn hay không. Đó là lý do tại sao bạn nên luôn trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản nào.

Cũng rất quan trọng: Một số chất bổ sung thảo dược có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thuốc hỗ trợ sinh sản truyền thống – bao gồm các loại thảo mộc phổ biến St. John’s wort và echinacea – và nhiều loại trong số chúng không an toàn để dùng trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ muốn một số lời khuyên từ chuyên gia trước khi bạn đi con đường này.

Thuốc hỗ trợ sinh sản axit béo omega-3

Chất bổ sung dinh dưỡng này nhanh chóng được chấp nhận là tốt cho sức khỏe tổng thể và một số nghiên cứu cho thấy nó thậm chí có thể hữu ích trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và tăng cường khả năng sinh sản.

Hơn nữa, axit béo omega-3 cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng, có thể làm giảm nguy cơ vô sinh (căng thẳng là một nguyên nhân gây ra khả năng sinh sản).

Tin tốt hơn nữa: Khi bạn mang thai, axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ sẩy thai và chuyển dạ sinh non, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển của não , mắt và hệ thần kinh của thai nhi .

Lưu ý: Không có liều lượng tối ưu được thiết lập cho axit béo omega-3 – đặc biệt là trong giai đoạn tiền thai nghén, có nghĩa là có thể khó để tìm ra bao nhiêu bạn thực sự cần dùng. Nhiều loại vitamin trước khi sinh (những loại bạn nên dùng nếu bạn đang cố gắng thụ thai) có chứa axit béo omega-3, vì vậy bạn có thể nhận được đủ nhu cầu.

Thực phẩm chức năng có hỗ trợ mang thai hay không?

Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có nên dùng thêm omega-3 làm chất bổ sung khả năng sinh sản hay chỉ đơn giản là bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu omega-3 hơn vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể tìm thấy các axit béo này trong các chất bổ sung dầu cá, có chứa hai loại omega-3 – EPA và DHA.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu omega-3 cũng có thể giúp ích:

Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, bạn có thể tìm thấy một loại omega-3 được gọi là ALA trong chất bổ sung dầu tảo (có nguồn gốc từ tảo) và các loại thực phẩm như:

Vitamin C

Vitamin C là một phương pháp điều trị tại nhà được biết đến để đánh bay cảm lạnh – nhưng có một số nghiên cứu (mặc dù có giới hạn) cho thấy rằng nó cũng có thể giúp tăng cường mức độ sinh sản.

Lý thuyết: Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp chống lại các phân tử gây hại DNA được gọi là các gốc tự do – và quá nhiều gốc tự do trong cơ thể có thể làm giảm mức độ sinh sản ở cả nam và nữ.

Trước khi mang thai, bạn sẽ cần khoảng 75 mg vitamin C mỗi ngày nếu bạn từ 19 tuổi trở lên và khi mang thai, bạn sẽ cần 85 mg. Để thực hiện điều đó, một quả cam lớn chứa gần 100 mg vitamin C, vì vậy bạn có thể nhận đủ từ chế độ ăn uống hàng ngày của mình. 

Loại vitamin vô cùng quan trọng này có thể tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện khả năng hấp thụ sắt, đồng thời giúp hình thành xương và răng của trẻ.

Lưu ý: Nhiều loại vitamin trước khi sinh cũng chứa vitamin C dưới dạng axit ascorbic, vì vậy bạn có thể tiêu thụ đủ mức cần thiết và Viện Y tế Quốc gia không khuyến nghị bổ sung vitamin C liều lượng lớn trong thai kỳ.

Vitamin C cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh mà bạn sẽ muốn ăn trước (và trong) khi mang thai, bao gồm: 

Vitamin E

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, một quá trình có thể giúp bạn mang thai.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người đàn ông bị vô sinh có nhiều khả năng có lượng vitamin E thấp hơn và khi những người đàn ông bị vô sinh bổ sung vitamin E và selen, họ đã thấy sự cải thiện về khả năng di chuyển của tinh trùng (tức là khả năng của tinh trùng di chuyển qua đường sinh sản).

Lưu ý : Đàn ông và phụ nữ cần 15 mg vitamin E mỗi ngày, nhưng nếu bạn đang ăn kiêng ít chất béo, bạn có thể gặp khó khăn khi đạt được mục tiêu này.

Bạn có thể tìm thấy vitamin E trong các loại thực phẩm như:

Vitamin D 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ có hàm lượng vitamin D thấp có thể gặp khó khăn trong việc mang thai hơn những phụ nữ có hàm lượng vitamin D cao hơn. Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin D có thể tăng cơ hội thụ tinh ống nghiệm thành công .

Cả nam giới và phụ nữ đều cần được cung cấp 15 microgam (hoặc 600 IU) vitamin D mỗi ngày. Vấn đề là, điều đó có thể khó thực hiện. Bởi vì chúng ta chủ yếu nhận được vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiều người bị thiếu chất dinh dưỡng này – đặc biệt là những người không dành nhiều thời gian ở ngoài trời hoặc những người có làn da sẫm màu. (Da sẫm màu chứa nhiều melanin hơn, một sắc tố làm giảm khả năng sản xuất vitamin D từ ánh nắng mặt trời của một người).

Lưu ý: Thật khó để tìm thấy vitamin D trong các loại thực phẩm không được tăng cường nó. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bạn có nên dùng thực phẩm bổ sung hay không. Nhiều prenatals chứa vitamin D, nhưng bạn có thể tìm thấy nó trong các loại thực phẩm như:

Vitamin nhóm B

Bạn có thể đã nghe nói về axit folic – cụ thể là vitamin B9, hoặc folate , khi nó được tìm thấy trong thực phẩm. Là loại vitamin bà bầu được tìm kiếm nhiều nhất, axit folic sẽ hoạt động ngoài giờ bằng cách giúp xây dựng tim và hệ tuần hoàn của thai nhi và giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.

Nhưng cũng có một số bằng chứng cho thấy axit folic có thể giúp tăng tỷ lệ mang thai và giảm nguy cơ vô sinh liên quan đến rụng trứng.

Trước khi mang thai, bạn cần 400 mcg folate mỗi ngày. Con số đó sẽ tăng lên 600 mcg mỗi ngày khi bạn đang mong đợi. Nó cũng được tìm thấy trong các loại vitamin trước khi sinh mà bạn nên bắt đầu dùng vài tháng thậm chí vài tháng trước khi cố gắng thụ thai. Bạn có thể tìm thấy folate trong các loại thực phẩm như:

Thực phẩm chức năng có hỗ trợ mang thai hay không?

Coenzyme Q10 (CoQ10)

Cơ thể bạn đã sản xuất CoQ10, một loại chất chống oxy hóa, nhưng nó cũng có sẵn ở dạng bổ sung.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung CoQ10 có thể giúp những phụ nữ không đáp ứng tốt với thuốc hỗ trợ sinh sản có kết quả thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thành công hơn, trong khi những phát hiện khác cho thấy, ở nam giới, CoQ10 có thể giúp tăng số lượng tinh trùng .

Lưu ý: Không biết liệu dùng CoQ10 khi bạn mang thai có an toàn hay không, vì vậy bạn nên ngừng dùng chất bổ sung nếu bạn nhận được kết quả thử thai dương tính.

Trong khi CoQ10 được tìm thấy trong thịt, cá và ngũ cốc nguyên hạt, bạn sẽ không thể ăn đủ những loại thực phẩm đó để tăng cường lượng trong cơ thể.

L-carnitine

L-carnitine (còn được gọi là carnitine) là một hợp chất được tìm thấy trong hầu hết các tế bào trong cơ thể chúng ta và nó giúp chúng ta đốt cháy năng lượng.

Nghiên cứu cho thấy L-carnitine có thể giúp điều trị các rối loạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ,  lạc nội mạc tử cung và kinh nguyệt đau đớn. 

Lưu ý: Trừ khi bạn có một tình trạng bệnh tiềm ẩn, bạn có thể không cần tiêu thụ carnitine từ các chất bổ sung. Nó được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật như thịt, cá, gia cầm và sữa. Gan và thận của chúng ta cũng tạo ra đủ nó.

Canxi

Không có nhiều thông tin về việc liệu canxi có thể tăng cường khả năng sinh sản hay không, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ lượng canxi cao hơn có liên quan đến tỷ lệ lạc nội mạc tử cung thấp hơn, một tình trạng có thể khiến bạn khó mang thai hơn.

Lưu ý: Ảnh hưởng của canxi đối với khả năng sinh sản chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng và có khả năng bạn đã bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn không ăn đủ, bạn có thể muốn bổ sung canxi khi mang thai để giúp giảm nguy cơ tiền sản giật , một tình trạng đặc trưng của huyết áp cao.

Nam giới và phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi nên đặt mục tiêu cung cấp 1.000 mg canxi mỗi ngày. Bạn có thể tìm thấy canxi trong các loại vitamin và thực phẩm trước khi sinh như:

Kẽm

Kẽm có thể đóng một vai trò trong việc tăng cường khả năng sinh sản của nam giới. Một số nghiên cứu nói rằng kẽm có thể giúp bảo vệ cấu trúc tinh trùng ở nam giới và sự kết hợp của kẽm, vitamin E và vitamin C có thể cải thiện khả năng vận động của tinh trùng. Nghiên cứu khác cho thấy rằng những người đàn ông thiếu kẽm có thể gặp các vấn đề về khả năng sinh sản.

Lưu ý: Nghiên cứu về vai trò của kẽm đối với khả năng sinh sản còn hạn chế, đặc biệt là đối với khả năng sinh sản của phụ nữ.

Nam giới từ 19 tuổi trở lên cần 11 mg kẽm mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 9 mg. Khi bạn mang thai, con số đó sẽ tăng lên 12 mg. Bạn có thể tìm thấy kẽm trong các loại thực phẩm như:

Selen

Selen là một chất dinh dưỡng được tìm thấy tự nhiên trong hải sản, thịt, gia cầm, sữa và bánh mì. Lượng khuyến nghị cho cả nam và nữ là 55 mcg mỗi ngày.

Đối với nam giới, thiếu selen (hiếm ở Hoa Kỳ) có thể gây vô sinh. Cũng có một số bằng chứng cho thấy những phụ nữ không nhận đủ selen sẽ mất nhiều thời gian hơn để thụ thai. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có lượng selen trong máu thấp có khả năng mất 12 tháng hoặc lâu hơn để mang thai cao hơn 46%.

Lưu ý: Có một cơ hội tốt là bạn đã cung cấp đủ selen trong chế độ ăn uống của mình và bạn sẽ không cần bổ sung. Bạn cũng có thể nhận được selen từ các loại thực phẩm như:

Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong các loại vitamin trước khi sinh – chưa kể đến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây và rau quả – hãy luôn nhớ nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

Thực phẩm chức năng có hỗ trợ mang thai hay không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Do Fertility Supplements Really Work?

Exit mobile version