Site icon Medplus.vn

19 Loại Thực Phẩm Gây Đầy Hơi Và Khó Chịu Ở Ruột (P2)

med 7 3 - Medplus

Chế độ ăn uống của bạn thường là nguyên nhân gây ra chứng đầy bụng. Điều đó áp dụng cho cả thực phẩm gây đầy hơi cũng như thói quen ăn kiêng và các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Khi bụng chướng lên tức là bạn (may mắn) chưa tăng cân. Thay vào đó, bạn có thể đã tăng cân bằng nước hoặc đang gặp vấn đề về tiêu hóa khiến bụng chướng lên. Không giống như tăng mỡ, bụng đầy hơi thường chỉ là tạm thời. (Điều đó là tất nhiên, miễn là bạn ngừng ăn các loại thực phẩm gây đầy hơi.)

Có nhiều lý do khác nhau khiến bạn bị đầy hơi:

  • chế độ ăn uống của bạn có nhiều natri, có thể gây giữ nước
  • bạn nhạy cảm với một số loại thực phẩm gây đầy hơi
  • bạn có thể đang gặp phải tình trạng không dung nạp thức ăn
  • bạn đã tăng chất xơ trong chế độ ăn uống của mình

Dưới đây chúng tôi giải thích thêm về các nguyên nhân gây đầy hơi trong chế độ ăn uống, nhưng hãy bắt đầu với 19 loại thực phẩm phổ biến nhất gây đầy hơi.

Hãy cẩn thận: Những thức ăn nhấm nháp này có thể khiến bụng bạn phình ra!

Thanh protein

Sôcôla thanh protein muỗng bột protein

Bạn có thể không nghĩ là “đậu” khi bạn mở một thanh protein, nhưng rất nhiều trong số chúng bao gồm protein cô lập có nguồn gốc từ đậu nành – một thứ mà nhiều người thấy gây ra khí giống như trái cây âm nhạc. Giống như các loại đậu khác, đậu nành chứa oligosaccharides, các phân tử đường mà cơ thể không thể phá vỡ hoàn toàn. Không còn nơi nào để đi, những oligosaccharide này sẽ bám vào dạ dày, nơi chúng lên men, gây đầy hơi và chướng bụng. Tìm kiếm một thanh ăn nhẹ chứa đầy protein mà không làm bụng bạn phình to.

Hoa quả sấy khô

Trái cây sấy khô có thể là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ tuyệt vời, nhưng nó cũng có thể là một loại trái cây âm nhạc cho những người bị chứng kém hấp thu fructose, xảy ra khi cơ thể khó hấp thụ đường tự nhiên. Để giữ cho dạ dày của bạn phẳng, hãy giảm tỷ lệ trái cây khô của bạn với hạt trong hỗn hợp đường mòn và chọn trái cây tươi thay vì trái cây khô trong bột yến mạch của bạn .

Nấm nút

Được biết đến nhiều nhất với tính linh hoạt trong ẩm thực, nấm được sử dụng trong hầu hết các thể loại ẩm thực — đó là một tin xấu nếu bạn có xu hướng bị đầy hơi. Nấm có chứa polyol, cồn đường quá lớn, ruột non khó tiêu hóa. Kết quả của việc ăn quá nhiều cũng không đẹp: Chúng không chỉ khiến quần của bạn có kích thước quá nhỏ mà còn có tác dụng nhuận tràng mạnh mẽ. Eek!

Chất ngọt

Thực phẩm “ăn kiêng” và không đường đóng gói như kẹo, cola và một số thanh ăn nhẹ nhất định có thể giúp bạn tiết kiệm calo, nhưng chúng chứa đầy hóa chất có thể khiến dạ dày của bạn nở ra như cá nóc. Lý do: “Thực phẩm không đường chứa đầy cồn đường chứa các hợp chất khó tiêu hóa có vị ngọt”, Rumsey giải thích. “Vì cơ thể chúng ta không thể xử lý chúng như đường truyền thống, nên chúng thường có thể gây đầy hơi và đầy hơi.” Hạn chế ăn những thực phẩm gây đầy hơi này để giữ cho bụng thon gọn và không bị đầy hơi.

Đậu & đậu lăng

Cả đậu lăng và đậu đều chứa oligosaccharides, một loại đường khó tiêu hóa có thể gây đầy hơi và đầy hơi. Muốn ăn chúng không? Giảm bớt tác dụng đầy hơi của chúng bằng cách sử dụng các siêu thực phẩm chứa đầy protein làm nước chấm salad, phụ gia ốp la và bổ sung súp chứ không phải là món hấp dẫn chính trên đĩa của bạn.

Sản phẩm từ sữa

Mặc dù sữa không gây đầy hơi cho tất cả mọi người, nhưng nhóm thực phẩm này có chứa một số loại thực phẩm phổ biến nhất gây đầy hơi. Những người nhạy cảm với lactose thường sẽ thấy vòng eo của họ nở ra nếu họ tiêu thụ sữa, pho mát hoặc sữa chua Hy Lạp . Rumsey giải thích: “Khi lactose, một loại đường tự nhiên có trong sữa, được hấp thu kém ở ruột non, sau đó sẽ đi đến ruột già, nơi nó được lên men bởi vi khuẩn đường ruột. Kết quả là thường gây đầy hơi và chướng bụng”. Nếu điều đó nghe có vẻ giống bạn thì việc cắt giảm lượng sữa có thể là bí quyết giúp bạn loại bỏ vùng bụng sưng húp.

Lựa chọn thay thế sữa

Sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân có vẻ là những lựa chọn thay thế an toàn cho những người nhạy cảm với lactose, nhưng bạn có thể đang phá hoại mục tiêu thon gọn bụng của mình nếu bạn đang mua một nhãn hiệu có chất làm đặc carrageenan. Chiết xuất từ ​​rong biển, carrageenan có liên quan đến chứng loét, viêm và các vấn đề đường tiêu hóa khác. Rất tiếc!

Những thói quen ăn kiêng xấu nào gây đầy hơi?

Nhận được điều này: Đầy hơi là nhiều hơn so với các loại thực phẩm bạn ăn. Một số thói quen ăn uống không sao cho phù hợp của bạn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đầy bụng.

1. Uống không đủ nước.

Chúng tôi hiểu: Khi bạn cảm thấy đầy hơi, điều cuối cùng bạn muốn làm là uống nhiều nước hơn. Nhưng trớ trêu thay, việc bắn rơi một hoặc hai ly H2O lại chính là điều bạn nên làm. Rumsey nói: “Nếu bạn bị mất nước, cơ thể bạn sẽ giữ lại nước, điều này có thể dẫn đến đầy hơi. “Uống đủ nước cũng làm tăng tốc độ tiêu hóa và có thể chống lại tác động của muối và chứng đầy hơi do carb gây ra.” Cố gắng uống 6 đến 8 cốc nước trong ngày.

2. Ăn quá nhanh.

Rumsey cảnh báo: “Ăn quá nhanh có thể khiến bạn nuốt phải nhiều không khí hơn, gây chướng bụng hoặc làm nặng hơn.” Để tránh đầy hơi, các bữa ăn nên kéo dài ít nhất 30 phút. Điều này không chỉ làm giảm lượng không khí thừa mà bạn sẽ tiếp nhận mà còn cho phép bạn lắng nghe cơ thể của mình tốt hơn và ngừng ăn khi cảm thấy no, điều này có thể giúp giảm cân. “Đó chỉ là một trong những cách giảm cân thông minh của chúng tôi. thủ thuật bạn chưa thử .

3. Uống qua ống hút.

Một chiếc ống hút có thể giúp món protein lắc buổi sáng của bạn dễ nhấm nháp hơn khi chạy, nhưng nó không có lợi cho dạ dày của bạn. Rumsey nói: “Khi bạn uống bằng ống hút, bạn cũng hút không khí vào dạ dày, điều này có thể làm tăng đầy hơi và chướng bụng trong đường tiêu hóa của bạn. Nhấm nháp ngay từ nắp để tránh cảm giác khó chịu ở bụng.

4. Ngậm kẹo hoặc kẹo cao su.

Nhai kẹo cao su và ngậm kẹo cứng tưởng chừng như một thói quen vô hại nhưng nó có thể khiến bạn nuốt phải không khí dư thừa, dẫn đến đầy hơi. Và nếu bạn thường tìm đến các lựa chọn không đường, bạn còn gặp rắc rối lớn hơn: Các loại nước thơm mát không đường có chứa sorbitol, một loại rượu đường được biết đến là nguyên nhân gây đầy hơi và các chứng đau dạ dày ruột khác. Để làm mới hơi thở sau bữa ăn và tránh đầy hơi, hãy pha cho mình một tách trà bạc hà. Nước ủ là một phương pháp điều trị đầy hơi tại nhà phổ biến và cũng có thể làm giảm đau và khó chịu do đầy hơi và chướng bụng.

5. Tăng lượng chất xơ của bạn quá nhanh.

Bạn biết rằng việc tăng cường lượng chất xơ có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân nhanh chóng của bạn, nhưng nếu bạn không quen ăn chất dinh dưỡng làm đầy uber thì cơ thể bạn khó tiêu hóa một lượng lớn chất xơ, Rumsey giải thích. Kết quả? Một phần giữa đột nhiên tròn như một quả bóng rổ. Rumsey gợi ý : “Nên cai sữa bằng các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc cám, đậu và đậu lăng, bắt đầu với những khẩu phần nhỏ. Một mẹo nhỏ khác: Hãy uống một cốc nước lớn sau mỗi bữa ăn giàu chất xơ. Chất lỏng giúp di chuyển chất xơ qua đường tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi.

6. Ăn quá nhiều.

Đó không hẳn là một tin tức cho rằng ăn quá nhiều gây đầy hơi; trên thực tế, đó là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Sau khi bạn ăn một bữa ăn lớn, dạ dày tiết ra các enzym và axit giúp chia nhỏ bữa ăn của bạn thành những phần nhỏ hơn để cuối cùng có thể vừa với ruột non “, Moskovitz giải thích. gây ra cảm giác khó chịu, căng phồng khiến bạn ghê tởm.

3 rối loạn chế độ ăn uống gây đầy hơi

Chín trong số mười lần, đầy hơi chỉ là một điều tạm thời có thể được giải quyết bằng cách thay đổi hành vi và chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đôi khi cảm thấy sưng húp là kết quả của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng – hoặc không quá nghiêm trọng -.

1. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường gây đầy hơi !? Đây là một tác dụng phụ của bệnh tiểu đường mà dường như không ai phải bàn cãi! Nhưng đó không phải là tình trạng khiến bụng to lên – đó là thuốc để kiểm soát các triệu chứng. Một số loại thuốc trị tiểu đường uống được bao phủ bởi đường tổng hợp có thể gây đầy hơi và khó tiêu hóa. Nhưng đừng chỉ bỏ ma túy của bạn. Nếu bạn thấy mình có phản ứng bất lợi, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các liệu trình điều trị thay thế.

2. IBS

Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), một rối loạn ảnh hưởng đến ruột già, bao gồm đau bụng, đầy hơi, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Nếu bạn đã trải qua các triệu chứng này trong ít nhất 12 tuần trong số 12 tháng trước đó (không nhất thiết phải liên tục), bạn có thể mắc bệnh này. Kiểm tra với MD của bạn để được chẩn đoán chính thức và đánh bại tình trạng đầy hơi với sự trợ giúp của các biện pháp IBS sẽ thay đổi cuộc sống của bạn .

3. Không dung nạp Gluten & Bệnh Celiac

Nếu bạn cho trẻ ăn một lượng lớn ngay sau khi ăn một số nguồn carbs và gluten nhất định, bạn có thể bị bệnh celiac. Điều tồi tệ hơn, nếu đó là lý do khiến bụng bạn căng phồng, bạn có thể mất một hoặc hai ngày để xẹp xuống. Bác sĩ của bạn có thể cho bạn một xét nghiệm máu đơn giản để xác nhận những nghi ngờ của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version