Site icon Medplus.vn

7 Thực phẩm gây trào ngược axit dạ dày nên hạn chế

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), trào ngược axit (còn được gọi là trào ngược dạ dày thực quản hoặc GER) xảy ra khi các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Nhiều người thỉnh thoảng bị trào ngược axit. Trong một số trường hợp, trào ngược axit có thể gây ra chứng ợ nóng, còn được gọi là chứng khó tiêu do axit.

Khi trào ngược axit gây ra các triệu chứng lặp đi lặp lại gây khó chịu , bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể được chẩn đoán. Theo American College of Gastroenterology (ACG), GERD là bệnh gây ra bởi dòng chảy của các chất trong dạ dày vào thực quản. Ợ chua là một trong những triệu chứng của GERD. Và trào ngược axit chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc GERD.

NIDDK cho biết, khi nói đến GERD, có một số loại thực phẩm hoặc đồ uống gây ra các triệu chứng.

7 Thực phẩm gây trào ngược axit dạ dày nên hạn chế

1. Sô cô la

Tin xấu cho những người yêu thích sô cô la vì món ăn yêu thích này là nguyên nhân kích thích trào ngược axit. Theo Hiệp hội Nội soi Tiêu hóa Hoa Kỳ (ASGE), sô cô la có chứa một chất hóa học gọi là methylxanthine từ cây ca cao, tương tự như caffeine, một chất kích hoạt GERD (xem bên dưới). Sô cô la cũng làm giãn cơ vòng thực quản dưới, là nguyên nhân gây ra trào ngược axit.

Trong một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Bệnh tiêu hóa, sô cô la được xác định là thực phẩm kích thích sự phát triển của hơn một nửa số bệnh nhân GERD tham gia nghiên cứu.

2. Nước ngọt

Soda và đồ uống có ga khác được coi là thức ăn kích thích trào ngược axit. Theo ASGE, đồ uống có ga khiến dạ dày căng hơi (đầy hơi), làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới gây trào ngược axit.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nuôi dưỡng Phòng ngừa , đã phát hiện ra mối quan hệ đáng kể giữa bệnh trào ngược và đồ uống có ga, bao gồm soda, nước có ga và nước ngọt trong quá trình đánh giá toàn bộ nghiên cứu đi ngoài của họ.

3. Đồ chiên

Thực phẩm chiên rán là một thủ phạm khác trong phản xạ axit. ASGE cho biết chất béo trong thực phẩm chiên làm giãn cơ vòng thực quản dưới và gây ra sự chậm trễ trong việc làm rỗng dạ dày – cả hai yếu tố dẫn đến trào ngược axit.

Trong nghiên cứu năm 2021 đề cập ở trên, thực phẩm chiên rán được xác định là thực phẩm gây kích thích hơn một nửa số bệnh nhân GERD tham gia nghiên cứu.

4. Rượu bia

Bia, rượu và rượu được cho là góp phần gây ra trào ngược. NIDDK liệt kê rượu là thực phẩm nên tránh nếu bạn bị GERD.

Ngoài ra, nghiên cứu trước đây cho thấy rằng uống nhiều rượu làm giảm áp lực cơ vòng thực quản và tăng khả năng tiếp xúc của thực quản với dịch vị.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cũng được thực hiện vào năm 2021 đã trích dẫn một số nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa việc uống rượu và GERD.

Hãy kiêng nếu bạn có thể; nếu không, hãy chỉ uống một ly cocktail hoặc một ly rượu vang mỗi ngày và tránh hoàn toàn những thức uống pha trộn có tính axit như nước cam hoặc soda.

5. Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo

Theo ASGE, tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo đều gây ra trào ngược. Và pho mát, mặc dù là một nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời, nhưng thường chứa nhiều chất béo bão hòa. Thực phẩm nhiều chất béo nằm trong danh sách của NIDDK những thực phẩm gây ra bệnh GERD.

Sử dụng một lượng nhỏ những thực phẩm này làm hương liệu, nhưng không phải là thành phần chính. Ít chất béo tốt hơn là không có chất béo.

6. Thịt giàu chất béo

Trào ngược axit là do các miếng thịt có nhiều chất béo – thịt bò, thịt lợn, thịt cừu – lưu lại lâu hơn trong dạ dày và làm tăng khả năng trào ngược axit. Giống như tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo, hàm lượng chất béo của chúng có thể gây ra các triệu chứng trào ngược axit.

Hãy thử cắt giảm phần thịt nạc và chỉ ăn một lần một tuần.

7. Caffeine

Caffeine từ cà phê hoặc các nguồn khác nằm trong danh sách thực phẩm gây ra các triệu chứng trào ngược axit của NIDDK. Điều này có thể là do, theo ASGE, đồ uống có chứa caffein làm giãn cơ thắt thực quản dưới.

Tuy nhiên, có một số mâu thuẫn khoa học khi một phân tích tổng hợp năm 2014 được công bố trên tạp chí Bệnh thực quản không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa việc uống cà phê và GERD.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng trào ngược axit khi uống cà phê, hãy thử chuyển sang uống trà có hàm lượng caffeine thấp như hoa cúc, hoặc bạn có thể uống một tách trà xanh mỗi ngày nếu nó được pha nhẹ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về thực phẩm gây trào ngược axit dạ dày hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version