Site icon Medplus.vn

Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Cho Trẻ

Thực phẩm giàu chất sắt tốt cho trẻ
Thực phẩm giàu chất sắt tốt cho trẻ

Chế độ ăn của con bạn có thể cần thêm sắt không? Và làm thế nào bạn có thể biết được? Đây là cách để đảm bảo rằng con bạn đang ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất sắt.
Con bạn có đang nạp đủ chất sắt không? Sắt là một khoáng chất thiết yếu mà con bạn cần để phát triển đúng cách. Và mặc dù hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều có đủ chất này trong chế độ ăn uống của mình, nhưng một số trẻ nhỏ có thể bị thiếu chất. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng gần 1/10 trẻ mới biết đi ở Hoa Kỳ bị thiếu sắt.

Dưới đây là cách bảo vệ chống lại tình trạng thiếu sắt và tăng cường lượng khoáng chất quan trọng này cho con bạn.

Chất sắt là gì?

Sắt là một khoáng chất cần thiết để tạo ra hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Nó cũng cần thiết để tạo ra myoglobin, một loại protein mang oxy đến các cơ.

Sắt có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật và thực vật.

Tại sao trẻ em cần sắt?

Trẻ em cần sắt để tạo hồng cầu vì khi không có đủ tế bào hồng cầu, cơ thể sẽ không nhận được oxy cần thiết. Việc thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu hụt tăng trưởng, các vấn đề về học tập và các vấn đề về hành vi.

Trẻ không được cung cấp đủ chất sắt cũng có nguy cơ phát triển bệnh thiếu máu do thiếu sắt, có thể gây ra các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi và không có khả năng chống lại nhiễm trùng thành công.

Trẻ cần bao nhiêu sắt?

Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 7 miligam (mg) sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, có thể rất khó để biết liệu con bạn có nạp đủ hay không, vì hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu sắt không xuất hiện cho đến khi thiếu máu phát triển.

Một số dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa sẽ kiểm tra mức độ sắt của trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi. Nếu bác sĩ của bạn chưa làm, hãy yêu cầu xét nghiệm máu, tất cả những gì bạn cần làm là chích vào ngón tay hoặc ngón chân.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn được kiểm tra nồng độ sắt nếu trẻ có các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt. Nếu nồng độ sắt của con bạn thực sự thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn về việc bạn nên cải tiến chế độ ăn uống của trẻ hay cân nhắc việc bổ sung sắt.

Thực phẩm giàu chất sắt tốt nhất cho trẻ

Sắt trong thực phẩm

Sắt trong thực phẩm có hai dạng: sắt heme và sắt không heme. Sắt heme là loại dễ hấp thụ nhất và được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt đỏ, hải sản và gia cầm. Sắt không phải heme có nguồn gốc từ thực vật, nhưng do cấu trúc hóa học của nó, không dễ được cơ thể hấp thụ.

Tuy nhiên, cả hai nguồn đều đáng để ăn. Trên thực tế, sắt heme giúp cải thiện sự hấp thụ của sắt không phải heme, vì vậy ăn các loại thực phẩm có chứa cả hai dạng (như sandwich gà tây với bánh mì nguyên cám) là lý tưởng.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất sắt heme tốt nhất nên đưa vào chế độ ăn uống của con bạn:

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu chất sắt không phải heme tốt nhất nên đưa vào chế độ ăn của trẻ mới biết đi của bạn:

Cách kết hợp sắt vào chế độ ăn uống của trẻ

Kết hợp sắt vào bữa ăn cho trẻ

Bên cạnh việc đưa các loại thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn của trẻ, dưới đây là một số cách khác để tăng lượng tiêu thụ của con bạn:

Kết hợp thực phẩm giàu chất sắt không heme với thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp hấp thụ sắt, vì vậy bạn có thể tăng lượng hấp thụ của trẻ bằng cách kết hợp thực phẩm không chứa heme với thực phẩm giàu vitamin C, như trái cây họ cam quýt, cà chua, quả mọng, bông cải xanh và khoai lang. Kết hợp tốt bao gồm:

Cũng nên nhớ rằng canxi ngăn chặn khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, vì vậy tốt nhất bạn không nên kết hợp thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu canxi.

Xem xét một số chất bổ sung

Nếu con bạn không ăn nhiều thịt hoặc các loại thực phẩm giàu chất sắt khác, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa xem bạn có nên cho trẻ dùng thuốc bổ sung sắt hay không. Tuy nhiên, bạn không muốn dùng quá nhiều; quá nhiều sắt có thể gây táo bón, buồn nôn.

Đừng lạm dụng quá với sữa

Sữa tuy quan trọng đối với trẻ đang lớn, nhưng cái gì quá nhiều cũng không tốt. Trên thực tế, trẻ uống sữa (không có chất sắt) thông thường và sau đó không thèm ăn bất kỳ loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nào khác. Thêm vào đó, nếu con bạn uống sữa với thực phẩm chứa sắt, canxi trong sữa có thể ngăn cản sự hấp thu sắt.

Tại sao trẻ bị trớ sữa? Vì trẻ đã quen với việc uống nhiều sữa từ những ngày còn bé, và một số trẻ chỉ đơn giản là chậm chuyển đổi khỏi chế độ ăn lỏng. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ của những bé yêu thích sữa thường nghĩ rằng nếu con họ không ăn bữa trưa hoặc bữa tối thì cũng không quá tệ vì ít nhất con họ cũng nhận được chất dinh dưỡng từ sữa.

Nhưng nếu con bạn lạm dụng sữa – hoặc ăn quá nhiều bất kỳ một loại thực phẩm nào thì cuối cùng bé có thể bị thiếu sắt. Cho trẻ bú khoảng 2 cốc sữa mỗi ngày để trẻ có đủ chỗ trong bụng cho nhiều loại thức ăn khác nhau.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version