Site icon Medplus.vn

16 Thực phẩm giúp giảm đầy hơi ngay tại nhà

Đầy hơi là hoàn toàn bình thường và phổ biến. Có một số yếu tố góp phần gây đầy hơi — bao gồm ăn thức ăn quá nhanh và chảy máu kinh nguyệt .

Nhưng một số thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, thường góp phần tạo ra khí dư thừa khiến dạ dày của bạn cảm thấy căng tức.

Thực phẩm FODMAP có carbohydrate mà ruột non của chúng ta không thể hấp thụ hoàn toàn. Ở đó, các carbohydrate không tiêu hóa được tích tụ, kéo theo khí và chất lỏng dư thừa, là thủ phạm của chứng đầy hơi.

Một phân tử khác mà một số cơ thể không thể tiêu hóa là gluten, một loại protein mà các enzym trong cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa hoàn toàn. Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, như đậu và bông cải xanh, cũng có thể gây ra tình trạng dư thừa khí.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về 16 loại thực phẩm nên ăn để giảm đầy hơi.

16 Thực phẩm giúp giảm đầy hơi ngay tại nhà
16 Thực phẩm giúp giảm đầy hơi ngay tại nhà

1. Dưa chuột

Mọi người sử dụng dưa chuột để giảm bọng mắt — và bạn có thể ăn chúng để làm điều tương tự cho bụng của mình. Loại rau này chứa quercetin, một chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm sưng tấy, theo Sass.

Sass cho biết thêm: “Dưa chuột đã được chứng minh là có khả năng ức chế hoạt động của các enzym gây viêm nhiễm. Vì vậy, hãy cắt nhỏ và ăn như vậy, hoặc đổi đồ uống có đường bằng một cốc nước dưa chuột.

2. Măng tây

Măng tây là một siêu thực phẩm chống đầy hơi: Nó giúp bạn đi tiểu, loại bỏ tất cả lượng nước dư thừa để giảm bớt khó chịu và đầy hơi.

Nó cũng chứa prebiotics, giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn “tốt”, theo Sass. Điều này giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh trong hệ thống tiêu hóa của bạn để ngăn ngừa hoặc giảm khí.

Cuối cùng, rau chứa các chất xơ hòa tan và không hòa tan , giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa tổng thể.

3. Cà rốt và Spaghetti Squash

Ngoài dưa chuột và măng tây, các loại rau khác không chứa nhiều carbohydrate bao gồm cà rốt và bí spaghetti.

Tránh các loại rau có hàm lượng carbohydrate cao là chìa khóa để ăn uống lành mạnh đồng thời giảm đầy hơi, vì vậy hãy thêm một ít cà rốt vào bữa ăn nhẹ hàng ngày của bạn hoặc thêm một phần bí spaghetti vào bữa tối tiếp theo của bạn.

4. Gà và cá

Một số loại thịt động vật chứa nhiều protein, chẳng hạn như thịt gà và cá, có thể giúp chống lại khí thừa và đầy hơi.

Protein nạc, thay vì protein giàu chất béo, đặc biệt thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa ở những người bị IBS. Ví dụ, các loại thịt đỏ có nhiều chất béo, khiến ruột kết co lại và làm tăng vi khuẩn trong ruột kết. 

5. Chuối

Thực phẩm giàu kali — như chuối, cùng với bơ, kiwi, cam và quả hồ trăn — ngăn ngừa giữ nước bằng cách điều chỉnh mức natri trong cơ thể của bạn và do đó có thể làm giảm chứng đầy hơi do muối gây ra. Chuối cũng có chất xơ hòa tan, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón.

Sass lưu ý: “Đầy hơi cũng có thể do táo bón. “Nếu bạn không thể loại bỏ chất thải trong đường tiêu hóa, bạn sẽ trở nên ‘bị sao lưu’, có thể nói như vậy, điều này có thể dẫn đến đầy hơi.”

6. Đu đủ

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên tạp chí IOP Conference Series: Earth and Environmental Science , papain (enzyme trong đu đủ) giúp phá vỡ các protein trong hệ thống GI của bạn, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. 

Sass giải thích rằng trái cây nhiệt đới cũng có đặc tính chống viêm, cũng như chất xơ hỗ trợ đường tiêu hóa mạnh mẽ. Ăn đu đủ cả và tươi hoặc xay thành sinh tố .

7. Dứa

Ngoài ra, các loại trái cây nhiệt đới, như dứa, hầu hết là nước, giúp chống đầy hơi bằng cách giữ cho cơ thể bạn đủ nước.

Bromelain, một loại enzyme được tìm thấy trong dứa, cũng thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách giúp phân hủy protein. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Life, bromelain là một trong những enzym hiệu quả nhất trong việc phá vỡ collagen. 

8. Quả việt quất, Nho, Quả mâm xôi và Dâu ​​tây

Các loại trái cây khác tốt trong điều độ bao gồm quả việt quất, nho, mâm xôi và dâu tây. Mặc dù những viên ngọc ngon đó chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy ngon miệng, nhưng điều quan trọng là bạn không nên ăn quá nhiều chúng.

Mặc dù những loại trái cây này chứa ít carbohydrate hơn một số loại khác, nhưng cơ thể bạn không hấp thụ hoàn toàn lượng carbohydrate có trong trái cây một cách hiệu quả. Do đó, càng ăn nhiều hoa quả, bạn càng dễ gặp phải tình trạng thừa khí, chướng bụng.

9. Sữa chua với Probiotics

Probiotics, là vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, giúp điều chỉnh tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe tổng thể của đường tiêu hóa của bạn. Bạn có thể bổ sung probiotic, nhưng cũng có thể bỏ bữa sáng.

Vì vậy, hãy ăn bớt chứng đầy hơi của bạn với sữa chua có các vi khuẩn tích cực. Nếu bạn muốn thêm chút ngọt ngào, hãy dùng một chút mật ong, mứt, hoặc granola.

10. Kombucha và Kefir

Ngoài sữa chua, các loại thực phẩm lên men tương tự, như kombucha và kefir, có thể làm giảm khí thừa và đầy hơi.

Trong quá trình lên men, carbohydrate có trong thực phẩm bị phân hủy. Do đó, ruột non của bạn không cần phải thực hiện công việc.

11. Hạt thì là

Thì là có tác dụng kỳ diệu đối với đường tiêu hóa của bạn — đặc biệt là vì bạn có thể thu được lợi ích từ nhiều bộ phận của rau.

Theo Sass, hạt có một hợp chất giúp thư giãn co thắt GI, cho phép khí đi qua và giảm đầy hơi. Bạn cũng có thể nhai hạt trực tiếp hoặc nhâm nhi trà thì là vào cuối bữa ăn.

12. Gừng

Gừng chứa enzyme tiêu hóa zingibain, giúp hệ tiêu hóa phân hủy protein. Hợp chất này có khả năng giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm đầy hơi, đầy hơi hoặc táo bón.

Nếu bạn đã cảm thấy đầy bụng, có thể bạn không muốn ăn – vì vậy, thay vào đó, hãy nhâm nhi trà gừng tự làm: Ngâm một vài lát gừng thái mỏng trong một cốc nước nóng trong 5 đến 10 phút.

13. Trà bạc hà và hoa cúc La mã

Nếu cảm thấy sưng húp sau bữa tối, bạn có thể nhâm nhi một tách trà bạc hà hoặc trà hoa cúc nóng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Cây thuốc vào năm 2020, cả hai loại đều làm thư giãn các cơ GI, giúp tiêu tan khí gây đầy hơi cho dạ dày của bạn. 

Ngoài việc cải thiện tiêu hóa, hoa cúc cũng có thể làm dịu và thư giãn, có thể giúp giảm bớt bất kỳ loại khó chịu nào ở dạ dày.

14. Cần tây

Cần tây là một loại rau chủ yếu là nước và chứa nhiều kali. Kali thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa. Cần tây có thể loại bỏ khí thừa, giảm đầy hơi. 

15. Nghệ

Củ nghệ thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa. Cụ thể, loại thảo mộc này làm giảm đau và viêm ở vùng bụng. 13

Củ nghệ cũng bao gồm curcumin, là chất hóa học tạo cho loại thảo mộc này có màu vàng cam tươi sáng. Curcumin cũng giúp cơ thể sản xuất mật. Điều đó rất quan trọng vì những người không sản xuất đủ lượng mật có thể bị mắc kẹt khí gây đầy hơi.

16. Quế

Quế là một loại gia vị chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ khí dư thừa. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên tạp chí Pharmacognosy Research, tổ tiên của chúng ta đã sử dụng quế từ hàng nghìn năm trước để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, như đầy hơi. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về thực phẩm giúp giảm đầy hơi hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version