Site icon Medplus.vn

[Bạn có biết] Tại sao nên ăn thực phẩm lên men?

Trong số rất nhiều loại siêu thực phẩm hiện có, ít loại được thảo luận nhiều như thực phẩm lên men. Từ men vi sinh sống mà những thực phẩm này chứa đến hương vị thơm ngon đặc trưng, có thể hiểu tại sao những thực phẩm này đang được chú ý đến như vậy.

Nhưng mặc dù bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ “thực phẩm lên men” trước đây, nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu xem chúng thực sự là gì, chúng tốt cho sức khỏe như thế nào và cách đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Sau khi đọc bài viết này của Medplus, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thực phẩm đầy lợi ích này và hơn thế nữa.

Tại sao nên ăn thực phẩm lên men?

Thực phẩm lên men là gì?

Khi bạn cắn một chiếc xúc xích có dưa cải bắp giòn bên trên hoặc nhâm nhi một ly kefir thơm nồng, bạn đang cung cấp cho cơ thể mình một lượng lớn thực phẩm lên men. Những thực phẩm này được sản xuất bằng cách sử dụng một số vi khuẩn, nấm men hoặc các sinh vật có chứa men vi sinh khác để phân hủy đường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình gọi là lên men. 

Từng được sử dụng chủ yếu như một cách để bảo quản thực phẩm, hiện nay quá trình lên men là một phương pháp nấu nướng phổ biến để tạo ra một số hương vị nhất định cũng như các loại thực phẩm có khả năng tăng cường sức khỏe.

Một ví dụ về thực phẩm dựa vào quá trình lên men để tăng hương vị và cấu trúc của nó là ô liu. Ôliu sẽ quá đắng để ăn ngay khi vừa hái xuống nhờ một hợp chất thực vật gọi là oleuropein. Người ta lên men ô liu để chuyển hóa oleuropein thành các sản phẩm không đắng, khiến chúng trở nên thú vị hơn đối với người tiêu dùng.

Lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men đã là một phần của nhiều món ăn từ hầu hết mọi nền văn hóa trên toàn thế giới. Ở phương Tây, sự quan tâm đến thực phẩm lên men đã tăng lên trong những năm gần đây, nhờ những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến việc tiêu thụ chúng. 

Một trong những lý do chính khiến thực phẩm lên men rất có lợi cho sức khỏe con người là vì chúng chứa các sinh vật sống mang lại lợi ích cho sức khỏe, còn được gọi là men vi sinh.

Thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe như thế nào?

Khi nói đến sức khỏe của bạn, thực phẩm lên men có thể: 

Quá trình lên men cũng có thể giúp tăng cường khả dụng sinh học của một số chất dinh dưỡng, cho phép cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn để thu được lợi ích.  

Một số dữ liệu cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm lên men có thể dẫn đến những hậu quả sau: 

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống hàng ngày

Đưa thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống của bạn không có nghĩa là học cách làm những món này. Bạn có thể mua nhiều loại thực phẩm lên men ở cửa hàng tạp hóa và học cách kết hợp chúng vào thói quen hàng ngày của mình.

Có hai điều cần lưu ý để thu được nhiều lợi ích nhất từ ​​những chất bổ sung lên men này:

Rủi ro tiềm ẩn khi ăn thực phẩm lên men

Rủi ro khi ăn thực phẩm lên men

Bao gồm các thực phẩm lên men trong chế độ ăn uống của bạn là một thói quen ít rủi ro đối với những người khỏe mạnh nói chung. Tuy nhiên, có một số yếu tố cần lưu ý, đặc biệt nếu bạn không có thói quen ăn những thực phẩm này hàng ngày.

Nếu bạn chưa quen với thực phẩm lên men, việc bổ sung nhiều cùng một lúc có thể gây ra một số khó chịu nhẹ ở dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi và đầy hơi khi dạ dày của bạn đã quen với việc gia tăng men vi sinh. Để tránh điều này, hãy dần dần đưa thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống.

Mặc dù thực phẩm lên men nói chung là an toàn, nhưng vì thực phẩm lên men không trải qua quá trình thanh trùng để bảo tồn vi khuẩn tốt nên luôn có cơ hội cho vi khuẩn xấu phát triển. Mặc dù hiếm gặp, nhưng các đợt bùng phát vi khuẩn salmonella và E. coli đã được bắt nguồn từ các loại thực phẩm lên men như kim chi và tempeh trong quá khứ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version