Site icon Medplus.vn

8 Loại Thực Phẩm Nên Tránh Cho Bé Ăn

Cũng như việc giới thiệu thức ăn mới khi bạn bắt đầu ăn dặm với bé rất thú vị, có một số món không nên bỏ thực đơn trong năm đầu tiên. Một số loại thực phẩm gây nguy cơ mắc nghẹn cho trẻ nhỏ, trong khi những loại khác lại không thích hợp cho trẻ sơ sinh.

Dưới đây là hướng dẫn của bạn về các loại thực phẩm nên tránh trong năm đầu tiên của trẻ, cùng với các khuyến nghị về thời điểm an toàn để giới thiệu chúng.

Thực phẩm nên tránh cho bé ăn

Mật ong

Mật ong (hoặc thực phẩm làm từ mật ong) không được phép sử dụng trong năm đầu tiên vì nó có thể chứa các bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum . Mặc dù vô hại đối với người lớn nhưng những bào tử này có thể gây ngộ độc thịt ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Căn bệnh nghiêm trọng nhưng hiếm khi gây tử vong này có thể gây táo bón, kém bú, kém ăn, hôn mê và thậm chí có khả năng bị viêm phổi và mất nước. Vì vậy, hãy đợi đến ngày sinh nhật đầu tiên của bé để được phục vụ con yêu của mẹ.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây không phải là một bước tiến từ nước đường, chứa calo nhưng không chứa chất béo, protein, canxi, kẽm, vitamin D hoặc chất xơ mà trẻ cần. Nó có thể làm át đi sự thèm ăn của trẻ đối với sữa mẹ hoặc sữa công thức vốn phải là thành phần chính trong chế độ ăn của trẻ trong năm đầu đời. Quá nhiều nước trái cây cũng có thể gây sâu răng, tiêu chảy và các bệnh mãn tính khác về dạ dày.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) hiện khuyến cáo rằng không nên cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi uống nước ép trái cây. Nhưng ngay cả sau sinh nhật đầu tiên của trẻ, hãy tránh cho trẻ uống bất kỳ loại nước trái cây nào trước khi đi ngủ, và chỉ cho uống từ một cốc và chỉ cho một lượng nhỏ trong ngày (tổng cộng không quá 4 ounce mỗi ngày đối với trẻ em dưới 3 tuổi).

Sữa bò

Nó có thể tốt cho cơ thể (lớn hơn), nhưng trẻ dưới 1 tuổi nên tránh xa sữa bò , vì trẻ sơ sinh có thể khó tiêu hóa. Sữa bò cũng không có tất cả các chất dinh dưỡng (chẳng hạn như sắt và vitamin E) mà em bé cần để tăng trưởng và phát triển trong năm đầu tiên của mình, đó là lý do tại sao sữa mẹ hoặc sữa công thức là nguồn sữa tốt nhất.

Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ sẽ chấp nhận sữa chua nguyên chất, pho mát sữa tươi và pho mát cứng khi 8 tháng hoặc lâu hơn (và thậm chí có thể thỉnh thoảng nhấp một ngụm sữa nguyên chất). Khi con bạn đã qua mốc 1 tuổi, sữa bò nguyên chất ở mức vừa phải là tốt. Đề phòng tình trạng  không dung nạp hoặc dị ứng sữa (mặc dù trường hợp dị ứng sữa là rất hiếm).

Đồ ăn vặt có đường

Những em bé chưa nếm thử một chiếc bánh cupcake chưa quan tâm đến việc phủ sương – và điều đó thật ngọt ngào làm sao. Vị giác của trẻ có niềm yêu thích tự nhiên với vị ngọt, nhưng ở độ tuổi này chúng cũng cởi mở hơn với các hương vị khác (sắc, thơm, chua, thậm chí đắng) nếu bạn giới thiệu.

Không cần phải cấm những món trẻ yêu thích ngọt tự nhiên như chuối, vì chúng cung cấp chất dinh dưỡng. Chỉ cần tránh làm ngọt mọi thứ trẻ ăn bằng trái cây vì bạn đang xây dựng nền tảng hương vị cho trẻ. Và không để các món ăn có đường trong thực đơn cho đến ít nhất là sinh nhật đầu tiên của bé, đặc biệt là sô cô la (cũng chứa caffeine) và kẹo cứng (M & Ms, Skittles và đậu thạch, có nguy cơ gây nghẹt thở).

Thực phẩm chưa tiệt trùng

Cũng giống như những loại thực phẩm này không có trong thực đơn khi bạn mong đợi, bạn không bao giờ nên cho bé ăn các sản phẩm từ sữa, nước trái cây hoặc rượu táo chưa được tiệt trùng (thô). Chúng có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm có thể gây bệnh đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thịt hun khói và thịt xông khói

Hầu hết các loại thịt hun khói hoặc đã qua xử lý (như thịt ba chỉ và thịt xông khói) có chứa nitrat và các hóa chất khác, đồng thời có nhiều natri và mỡ động vật, có nghĩa là chúng hiếm khi được phục vụ cho trẻ sơ sinh. Ditto cho hầu hết các loại cá hun khói.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên  cho trẻ nhỏ và trẻ mới biết đi ăn cá có thể tăng chỉ số IQ. Chỉ cần tránh những loại có hàm lượng thủy ngân cao (cá mập, cá kiếm, cá thu, cá ngói và cá ngừ tươi, trong số những loại khác). Ngoài ra, tránh xa cá khỏi vùng nước bị ô nhiễm (đặc biệt quan trọng nếu bạn đi câu cá; kiểm tra với sở y tế địa phương).

Thay vào đó, hãy chọn nhiều giống khác an toàn, bao gồm cá tuyết chấm đen, cá heke, cá rô phi, cá rô đại dương, cá trắng, cá hồi hoang dã, cá rô phi, cá bơn, cá hồi, duy nhất, tôm và sò điệp, để đặt tên cho một số. Cá ngừ đóng hộp cũng được yêu thích; chỉ chọn cá ngừ ánh sáng đóng hộp, chứa ít thủy ngân hơn cá ngừ albacore và giới hạn không quá 1 ounce cho mỗi 12 pound trọng lượng của em bé.

Ngũ cốc tinh chế

Về mặt dinh dưỡng, không phải tất cả các loại carbs đều được tạo ra như nhau. Carbs phức hợp cung cấp các chất dinh dưỡng có trong tự nhiên bị loại bỏ trong quá trình tinh chế (khiến ngũ cốc nguyên hạt chuyển sang màu trắng). Ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Vì vậy, hãy loại bỏ các loại ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng khỏi thực đơn và chọn mì ống 100% ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, ngũ cốc, gạo và bánh quy giòn tại siêu thị.

Ngay cả khi bạn đang trộn bánh nướng xốp hoặc đánh bông bánh quế ở nhà, hãy tiếp cận với bột ngũ cốc nguyên hạt thay vì bột trắng. Bắt đầu thói quen sớm sẽ giúp con bạn lựa chọn thực phẩm thông minh hơn sau này. (Và luôn cắt bánh mì, mì ống, bánh nướng xốp và bánh quế thành những miếng nhỏ cho trẻ mới ăn của bạn.)

Những nguy cơ nghẹt thở hàng đầu đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Vì nguy cơ bị sặc, nên tránh cho bé ăn những thức ăn không tan trong miệng, không thể nghiền bằng nướu hoặc có thể dễ dàng ngậm vào khí quản.

Bao gồm các:

Khi trẻ mọc răng hàm trong khoảng 12 tháng, bạn có thể bổ sung các loại thức ăn cần nhai, như rau hoặc trái cây có thịt chắc (ví dụ như táo sống nạo hoặc cắt thành những miếng rất nhỏ), các lát thịt và gia cầm nhỏ (cắt ngang nho) và nho không hạt (bỏ vỏ và cắt đôi).

Hạn chế những nguy cơ gây nghẹt thở thông thường như cà rốt sống, bỏng ngô, các loại hạt và xúc xích nguyên con cho đến khi con bạn nhai tốt, thường vào khoảng 4 tuổi (mặc dù có thể sớm hơn một chút đối với một số trẻ và muộn hơn đối với những trẻ khác). Ngay cả sau đó, hãy chắc chắn rằng chúng được cắt hạt lựu, cắt khối hoặc cắt lát thật mỏng nếu có thể.

Khi nào tôi có thể cho bé ăn những thức ăn dễ gây dị ứng?

Bạn có thể đã nghe nói rằng bạn nên tránh cho trẻ  ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng – bao gồm đậu phộng, trứng, lúa mì, sữa và động vật có vỏ – trong năm đầu tiên. Nhưng AAP hiện khuyến cáo nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm gây dị ứng sớm, từ 4 đến 11 tháng, để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm.

Và đó là một điều tốt, vì nhiều loại thực phẩm này, đặc biệt là các loại hạt, chứa nhiều protein lành mạnh, folate và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Chỉ cần nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi phục vụ họ (đặc biệt là nếu bệnh dị ứng xảy ra trong gia đình bạn) và giới thiệu họ từng loại một ở nhà để bạn có thể theo dõi chặt chẽ phản ứng.

Cũng tránh các loại hạt nguyên hạt, vì chúng có thể gây nguy cơ nghẹt thở trước 4 tuổi, thay vào đó, hãy bắt đầu với các loại hạt mịn và bơ, phết thật mỏng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version