Site icon Medplus.vn

Thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế đưa vào khẩu phần ăn

Thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế

Thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế

Có một điều quan trọng cần nhớ là chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Việc bổ sung đúng hay sai các thực phẩm cũng sẽ gây các tác dụng khác nhau trên cơ thể. Hãy sử dụng thông tin này như một hướng dẫn. Để giúp bạn phục hồi sau khi bị viêm đại tràng. Dưới đây Medplus sẽ giới thiệu đến bạn các loại thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên hạn chế đưa vào khẩu phần ăn của mình.

Thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế

Bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc và mì ống

Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ có xu hướng khó tiêu hóa đối với những người bị viêm đại tràng. Trong giai đoạn bùng phát. Bột ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ vì nó chưa được loại bỏ mầm hoặc cám. Bạn nên tránh ăn thực phẩm làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như: bánh mì, ngũ cốc, mì ống, mì, mì ống

Trong thời gian bùng phát, hãy chọn bánh mì trắng và mì ống làm từ bột mì trắng được làm giàu, trừ khi bạn không dung nạp gluten. Bột được “làm giàu” khi các chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình loại bỏ mầm và cám được thay thế. Các loại ngũ cốc như gạo phồng, ngô mảnh và kem lúa mì cũng ít chất xơ hơn.

Rau dạng sợi

Giống như trái cây, rau cũng rất giàu chất xơ. Tránh tất cả các loại rau sống hoặc nấu chưa chín, kể cả ngô. Bạn có thể ăn rau và khoai tây đóng hộp, miễn là bỏ vỏ. Hãy thử các món súp rau củ xay nhuyễn để dễ tiêu hóa rau củ. Rau cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Điều quan trọng là phải kết hợp chúng trong chế độ ăn uống của bạn. Đây là thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế

Quả hạch

Các loại hạt, kể cả những loại được nấu chín thành các loại thực phẩm khác hoặc làm thành bột, nên nằm trong danh sách không nên ăn của bạn nếu bạn đã được chỉ định một chế độ ăn ít chất xơ cho người bị viêm đại tràng. Chất xơ trong các loại hạt có thể rất khó tiêu hóa. Tốt nhất nên tránh các loại hạt sau: quả óc chó, phỉ, hồ đào, hạt điều, quả hạnh, hạt macadamia, đậu phộng, quả hồ trăn,… Đây là thực phẩm người bị viêm đại tràng nên hạn chế

Thực phẩm chưa gluten

Một loại thực phẩm không dung nạp đang trở nên phổ biến hơn ở những người có các triệu chứng tiêu hóa là gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten không chỉ được tìm thấy trong các loại thực phẩm thông thường như bánh mì và mì ống mà còn được thêm vào các sản phẩm chế biến sẵn như gia vị, nước sốt, súp và protein.

Nếu bạn nghi ngờ gluten có thể là tác nhân gây ra triệu chứng cho bạn, hãy loại bỏ tất cả các loại ngũ cốc, ngũ cốc, bánh nướng và các sản phẩm khác có chứa gluten trong ít nhất bốn tuần.

Sản phẩm từ sữa

Một loại thực phẩm không dung nạp phổ biến ở những người bị UC là sữa. Nếu bạn nghi ngờ sữa có thể là nguyên nhân gây ra triệu chứng cho bạn. Hãy loại bỏ tất cả các loại sữa bao gồm bơ, sữa, sữa chua và pho mát trong ít nhất bốn tuần.

Trái cây dạng sợi

Mặc dù chúng có lợi cho sức khỏe nhưng hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều chất xơ. Trái cây thuộc danh sách các loại thực phẩm nên tránh nếu chúng thô, khô và có hạt không thể loại bỏ (như hầu hết các loại quả mọng)

Bạn có thể ăn trái cây đã được gọt vỏ và nếu thịt đã được nấu chín cho đến khi rất mềm, chẳng hạn như sốt táo. Bạn cũng có thể ăn trái cây đóng hộp. Nhưng nên chọn loại được đóng gói trong nước hoặc nước ép riêng để tránh dư thừa đường. Hầu hết các loại nước hoa quả đều có thể uống được. Nhưng chỉ nên bỏ bã. Bỏ qua nước ép mận vì nó rất giàu chất xơ.

Một số lời khuyên dành cho bạn

Trên đây là tổng hợp các loại thực phẩm mà người bị viêm đại trang nên hạn chế đưa vào khẩu phần ăn của mình. Hãy kiểm soát tình trạng bệnh ở mức tốt nhất. Thăm khám bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích. Theo dõi Medplus ngay để cập nhật thêm thông tin dinh dưỡng thú vị nhé!

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version