Site icon Medplus.vn

6 Loại thực phẩm bổ sung và thảo mộc tốt nhất cho người cao huyết áp

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là một tình trạng nghiêm trọng khi huyết áp đo được trên 130/80 milimét thủy ngân (mmHg). Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận cao hơn. Rất may, có nhiều cách để kiểm soát huyết áp của bạn và giảm nguy cơ mắc các ảnh hưởng sức khỏe này.

Bài viết này sẽ thảo luận về sự thật về việc hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc truyền thống, nêu bật những thay đổi trong lối sống và tác dụng hạ huyết áp tiềm năng của các chất tự nhiên.

6 Loại thực phẩm bổ sung và thảo mộc tốt nhất cho người cao huyết áp

Huyết áp cao là gì?

Theo Hướng dẫn về Tăng huyết áp của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ/Đại học Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017, các loại mức huyết áp được mô tả trong bảng bên dưới. Lưu ý rằng bạn phải có chỉ số cao hơn một lần để chẩn đoán tăng huyết áp.

 Danh mục huyết áp Huyết áp tâm thu (mm Hg) Huyết áp tâm trương (mm Hg) 
 Bình thường  <120  <80
Cao những năm 120 <80
tăng huyết áp  >130  >80

Những điều cần biết về thảo mộc & thực phẩm bổ sung

Các hiệp hội y tế chuyên nghiệp, như Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, đồng ý rằng cách tốt nhất để có được chất dinh dưỡng là thông qua những gì bạn ăn.

Cung cấp chất dinh dưỡng thông qua các chất bổ sung như vitamin (bổ sung) được khuyến nghị cho một số người—ví dụ: những người bị thiếu hụt dinh dưỡng cụ thể và người mang thai—nhưng hầu hết mọi người có thể nhận được chất dinh dưỡng thích hợp thông qua chế độ ăn uống của họ.

Mặc dù có bằng chứng cho thấy một số loại thảo mộc và chất bổ sung có thể giúp giảm huyết áp, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ ủng hộ việc giảm huyết áp bằng dinh dưỡng bằng cách ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Vấn đề với các loại thảo mộc & chất bổ sung

Các loại thảo mộc và chất bổ sung không được quy định bởi Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) theo cách nghiêm ngặt như thuốc. Liều lượng trong chất bổ sung có thể thay đổi do quy trình sản xuất khác nhau và có khả năng có chất gây ô nhiễm trong sản phẩm.

Các loại thảo mộc và chất bổ sung không kê đơn có thể tương tác nghiêm trọng với thuốc và gây ra tác dụng phụ bất lợi. Luôn thảo luận về bất kỳ loại thuốc hoặc biện pháp khắc phục không kê đơn nào với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

3 Thực Phẩm Bổ Sung Cho Người Cao Huyết Áp

Sau đây là những thực phẩm bổ sung cho bệnh cao huyết áp. Luôn luôn hỏi nhà cung cấp của bạn trước khi bắt đầu bổ sung.

Kali

Kali có lẽ là ví dụ tốt nhất về một chất bổ sung tự nhiên làm giảm huyết áp, một tác dụng đã được chứng minh một cách nhất quán trong các nghiên cứu được tiến hành tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kali trong chế độ ăn uống (nhằm mục tiêu 3500-5000 miligam mỗi ngày) có thể làm giảm huyết áp từ 4 đến 5 điểm.

Mặc dù chúng ta thường nghĩ chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, nhưng nguyên tố này cũng được tìm thấy với hàm lượng cao trong nhiều loại trái cây, rau và thịt khác. Các nguồn cung cấp kali tốt cho chế độ ăn uống bao gồm:

Điều quan trọng cần lưu ý là các nguồn kali ngoài chế độ ăn uống là các mặt hàng theo toa cần được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quản lý chặt chẽ. Chúng thường được sử dụng ở những bệnh nhân thiếu kali, không phải ở những người bị huyết áp thấp.

Bệnh thận và Kali

Nạp nhiều kali không phải lúc nào cũng là một ý kiến ​​hay cho mọi người. Những người mắc bệnh thận mãn tính và đặc biệt là những người chạy thận nhân tạo nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ về kali trong chế độ ăn uống của họ. Họ cần tránh dư thừa kali vì trong khi thận thường duy trì mức kali thích hợp trong máu, bệnh thận có thể dẫn đến mức kali cao nguy hiểm.

Magie

Thiếu magiê có liên quan đến huyết áp cao. Điều đó nói rằng, mặc dù có thể hiểu rằng việc bổ sung magiê có khả năng làm giảm huyết áp, nhưng các nghiên cứu vẫn chưa thống nhất. Một phân tích tổng hợp về việc bổ sung magiê đã chứng minh huyết áp giảm hai điểm.

Magie giúp ích cho đường tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch. Các nguồn magiê tốt trong chế độ ăn uống bao gồm:

Bổ sung magiê cũng có thể được mua qua quầy (OTC). Một tác dụng phụ phổ biến của việc dùng magie dư thừa là tiêu chảy.

Canxi

Thiếu canxi cũng có liên quan đến huyết áp cao. Uống thêm canxi đã được chứng minh là làm giảm huyết áp tới hai điểm rưỡi ở những người bị huyết áp cao.

Canxi là một nguyên tố thiết yếu mà chúng ta thường nghĩ là rất quan trọng để giúp xương chắc khỏe nhưng nó cũng có những vai trò quan trọng khác trong cơ thể. Giống như magie, canxi cũng tham gia vào chức năng của cơ trơn và hệ thần kinh.

Các nguồn canxi tốt trong chế độ ăn uống bao gồm:

Canxi cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung OTC, nhưng bạn nên biết rằng nó có thể có tương tác thuốc. Người trưởng thành nên đặt mục tiêu nhận được khoảng 1300mg canxi mỗi ngày.

3 loại thảo mộc cho bệnh cao huyết áp

Có một số bằng chứng cho thấy một số loại thảo mộc có thể giúp giảm huyết áp. Trong khi dữ liệu đôi khi gây tranh cãi, các loại thảo mộc sau đây có thể có tác dụng hạ huyết áp.

Tỏi

Tỏi đã được sử dụng trong y học trong nhiều thế kỷ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng hạ huyết áp của việc bổ sung tỏi. Trong một phân tích tổng hợp, những người bị huyết áp cao đã giảm được 8 điểm huyết áp khi bổ sung tỏi.

Tỏi có thể được thực hiện trong các hình thức sau:

Lưu ý rằng bổ sung tỏi có thể làm tăng chảy máu và nên thận trọng khi dùng cho những người dùng thuốc làm loãng máu.

Dầu cá

Dầu cá có chứa axit béo omega-3, có một số tác dụng có lợi cho sức khỏe của não và tim.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây về việc bổ sung axit béo omega-3 cho thấy lợi ích có thể có đối với sức khỏe tim mạch, nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng và liều lượng cần thiết để có tác dụng vẫn chưa rõ ràng.

Một phân tích tổng hợp năm 2022 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy việc bổ sung 3 gam axit béo omega-3 giúp hạ huyết áp chỉ hơn 2,6 điểm.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn hai khẩu phần cá béo mỗi tuần như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Bổ sung dầu cá cũng có thể được mua qua quầy

Trà xanh

Trong nhiều thế kỷ, trà đã được sử dụng làm thuốc trong các nền văn hóa Đông Á. Trà xanh được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao và nó cũng có thể có tác dụng hạ huyết áp. 19 Một phân tích tổng hợp năm 2020 cho thấy bổ sung trà xanh trong thời gian ngắn giúp hạ huyết áp khoảng 1,2 điểm.

Trà xanh có thể được uống dưới dạng trà hoặc chiết xuất có thể được dùng như một chất bổ sung. Lưu ý rằng chiết xuất trà xanh có liên quan đến tổn thương gan ở một số người và có thể tương tác với thuốc.

Các chất cần tránh

Điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim để kiểm soát huyết áp cao. Bạn cũng nên biết loại chất nào có thể làm tăng huyết áp. Những chất dinh dưỡng và chất bổ sung sau đây nên được giảm thiểu hoặc tránh nếu bạn bị huyết áp cao:

Thay đổi lối sống bổ sung để thử

Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng là một cách để giảm huyết áp, nhưng những thói quen sinh hoạt sau đây cũng có thể giúp bạn giảm huyết áp:

Bản tóm tắt

Huyết áp cao là một tình trạng nghiêm trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. May mắn thay, việc kiểm soát huyết áp không nằm ngoài tầm tay của bạn. Các can thiệp bao gồm bổ sung dinh dưỡng có thể giúp giảm huyết áp. Một số loại thảo mộc và chất bổ sung có một số bằng chứng về việc hạ huyết áp, nhưng cách tốt nhất để có được những chất dinh dưỡng này là ăn một chế độ ăn uống đa dạng.

Kết luận

Mặc dù các loại thảo mộc và chất bổ sung có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng hãy biết rằng chúng có thể có những rủi ro giống như thuốc. Ngoài ra còn có ít sự giám sát hơn về độ tinh khiết, tác dụng phụ và tương tác của chúng so với các loại thuốc được FDA chấp thuận. Các chiến lược đã được chứng minh như tập thể dục và ăn kiêng có rất nhiều bằng chứng đằng sau về hiệu quả của chúng và lợi ích sức khỏe của chúng vượt xa việc giảm huyết áp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version