Site icon Medplus.vn

Thuốc Alzocalm 0,5 – Liều dùng, lưu ý, hướng dẫn, tác dụng phụ

Thuốc Alzocalm 0,5 là gì?

Thuốc Alzocalm 0,5 là thuốc ETC được dùng trong điều trị bệnh động kinh và chứng hoảng sợ ở người bệnh trên 18 tuổi.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Alzocalm 0,5.

Dạng trình bày

Thuốc Alzocalm 0,5 được bào chế thành dạng viên nén.

Quy cách đóng gói

Thuốc có hai dạng đóng gói khác nhau, đó là:

  • Hộp 10 vỉ x 10 viên
  • Chai 100 viên

Phân loại

Thuốc Alzocalm 0,5 thuộc nhóm thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

VD-18326-13

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm OPV

Địa chỉ: Số 27, đường 3A, KCN Biên Hoà 2, Đồng Nai, Việt Nam.

Thành phần của thuốc Alzocalm 0,5

Thành phần chính của thuốc là Clonazepam – 0,5 mg

Tá dược khác: Docusat Natri, Tinh bột ngô, Lactose Monohydrat, Povidon, Cellulose vi tinh thể, Talc, Magnesi Stearat vừa đủ 1 viên.

Công dụng của Alzocalm 0,5 trong việc điều trị bệnh

Alzocalm 0,5 được chỉ định trong các trường hợp:

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thông tin về đối tượng sử dụng đang được được cập nhật.

Liều dùng

Alzocalm 0,5 có liều đề nghị khác nhau cho từng chỉ định và đối tượng sử dụng, cụ thể:

Bệnh động kinh:

– Người lớn

  • Liều khởi đầu là 1 mg (0,5 mg ở người cao tuổi ), không được dùng quá 1,5 mg/ngày, chia làm 3 lần. Liều có thể được tăng thêm từ 0,5 đến 1 mg mỗi 3 ngày cho đến khi cơn động kinh đã được kiểm soát hoặc khi tác dụng không mong muốn xuất hiện ngăn cản việc gia tăng liều.
  • Liều duy trì vào khoảng 4 – 8 mg/ngày, chia làm 3 lần tùy theo đáp ứng của từng người bệnh. Liều tối đa hằng ngày là 20 mg.

– Trẻ còn bú và trẻ em (dưới 10 tuổi hoặc 30 kg cân nặng):

  • Liều khởi đầu là 0,01 – 0,03 mg/kg/ngày, chia làm ba lần. Mỗi 3 ngày, có thể tăng thêm liều dùng không quá 0,25 – 0,5 mg/ngày cho tới liều duy trì 0,1 – 0,2 mg/kg/ngày, chia làm 3 lần.
  • Liều tối đa là 0,2 mg/kg/ngày.

Chứng hoảng sợ:

– Người lớn:

  • Liều bắt đầu là 0,25 mg mỗi lần, chia làm hai lần trong ngày.
  • Đối với phần lớn người bệnh, liều có thể tăng đến 1 mg/ngày, sau 3 ngày. Khi ngừng điều trị phải giảm liều từ từ, cứ 3 ngày giảm 0,125 mg cho tới khi dừng hẳn.

– Trẻ còn bú và trẻ em: Chưa có kinh nghiệm sử dụng lâm sàng Clonazepam trong điều trị chứng hoảng sợ với người bệnh dưới 18 tuổi.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Alzocalm 0,5

Chống chỉ định

Alzocalm 0,5 được khuyến cáo không dùng cho:

  • Bệnh nhân được biết quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với các thuốc nhóm Benzodiazepin.
  • Bệnh nhân có bệnh gan, bệnh tăng nhãn áp cấp góc đóng.

Tác dụng phụ

Thuốc Alzocalm 0,5 cũng có tác dụng không mong muốn:

  • Thường gặp: Buồn ngủ, rối loạn điều phối, rối loạn hành vi, lú lẫn, giảm khả năng trí tuệ, táo bón, đau bụng, thống kinh (nữ).
  • Ít gặp: Tăng cân, phù nề, nhức nửa đầu, dị cảm, run, mất ngủ, lo lắng, bị kích thích, ác mộng, khó chịu vùng bụng, viêm dạ dày – ruột, rối loạn tiêu hóa, tăng tiết nước bọt, tăng tiết phế quản, đau ngực,  đánh trống ngực, đau lưng, đau khớp, rối loạn kinh nguyệt và đau ngực (nữ), giảm phóng tinh và giảm tình dục (nam).
  • Hiếm gặp: Thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, suy hô hấp.

Thận trọng khi dùng thuốc

– Thận trọng khi sử dụng thuốc với bệnh nhân tăng nhãn áp góc mở đang được điều trị, bệnh nhân mắc bệnh phổi hoặc suy chức năng thận.

– Ngừng Clonazepam đột ngột, đặc biệt ở người bệnh đang điều trị Clonazepam dài hạn liều cao có thể gây tình trạng động kinh. Do đó, việc ngừng Clonazepam phải được tiến hành từng bước và đồng thời có thể chỉ định một thuốc chống co giật khác thay thế.

– Dùng Clonazepam dài ngày dẫn đến lệ thuộc thuốc. Triệu chứng cai thuốc (co giật, loạn thần, ảo giác, rối loạn hành vi, run, co cứng cơ và bụng) xảy ra sau khi đột ngột ngừng sử dụng Clonazepam. Do đó sau khi dùng thuốc điều trị dài ngày thì không nên ngừng thuốc đột ngột mà phải ngừng thuốc từ từ. 

– Khi dùng thuốc cho những người bệnh có những thể động kinh kết hợp thì Clonazepam có thể làm gia tăng tần suất xuất hiện hoặc thúc đẩy khởi phát các cơn co cứng co giật toàn thể. Trong trường hợp này, cần sử dụng thêm các thuốc chống co giật khác hoặc tăng liều lượng thuốc. Sử dụng đồng thời cả hai thuốc Acid Valproic và Clonazepam có thể làm xuất hiện cơn vắng ý thức.

– Clonazepam không được dùng cho phụ nữ mang thai, trong trường hợp nếu cần thiết phải dùng trong thời kỳ mang thai hoặc người bệnh bắt đầu mang thai trong khi dùng thuốc phải thông báo cho người bệnh biết về mối nguy cơ dị dạng tới bào thai. Những người mẹ đang dùng Clonazepam thì không được cho con bú.

– Dùng thận trọng khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

Xử lý khi quá liều

Triệu chứng: Ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, giảm phản xạ.

Cách xử trí: Đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự điều trị thích hợp. Thực hiện theo dõi hô hấp, mạch và huyết áp, các biện pháp hỗ trợ và rửa dạ dày ngay.

Cách xử lý quên liều

Bạn nên dùng liều bị quên ngay lúc nhớ ra. Nếu liều đó gần với lần dùng thuốc tiếp theo, bỏ qua liều bị quên và tiếp tục dùng thuốc theo đúng thời gian quy định. Không dùng 2 liều cùng lúc. Không thay đổi liều hoặc ngưng thuốc.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Alzocalm 0,5 đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30°C.

Thời gian bảo quản

Alzocalm 0,5 có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc khi đã quá hạn.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Hiện nay thuốc có bán ở các trung tâm y tế hoặc ở các nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh hoặc mua trực tiếp tại các địa chỉ bán thuốc với mức giá thay đổi khác nhau tùy từng đơn vị bán thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Alzocalm 0,5 vào thời điểm này. Người mua nên lựa chọn những cơ sở bán thuốc uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lí.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học 

Clonazepam là một dẫn xuất Benzodiazepin có cấu trúc hóa học tương tự Diazepam, có tác dụng mạnh chống co giật. Clonazepam có liên quan đến khả năng tăng cường tác dụng của Acid Gamma Aminobutyric (GABA), là chất dẫn truyền thần kinh ức chế chủ yếu của hệ thần kinh trung ương.

Dược động học

Clonazepam được hấp thụ nhanh sau liều uống với khả dụng sinh học khoảng 90%. Nồng độ đinh trong huyết tương đạt được sau khi uống 1 đến 4 giờ. Clonazepam được chuyển hóa nhiều ở gan, chất chuyển hóa chính là 7-Aminoclonazepam, không có hoạt tính. Nó được bài tiết chủ yếu qua nước tiểu dưới dạng các chất chuyển hóa tự do hoặc dạng liên hợp. Clonazepam liên kết khoảng 86% ± 0,5% với protein huyết tương. Thời gian bán hủy khoảng 30 đến 40 giờ. Clonazepam đi qua nhau thai và được phân phối vào sữa mẹ.

Tương tác thuốc

– Phenytoin, Phenobarbital có thể làm tăng chuyển hóa của Clonazepam và làm giảm nồng độ thuốc trong huyết tương.

– Tác dụng ức chế thần kinh trung ương của Clonazepam có thể được tăng lên khi sử dụng rượu, thuốc gây mê, thuốc ngủ, thuốc giải lo âu, thuốc chống loạn thân, thuộc ức chế men Monoamin Oxidase (IMAO) và các thuốc chống co giật khác.

– Tuy chưa có nghiên cứu lâm sàng, nhưng dựa trên mối liên quan của Cytochrom P450 3A với chuyển hóa Clonazepam, các thuốc ức chế hệ thống men này, đặc biệt các thuốc chống nấm loại uống phải được dùng thận trọng cho người bệnh đang dùng Clonazepam.

– Clonazepam không làm thay đổi dược động học của các thuốc Phenytoin, Carbamazepin hoặc Phenobarbital.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Alzocalm 0,5

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version