Site icon Medplus.vn

Thuốc Ampicillin 500 mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ampicillin 500 mg là gì?

Thuốc Ampicillin 500 mg là thuốc ETC là thuốc chỉ định để điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu hóa, sinh dục, tiết niệu, viêm màng não.

Tên biệt dược

Tên biệt dược là Ampicillin 500 mg

Dạng trình bày

Thuốc Ampicillin 500 mg được bào chế dưới dạng viên nang cứng

Quy cách đóng gói

Thuốc Ampicillin 500 mg được đóng gói theo:

Phân loại

Thuốc Ampicilin 500mg thuộc nhóm kê đơn – ETC.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-24980-16

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng trong 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Y tế Domesco – Việt Nam

Thành phần của thuốc Ampicillin 500 mg

Thành phần gồm:

Công dụng của thuốc Ampicillin 500 mg trong việc điều trị bệnh

Công dụng của thuốc Ampicilin 500mg là điều trị các bệnh:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ampicillin 500 mg

Cách sử dụng

Thuốc được dùng theo dạng uống

Đối tượng sử dụng

Thuốc được khuyến cáo sử dụng cho người lớn

Liều dùng

Liều thường dùng:

– Liều dùng Ampicillin phụ thuộc vào loại bệnh, mức độ nặng nhẹ, tuổi và chức năng thận của người bệnh. Liều được giảm ở người suy thận nặng.

– Ampicillin thường được uống dưới dạng Trihydrat. Thức ăn ảnh hưởng đến hiệu quả của Ampicillin. Tránh uống thuốc vào bữa ăn.

Người lớn:

Liều uống thường 0.25 g- 1 g Ampicillin/lần, cứ 6 giờ một lần, phải uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 2 giờ. Với bệnh nặng có thể uống 6 – 12 g/ngày.

Để điều trị lậu không biến chứng do những chủng nhạy cảm với Ampicillin, thường dùng liều 2,0 – 3,5 g, kết hợp với 1g Probenecid, uống 1 liều duy nhất. Với phụ nữ có thể dùng nhắc lại 1 lần nếu cần.

Thuốc này không phù hợp sử dụng cho trẻ em.

Người suy thận:

– Thời gian điều trị: Phụ thuộc vào loại và mức độ nặng của nhiễm khuẩn. Đối với đa số nhiễm khuẩn, trừ lậu, tiếp tục điều trị ít nhất 48 – 72 giờ sau khi người bệnh hết triệu chứng.

Lưu ý đối với người dùng thuốc

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định với đối tượng sau:

– Dị ứng với kháng sinh họ Betalactam (Penicillin và Cephalosporin) và các thành phần khác của thuốc.

– Bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng (tăng nguy cơ biến chứng ngoài da).

Lưu ý: Nếu xảy ra hiện tượng dị ứng thì ngưng ngay thuốc.

Xử lý khi quá liều

Trường hợp quá liều nên ngừng thuốc, điều trị triệu chứng và các biện pháp hỗ trợ. Ở bệnh nhân suy giảm chức năng thận, Ampicillin có thể được loại bỏ bởi sự thẩm tách máu mà không phải thẩm phân màng bụng.

Nếu trường hợp quá liều xảy ra, đề nghị đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế có phương pháp xử lý.

Cách xử lý khi quên liều

Cần thông báo cho bác sĩ hoặc y tá nếu một lần quên không dùng thuốc.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Tác dụng phụ

– Thường gặp:

– Ít gặp:

– Hiếm gặp:

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Hướng dẫn cách xử trí ADR:

– Nếu thời gian điều trị lâu dài, phải định kỳ kiểm tra gan, thận.

– Phải điều tra kỹ lưỡng xem trước đây người bệnh có dị ứng với Penicillin, Cephalosporin và các tác nhân dị ứng khác không. Nếu phản ứng dị ứng xảy ra như: Mày đay, sốc phản vệ, hội chứng Stevens Johnson thì phải ngừng ngay biện pháp Ampicillin và chỉ định điều trị lập tức bằng Epinephrin (Adrenalin) và không bao giờ được điều trị lại bằng Penicillin và Cephalosporin nữa.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ không quá 30°C.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Thuốc được bán tại các nhà thuốc đạt chuẩn GPP, nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc phòng khám, các cơ sở được phép kinh doanh thuốc hoặc ngay tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Tham khảo thêm thông tin

Thận trọng khi sử dụng thuốc này:

Dị ứng chéo với Penicillin hoặc Cephalosporin. Không được dùng hoặc tuyệt đối thận trọng dùng Ampicillin cho người đã bị mẫn cảm với Cephalosporin.

Thời gian điều trị dài (hơn 2 – 3 tuần) cần kiểm tra chức năng gan và thận.

Các đặc tính dược lực học:

Tương tự Penicillin, Ampicillin tác động vào quá trình nhân lên của vi khuẩn, ức chế sự tổng hợp Mucopeptid của vách tế bào vi khuẩn.

Phổ kháng khuẩn:

– Ampicilin là kháng sinh phổ rộng có tác dụng trên cả cầu khuẩn Gram âm và Gram dương: Streptococcus, PneumococcusStaphylococcus không sinh penicilinase. Tuy nhiên, hiệu quả trên Streptococcus beta tan huyết và Pneumococcus thấp hơn benzyl penicillin.

– Ampicilin cũng tác dụng trên MeningococcusGonococcus. Ampicilin có tác dụng tốt trên một số vi khuẩn Gram âm đường ruột như E.coli, Proteus Mirabilis, Shigella, Salmonella. Với phổ kháng khuẩn và đặc tính dược động học, ampicillin thường được chọn là thuốc điều trị viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm túi mật và viêm đường mật.

– Ampicilin không có tác dụng trên một số chủng vi khuẩn Gram âm như: Pseudomonas, Kliebsialla, Proteus. Ampicilin cũng không tác dụng trên những vi khuẩn kỵ khí (Bacteroides) gây áp xe và các vết thương nhiễm khuẩn trong khoang bụng. Trong các nhiễm khuẩn nặng xuất phát từ ruột hoặc âm đạo, Ampicillin được thay thế bằng phối hợp Clindamycin + Aminoglycosid hoặc Metronidazol + Aminoglyeosid hoặc Metronidazol + Cephalosporin.

Các đặc tính dược động học

– Nói chung, Ampicillin trihydrat vẫn ổn định khi có sự hiện diện của dịch tiết dạ dày có tính acid, 30- 55 % liều uống được hấp thụ qua đường tiêu hóa ở người lớn nhịn ăn. Sự hiện diện của thức ăn trong đường ruột thường làm giảm tốc độ và mức độ hấp thu của Ampicillin.

– Nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được sau 1 – 2 giờ và sau khi uống liều 500 mg nồng độ đỉnh trong khoảng 3 – 6 μg/ml.

– Ampicillin được phân bố rộng rãi và nồng độ điều trị đạt được ở dịch màng bụng, dịch màng phổi và dịch khớp. Thuốc qua được nhau thai và một lượng nhỏ phân bố trong sữa mẹ. Ampicillin rất ít khi khuếch tán qua dịch não tủy. trừ khi màng não bị viêm.

– Ampicillin liên kết với protein huyết tương khoảng 20 %.

– Thời gian bán thải khoảng 1 – 1,5 giờ nhưng có thể tăng lên ở trẻ chưa đầy 1 tháng tuổi, người già, người suy thận. Trong trường hợp suy thận nặng. thời gian bán thải khoảng 7 – 20 giờ.

– Ampicillin được chuyển hóa thành Acid Penicillonic, chất này được thải trừ qua nước tiểu.

– Sự thải trừ qua thận của Ampicillin xảy ra một phần bởi sự lọc cầu thận, một phần qua sự bài tiết ở ống thận. Probenecid làm giảm sự thải trừ của Ampicillin qua thận. Khoảng 20 – 40 % liều uống có thể được bài tiết qua nước tiểu dưới dạng không đổi trong 6 giờ. Sau khi uống liều 500% mg, nồng độ thuốc trong nước tiểu từ 0.25 đến 1 mg/ml. Ampieillin bị loại bỏ khi thẩm phân máu. Nồng độ Ampicillin trong mật cao, trải qua chu trình gan ruột và một phần bị đào thải qua phân.

Tương tác thuốc:

Các loại thuốc có thể tương tác với thuốc Ampicilin 500mg:

– Các Penicillin đều tương tác với Methotrexat va Probenecid. Ampicillin tương tác với Alopurinol. Ở những người bệnh dùng Ampicillin cùng với Alopurinol, khả năng mẫn đỏ da tăng cao.

– Các kháng sinh kìm khuẩn như Cloramphenicol, các Tetracyclin, Erythromycin làm giảm khả năng diệt khuẩn của Ampiciliin.

– Có bằng chứng in vitro của tác dụng hiệp đồng kháng khuẩn giữa Ampicillin và Aminoglycosid chống lại vi khuẩn ruột; sử dụng để tận dụng trị liệu trong điều trị viêm nội tâm mạc và nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng khác.

– Sự bất hoạt của Aminoglycosid đã được báo cáo khi dùng chung với Ampicillin trong nghiên cứu in vitroin vivo.

– Ampicillin có thể giảm hiệu quả của thuốc uống ngừa thai có chứa estrogen và tăng đáng kể tỷ lệ chảy máu.

– Có bằng chứng in vitro sulfonamide đối kháng với Ampicillin.

– Phản ứng dương tính giả có thể xảy ra trong các thử nghiệm glucose nước tiểu bằng Clinitest, dung dịch Benedict, dung dịch Fehling

– Ampicillin có thể làm tăng sai lệch nồng độ acid ure huyết thanh khi sử dụng phương pháp đồng chelate, phương pháp phosphotungstate và uricase thì không bị ảnh hưởng bởi Ampicillin.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

– Thời kỳ mang thai: Không có những phản ứng có hại đối với thai nhi.

– Thời kỳ cho con bú: Ampicillin vào sữa nhưng không gây phản ứng có hại cho trẻ bú mẹ nếu sử dụng với liều điều trị bình thường.

Ảnh hưởng trên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc không ảnh hưởng lên khả năng lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Ampicillin 500mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version