Site icon Medplus.vn

Thuốc Ascorbic 500 mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ascorbic 500 mg là gì?

Thuốc Ascorbic 500 mg là thuốc ETC dùng trong điều trị bệnh do thiếu vitamin C. Methemoglobin huyết vô căn khi không có sẵn xanh Methylen.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Ascorbic 500 mg.

Dạng trình bày

Thuốc Ascorbic 500 mg được bào chế thành viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Ascorbic 500 mg được đóng gói theo các hình thức:

Phân loại

Thuốc Ascorbic 500 mg là loại thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-16227-12.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Ascorbic 500 mg có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Ascorbic 500 mg

Công dụng của thuốc Ascorbic 500 mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Ascorbic 500 mg được chỉ định điều trị bệnh do thiếu vitamin C. Methemoglobin huyết vô căn khi không có sẵn xanh Methylen.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ascorbic 500 mg

Cách sử dụng

Thuốc Ascorbic 500 mg được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định của Bác sĩ.

Liều dùng

Không nên dùng thuốc vào cuối ngày và lúc đói. Không quá 1 g/ ngày.

Hoặc theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Lưu ý đối với người sử dụng thuốc

Chống chỉ định

Thuốc Ascorbic 500 mg chống chỉ định dùng vitamin C liều cao cho người bị thiếu hụt Glucose – 6 – Phosphat Dehydrogenase (G6PD) (nguy cơ thiếu máu huyết tán) người có tiển sử sỏi thận, tăng Oxalat niệu và loạn chuyển hóa oxalat (tăng nguy cơ sỏi thận), bị bệnh Thalassemia (tăng nguy cơ hấp thu sắt).

Tác dụng phụ

Thuốc Ascorbic 500 mg gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

Tăng Oxalat – niệu, buồn nôn, nôn, ợ nóng, co cứng cơ bụng, mệt mỏi, đỏ bừng, nhức đầu, mất ngủ và tình trạng buồn ngủ đã xảy ra. Sau khi uống liều 1 g hằng ngày hoặc lớn hơn có thể xảy ra ỉa chảy.

Xử lý khi quá liều

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Ascorbic 500 mg cần được bảo quản ở nơi khô mát, tránh ánh sáng và nhiệt độ không quá 30ºC.

Thời gian bảo quản

Thuốc Ascorbic 500 mg có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Ascorbic 500 mg

Hiện nay, thuốc Ascorbic 500 mg được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Ascorbic 500 mg thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lí.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Vitamin C cần cho sự tạo thành Colagen, tu sửa mô trong cơ thể và tham gia trong một số phản ứng Oxy hóa -khử. Vitamin C tham gia trong chuyển hóa Phenylalanin, Tyrosin, Acid Folic, Norepinephrin, Histamin, Sắt, và một số hệ thống Enzym chuyển hóa thuốc, trong sử dụng Carbohydrat, trong tổng hợp Lipid và Protein, trong chức năng miễn dịch, trong đề kháng với nhiễm khuẩn, trong giữ gìn sự toàn vẹn của mạch máu và trong hô hấp tế bào. Thiếu hụt vitamin C dẫn đến bệnh Scorbut, trong đó có sự sai sót tổng hợp Colagen với biểu hiện là không lành vết thương, khiếm khuyết về cấu tạo răng, vỡ mao mạch gây nhiều đốm xuất huyết, đám bầm máu, chảy máu dưới da và niêm mạc (thường là chảy máu lợi). Dùng vitamin C làm mất hoàn toàn các triệu chứng thiếu hụt vitamin C.

Dược động học

Vitamin C được hấp thụ dễ dàng sau khi uống. Tuy vậy, hấp thụ là một quá trình tích cực và có thể bị hạn chế sau những liều rất lớn. Trong nghiên cứu trên người bình thường, chỉ có 50% của một liều uống 1,5 g vitamin C được hấp thu. Hấp thụ vitamin C ở dạ dày- ruột có thể giảm ở người ỉa chảy hoặc có bệnh về dạ dày – ruột. Nồng độ vitamin C bình thường trong  huyết tương ở khoảng 10 – 20 microgam/ ml. Dự trữ toàn bộ vitamin C trong cơ thể ước tính khoảng 1,5 g với khoảng 30 – 45 mg được luân chuyển hàng ngày. Dấu hiệu lâm sàng của bệnh Scorbut thường trở nên rõ ràng sau 3 – 5 tháng thiếu hụt vitamin C.

Vitamin C phân bố rộng rãi trong các mô cơ thể. Khoảng 25% vitamin C trong huyết tương kết hợp với Protein.

Vitamin Oxy – hóa thuận nghịch thành Acid Dehydroascorbic. Một ít vitamin C chuyển hóa thành những hợp chất không có hoạt tính gồm Ascorbic Acid – 2 – Sulfat và Acid Oxalic được bài tiết trong nước tiểu. Lượng vitamin C vượt quá nhu cầu của cơ thể cũng được nhanh chóng đào thải ra nước tiểu dưới dạng không biến đổi. Điều này thường xảy ra khi lượng vitamin C nhập hàng ngày vượt quá 200 mg.

Đối với phụ nữ mang thai

Vitamin C đi qua nhau thai. Chưa có các nghiên cứu cả trên súc vật và trên người mang thai, và nếu dùng vitamin C theo nhu cầu bình thường hằng ngày thì chưa thấy xảy ra vấn để gì trên người. Tuy nhiên, uống những lượng lớn vitamin C trong khi mang thai có thể làm tăng nhu cầu về vitamin C và dẫn đến bệnh Scorbut ở trẻ sơ sinh.

Đối với phụ nữ cho con bú

Vitamin C phân bố trong sữa mẹ. Người cho con bú dùng vitamin C theo nhu cầu bình thường, chưa thấy có vấn để gì xảy ra đối với trẻ sơ sinh.

Đối với người lái xe và điều khiển máy móc

Thuốc  an toàn cho người đang vận hành máy móc hay lái tàu xe.

Hình ảnh tham khảo

Ascorbic 500 mg

Nguồn tham khảo

Drugbank 

 

Exit mobile version