Site icon Medplus.vn

Thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% là gì ?

Thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% là thuốc OTC được dùng để ức chế tác dụng của hệ thần kinh đối giao cảm trong nhiều trường hợp:

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Atropin sulfat kabi 0,1%.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 1 lọ 10ml.

Phân loại

Thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% là loại thuốc OTC – thuốc không kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-21952-14.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty Cổ phần Fresenius Kabi Bidiphar

Địa chỉ: Khu vực 8, phường Nhơn Phú, thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam.

Thành phần của thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Mỗi gói 2g chứa:

Công dụng của thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% trong việc điều trị bệnh

Thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% được dùng để ức chế tác dụng của hệ thần kinh đối giao cảm trong nhiều trường hợp:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường tiêm bắp hoặc tĩnh mạch.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và nên tìm hiểu thông tin trước khi sử dụng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%.

Liều lượng

– Điều trị toàn thân:

– Tiền mê:

Lưu ý đối với người dùng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Chống chỉ định:

Tác dụng phụ của thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

– Thường gặp: Khô miệng, khó nuốt, khó phát âm, khát, sốt, giảm tiết dịch ở phế quản, chậm nhịp tim thoáng qua, sau đó là nhịp tim nhanh, trống ngực và loạn nhịp, lú lẫn, hoang tưởng, dễ bị kích thích.

– Ít gặp: Phản ứng dị ứng, da bị đỏ ửng và khô, nôn, tiểu khô, giảm trương lực và nhu động của ống tiêu hóa, dẫn đến táo bón, lảo đảo, choáng váng.

Xử lý khi quá liều

– Biểu hiện quá liều khi sử dụng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%: Khi ngộ độc có các triệu chứng giãn đồng tử, nhịp tim nhanh, thở nhanh, sốt cao, hệ thần kinh trung ương bị kích thích (bồn chồn, lú lẫn, hưng phấn, các phản ứng rối loạn tâm thần và tâm lý, hoang tưởng, mê sảng, đôi khi co giật). Trong trường hợp ngộ độc nặng thì hệ thần kinh trung ương bị kích thích quá mức có thể dẫn đến ức chế, hôn mê, suy tuần hoàn, suy hô hấp, rồi tử vong.

– Điều trị: Nếu là do uống quá liều thì phải rửa dạ dày, nên cho uống than hoạt trước khi rửa dạ dày. Cần có các biện pháp điều trị hỗ trợ. Có thể dùng Diazepam khi bị kích thích và co giật. Không được dùng Nothiazin vì sẽ làm tăng tác dụng của thuốc kháng Acetyl cholin.

Cách xử lý khi quên liều

Nếu quên một liều thuốc thì phải uống càng sớm càng tốt. Nếu gần đến thời gian uống liều tiếp theo thì uống liều bình thường, không được uống gấp đôi liều để bù cho liều đã quên.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Atropin là Alcaloid kháng Muscarin, một hợp chất Amin bậc ba, có cả tác dụng lên trung ương và ngoại biên. Thuốc ức chế cạnh tranh với Acetylcholin ở các thụ thể Muscarin của các cơ quan chịu sự chi phối của hệ phó giao cảm (sợi hậu hạch Cholinergic) và ức chế tác dụng của Acetylcholin ở cơ trơn. Atropin được dùng để ức chế tác dụng của hệ thần kinh đối giao cảm.

Dược động học

Atropin được hấp thu nhanh và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, qua các niêm mạc, ở mắt và một ít qua da lành lặn. Khả dụng sinh học của thuốc theo đường uống khoảng 50%. Thuốc đi khỏi máu nhanh và phân bố khắp cơ thể. Thuốc qua hàng rào máu – não, qua nhau thai và có vết trong sữa mẹ. Nửa đời của thuốc vào khoảng 2 – 5 giờ, dài hơn ở trẻ nhỏ, trẻ em và người cao tuổi. Một phần Atropin chuyển hóa ở gan, thuốc đào thải qua thận nguyên dạng 50% và cả dạng chuyển hóa.

Thận trọng

Tương tác thuốc

– Atropin và rượu: Nếu uống rượu đồng thời với dùng Atropin, thì khả năng tập trung chú ý bị giảm nhiều, khiến cho điều khiển xe, máy, dễ nguy hiểm.

– Atropin và các thuốc kháng Acetyl cholin khác: Các tác dụng kháng Acetyl cholin sẽ mạnh lên nhiều, cả ở ngoại vi và trung ương. Hậu quả có thể rất nguy hiểm.

– Atropin và một số thuốc kháng Histamin, Butyrophenon, Phenothiazin, thuốc chống trầm cảm ba vòng: Nếu dùng Atropin đồng thời với các thuốc trên thì tác dụng của Atropin sẽ tăng lên.

– Atropin có thể làm giảm hấp thu thuốc khác vì làm giảm nhu động của dạ dày.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

– Thời kỳ mang thai: Atropin đi qua nhau thai nhưng chưa xác định được nguy cơ độc đối với phôi và thai nhi. Cần thận trọng các tháng cuối của thai kỳ vì có thể có tác dụng không mong muốn đối với thai nhi khi dùng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1%.

– Thời kỳ cho con bú: Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với thuốc kháng Acetylcholin, cần tránh dùng kéo dài trong thời kỳ cho con bú.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Không dùng thuốc Atropin sulfat kabi 0,1% khi lái xe và vận hành máy.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version