Site icon Medplus.vn

Thuốc Atrox 10 : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 1)

Thuốc Atrox 10 là gì?

Thuốc Atrox 10 là thuốc ETC – có chức năng điều trị các chứng tăng Cholesterol máu và phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Atrox 10.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Atrox 10 được đóng gói dưới dạng hộp 3 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc Atrox 10 thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-19882-16.

Thời hạn sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc Atrox 10 trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Biofarm Sp. zp.o.o. ul. Walbrzyska 13, 60 – 198 Poznan – Ba Lan.

Thành phần thuốc Atrox 10

Mỗi viên nén bao phim Atrox 10 chứa:

– Hoạt chất: Atorvastatin Calci 10,34 mg tương đương Atorvastatin 10 mg.

– Tá dược: Cellulose vi tinh thể, Calci Carbonat, Lactose Monohydrat, Croscarmellose Natri, Hydroxypropylcellulose, Polysorbat 80, Magnesi Stearat, Hypromellose, Talc, Titan Dioxyd (E171), Macrogol 6000.

Công dụng của thuốc Atrox 10 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Atrox 10 được chỉ định dùng để điều trị:

Tăng Cholesterol máu

Atrox 10 được chỉ định hỗ trợ cho chế độ ăn để làm giảm Cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol (LDL-C), Apolipoprotein B và Triglyceride ở bệnh nhân trưởng thành, thanh thiếu niên và trẻ em trên 10 tuổi hoặc người già có mắc:

Tăng Cholesterol máu nguyên phát (tuýp IIa theo thang phân loại Fredrickson).

– Tăng Lipid máu hỗn hợp (tương ứng tuýp lla và IIb theo thang phân loại Fredrickson).

– Tăng Cholesterol máu có tính gia đình dị hợp tử mà các phương pháp không dùng thuốc (ăn kiêng, hoạt động thể chất, giảm cân) không có đáp ứng đầy đủ.

– Atorvastatin cũng được chỉ định để làm giảm Cholesterol toàn phần và giảm LDL-C ở bệnh nhân tăng Lipid máu gia đình đồng hợp tử như một thuốc hỗ trợ cho các phương pháp điều trị hạ Lipid khác (ví dụ: lọc LDL huyết tương, Cholestyramin) hoặc là khi các biện pháp điều trị khác không thực hiện được.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

– Atrox 10 được chỉ định như một thuốc hỗ trợ để điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác nhằm phòng ngừa các biến chứng về tim mạch ở bệnh nhân trưởng thành được dự đoán là có nguy cơ cao xảy ra biến chứng tim mạch lần đầu.

– Khuyến cáo chung: Trước khi bắt đầu điều trị với Atorvastatin, cần phải loại trừ các nguyên nhân thứ phát gây tăng Cholesterol máu (như đái tháo đường kém kiểm soát, thiểu năng tuyến giáp, hội chứng thận hư, rối loạn Protein máu, bệnh gan tắc mật do dùng một số thuốc khác, nghiện rượu).

Hướng dẫn sử dụng thuốc Atrox 10

Cách sử dụng

Atrox 10 là thuốc dùng đường uống. Liều hàng ngày được uống trong một lần vào bất cứ giờ nào trong ngày, nhưng luôn luôn phải dùng vào giờ cố định. Có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn.

Đối tượng sử dụng

Thuốc dành cho người lớn, người cao tuổi và trẻ em trên 10 tuổi.

Liều dùng thuốc Atrox 10

– Bệnh nhân cần có chế độ ăn kiêng hợp lý trước khi dùng Atorvastain và nên tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng này trong thời gian điều trị. Liều dùng nên được cá nhân hóa (tính cho từng bệnh nhân) dựa trên mức LDL-C cơ sở, mục tiêu điều trị và đáp ứng của bệnh nhân.

– Liều khởi đầu thông thường là 10 mg/lần/ngày. Liều Atorvastatin nên được điều chỉnh phụ thuộc vào mức LDL-C, hiệu quả điều trị và đáp ứng của bệnh nhân. Việc điều chỉnh liều nên được thực hiện 4 tuần (hoặc hơn) một lần.

– Liều tối đa không được vượt quá 80 mg atorvastatin/lần/ngày.

Tăng Cholesterol máu nguyên phát và tăng Lipid máu hỗn hợp

Phần lớn bệnh nhân được kiểm soát với liều uống thuốc Atrox 10 là 10 mg/ngày. Đáp ứng với điều trị đạt được rõ ràng trong vòng 2 tuần và đáp ứng tốt nhất thường đạt được trong vòng 4 tuần. Đáp ứng được duy trì trong suốt phác đồ điều trị lâu dài.

Tăng Cholesterol máu có yếu tố gia đình dị hợp tử

Bệnh nhân nên được khởi đầu với liều Atorvastatin 10 mg/ngày. Liều nên được cá nhân hóa và hiệu chỉnh mỗi 4 tuần/lần tới khi đạt liều 40 mg/ngày. Sau đó, liều có thể được tăng lên tối đa 80 mg/ngày hoặc có thể kết hợp với một thuốc gắn acid mật và Atorvastain 40 mg/ngày.

Tăng Cholesterol máu có yếu tố gia đình đồng hợp tử

– Dữ liệu còn hạn chế.

– Liều Atorvastatin cho bệnh nhân tăng Cholesterol máu có yếu tố gia đình đồng hợp tử là từ 10-80 mg/ngày. Atorvastatin nên được dùng như một biện pháp hỗ trợ cho các biện pháp giảm Lipid khác (như lọc LDL huyết tương) hoặc nếu những biện pháp đó không thể thực hiện được.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong thử nghiệm phòng ngừa ban đầu, liều Atorvastatin là 10 mg/ngày. Liều cao hơn có thể cần thiết để đạt được mức LDL-C theo hướng dẫn hiện hành.

Bệnh nhân suy thận

Suy giảm chức năng thận không ảnh hưởng tới nồng độ Atorvastatin của thuốc Atrox 10 trong huyết tương hoặc tác dụng của nó, do đó không cần phải điều chỉnh liều.

Bệnh nhân suy gan

Atorvastatin nên được dùng một cách thận trọng ở bệnh nhân suy gan. Thuốc chống chỉ định đối với bệnh nhân có bệnh gan đang trong giai đoạn tiến triển.

Người cao tuổi

Hiệu quả và tính an toàn của thuốc Atrox 10 ở những bệnh nhân trên 70 tuổi dùng liều khuyến cáo là tương đương với nhóm bệnh nhân thông thường. Không cần hiệu chỉnh liều.

Bệnh nhi (tăng Cholesterol máu)

– Việc dùng thuốc Atrox 10 cho bệnh nhi chỉ nên được thực hiện bởi bác sỹ có kinh nghiệm trong điều trị tăng Lipid máu ở bệnh nhi và bệnh nhân nên được đánh giá lại thường xuyên để đánh giá quá trình điều trị.

– Với bệnh nhân từ 10 tuổi trở lên, liều khởi đầu khuyến cáo là 10 mg/ngày và tăng từ từ lên 20 mg/ngày. Việc tăng liều từ từ nên được dựa trên đáp ứng và khả năng dung nạp của từng bệnh nhi.

– Thông tin về tính an toàn ở bệnh nhân được điều trị với liều trên 20 mg (tương đương với 0,5 mg/kg) là rất hạn chế.

– Có rất ít kinh nghiệm với trẻ em từ 6-10 tuổi. Atorvastatin không được chỉ định điều trị ở bệnh nhân dưới 10 tuổi.

Hình ảnh tham khảo thuốc Atrox 10

Thuốc Atrox 10

Nguồn tham khảo

Drugbank

Xem tiếp PHẦN 2

 

Exit mobile version