Site icon Medplus.vn

Thuốc Aurolex 500: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 2)

Thông tin về thuốc Aurolex 500 và hướng dẫn sử dụng

Xem thông tin thuốc Aurolex 500 tại PHẦN 1

Nguồn gốc và thành phần thuốc Aurolex 500

Xem tại PHẦN 1

Công dụng của thuốc Aurolex 500 trong việc điều trị bệnh

Xem tại PHẦN 1

Hướng dẫn sử dụng thuốc Aurolex 500

Xem tại PHẦN 1

Lưu ý đối với người dùng thuốc Aurolex 500

Xem tại PHẦN 1

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc Aurolex 500 ở nhiệt độ thoáng mát, không dưới 30°C.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản thuốc Aurokex 500 trong vòng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Không được sử dụng thuốc quá hạn sử dụng.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Aurolex 500

Hiện nay, thuốc đã có bán tại các trung tâm y tế, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của bộ Y tế trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá bán của thuốc có thể thay đổi trên thị trường. Bạn vui lòng đến trực tiếp các nhà thuốc để cập nhật chính xác giá của loại thuốc Aurolex 500 vào thời điểm hiện tại.

Thông tin tham khảo thêm

Các đặc tính dược lực học

Các thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy các Cephalosporin tiêu diệt các vi khuẩn bằng cách ngăn cần sự tổng hợp thành tế bào vi khuẩn. Trong ống nghiệm, Cefalexin có tác dụng chống lại các vi sinh vật sau:

Hầu hết các chủng Enterococci (Streptococcus Faecalis) và một số ít chủng tụ cầu khuẩn kháng lại Cefalexin. Cefalexin không có tác dụng đối với phần lớn các chủng Erobatcter, Morganella Morgani và Protews Vidlgaris. Nó không có tác dụng với các chủng Pseudomonas, Herellea hay Acinetobacter Calcocoaceticus, Streptococcus Pneumoniae kháng Penicilin thường kháng chéo đối với các thuốc Beta-Lactam. Khi thử bằng phương pháp In Vitro, cho thấy tụ cầu khuẩn kháng chéo giữa Cefalexin và các thuốc kháng sinh nhóm Methicilin.

Các đặc tính dược động học

Cefalexin bền với Acid

Cefalexin có trong Aurolex 500 bền với Acid và có thể dùng mà không cần lưu ý đến bữa ăn. Nó nhanh chóng được hấp thụ sau khi uống. Sau khi uống các liều 250mg, 500mg va 1g, nồng độ cực đại trung bình tương ứng trong huyết tương là khoảng 9,18 và 32 mg/1 đạt được sau khi uống khoảng 1 giờ. Các nồng độ thuốc có thể đo được tồn tại 6 giờ sau khi uống thuốc.

Bài tiết

Cefalexin bài tiết qua nước tiểu qua lọc ở tiểu cầu và bài tiết ở ống thận. Trên 90% lượng thuốc được bài tiết trong nước tiểu trong vòng 8 giờ ở dạng không đổi. Trong khoảng thời gian đó hàm lượng thuốc cực đại trong nước tiểu sau khi uống các liều 250mg, 500mg và 1g thuốc tương ứng là vào khoảng 1000, 2200 va 5000 mg/l.

Cefalexin hấp thụ qua đường tiêu hóa

Cefalexin hầu như được hấp thụ hoàn toàn từ đường tiêu hóa và 75-100% được thải ra dưới dạng có hoạt tính trong nước tiểu. Sự hấp thụ bị giảm nhẹ nếu dùng thuốc cùng với thức ăn. Thời gian bán huỷ của thuốc là vào khoảng 60 phút ở những bệnh nhân có chức năng thận bình thường. Thẩm tách máu và dịch màng bụng sẽ loại cefalexin ra khỏi máu.

Nồng độ đỉnh đạt được sau khi uống thuốc 1 giờ và hàm lượng thuốc đủ để điều trị duy trì trong khoảng 6-8 giờ. Không thấy việc tích lũy thuốc với các liều dùng trên liều tối đa 4g/ngày. Thời gian bán huỷ của thuốc có thể tăng lên ở trẻ sơ sinh do thận của chúng chưa trưởng thành nhưng không thấy việc tích lũy thuốc khi cho uống đến 50mg/kg/ngày.

Thận trọng với thuốc Aurolex 500

Mẫn cảm với Penicillin

Trước khi bắt đầu cho dùng thuốc Aurolex 500 phải tìm hiểu kỹ càng xem bệnh nhân đó có tiền sử quá mẫn cảm với các Cephalosporin, Penicilin hay các thuốc khác không. Cần thận trọng khi cho các bệnh nhân mẫn cảm với Penicillin dùng Cefalexin vì các bệnh nhân có thể có phản ứng nghiêm trọng (kể cả phản ứng phản vệ) với cả hai thuốc.

Sử dụng cho bệnh nhân bị tiêu chảy

Viêm ruột kết giả mạc xảy ra với hầu hết các kháng sinh phổ rộng, kể cả Macrolid, các Penicillin bán tổng hợp và Cephalosporin. Vì thế, điều quan trọng là phải xem xét chẩn đoán này cho các bệnh nhân bị tiêu chảy khi đùng kháng sinh. Viêm ruột kết giả mạc có thể từ nhẹ đến nguy hiểm tính mạng. Thường thì viêm ruột kết giả mạc nhẹ tự mất đi khi ngừng dùng thuốc. Đối với những trường hợp từ trung bình đến nặng, phải áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp.

Thận trọng với bệnh nhân suy thận

Nếu thấy dị ứng với Cefalexin thì phải ngừng dùng ngay và điều trị bằng các thuốc thích hợp. Dùng Cefalexin dài ngày có thể dẫn đến quá phát các vi sinh vật không mẫn cảm. Việc theo dõi kỹ càng các bệnh nhân là điều rất quan trọng. Nếu thấy bội nhiễm trong quá trình điều trị thì phải áp dụng ngay các biện pháp thích hợp. Cần thận trọng khi dùng Cefalexin cho các bệnh nhân có biểu hiện suy thận rõ ràng. Cần phải xem xét kỹ về lâm sàng và các xét nghiệm vì có thể liều dùng an toàn thấp hơn liều dùng thường được chỉ định.

Khi điều trị bằng các kháng sinh nhóm Cephalosporin có thể gây kết quả dương tính giả cho thử nghiệm Coomb. nhất là ở trẻ sơ sinh có mẹ dùng các kháng sinh nhóm Cephalosporin trước khi sinh. Phản ứng dương tính giả với thử nghiệm Glucô trong nước tiểu có thể xảy ra với dung dịch Benedict hay Fehling hay viên thuốc thử Sulphat đồng.

Tương tác với thuốc Aurolex 500

Dùng thuốc Aurolex 500 với liều cao cùng với các thuốc khác cũng độc với thận, như Aminoglycosid hay thuốc lợi tiểu mạnh (ví dụ Furosemid, Acid Ethacrynic và Piretanid) có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng thân

Kinh nghiệm lâm sàng cho thấy không có vân để gì với Cefalexin ở mức liều đã khuyến cáo Đã có những thông báo lẻ tẻ về Cefalexin làm giảm tác dụng của Oestrogen trong thuốc uống tránh thụ thai Cholestyramin gắn với Cefalexin ở ruột làm chậm sự hấp thu của chúng. Tương tác này có thể ít quan trọng Probenecid lam tăng nồng độ trong huyết thanh và tăng thời gian bán thải Ctia Cefalexin

Tuy nhiên, thường không cần phải quan tâm gì đặc biệt.

Dùng cho phụ nữ mang thai:

Cần thận trọng khi kê đơn thuốc Aurolex 500 cho các phụ nữ đang mang thai.

Dùng cho bà mẹ cho con bú:

Lượng Cefalexin có trong Aurolex 500 bài tiết qua sữa tăng lên trong vòng 4 giờ kể từ khi dùng liều 500 mg Cefalexin. Hàm lượng thuốc đạt cực đại 4 microgram/ml, sau đó giảm dần và mất hẳn sau 8 giờ từ khi dùng thuốc. Cần thận trọng khi đùng Cefalexin cho phụ nữ đang cho con bú.

Tác dụng lên khả năng lái xe và điền khiến máy móc

Hiện vẫn chưa rõ. Cần thận trọng vì đôi khi có thể có chóng mặt, đau đầu, kích động, lú lẫn, ảo giác.

Hình ảnh tham khảo

Aurolex 500

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version