Site icon Medplus.vn

Thuốc Avolam Tablets 150mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Avolam Tablets 150mg là gì?

Thuốc Avolam Tablets 150mg thuộc loại thuốc kê đơn – ETC, được chỉ định phối hợp các thuốc kháng Retrovirus khác để điều trị nhiễm Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV-1). Hạn chế sử dụng: Liều lượng của thuốc này chỉ được sử dụng cho bệnh nhân nhiễm HIV-1 và không sử dụng cho bệnh nhân nhiễm HBV.

Tên biệt dược

Avolam Tablets 150mg

Dạng trình bày

Thuốc Avolam Tablets 150mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim

Quy cách đóng gói

Thuốc Avolam Tablets 150mg được đóng gói theo dạng: Hộp 1 chai 60 viên

Phân loại

Thuốc Avolam Tablets 150mg thuộc loại thuốc kê đơn – ETC

Số đăng ký

VN-16890-13

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng thuốc Avolam Tablets 150mg trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất

Nơi sản xuất

Thuốc Avolam Tablets 150mg được sản xuất bởi Công ty Ranbaxy Laboratories Ltd.

Địa chỉ: Paonta Sahib District Sirmour, Himachal Pradesh 173 025 Ấn Độ

Thành phần của thuốc Avolam Tablets 150mg

Mỗi viên nén bao phim Avolam Tablets 150mg có chứa:

Công dụng của Avolam Tablets 150mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Avolam Tablets 150mg được chỉ định phối hợp các thuốc kháng Retrovirus khác để điều trị nhiễm Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV-1).

Hạn chế sử dụng: Liều lượng của thuốc này chỉ được sử dụng cho bệnh nhân nhiễm HIV-1 và không sử dụng cho bệnh nhân nhiễm HBV.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Avolam Tablets 150mg

Cách sử dụng

Viên nén Avolam Tablets 150mg (Viên nén Lamivudine 150mg) có thể không thích hợp cho tất cả các phác đồ liều dùng khuyến cáo đặc biệt ở một số đối tượng như bệnh nhi và bệnh nhân bị suy chức năng thận

Nên khởi đầu điều trị bởi một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc kiểm soát nhiễm HIV. Có thể dùng Lamivudine kèm hoặc không kèm thức ăn. Đề đảm bảo dùng toàn bộ liều thuốc, lý tưởng nhất là nuốt trọn viên nén mà không được nghiền viên thuốc. Hoặc có thể nghiền viên thuốc và thêm một ít thức ăn hơi sệt hoặc chất lỏng, tất cả hỗn hợp này được dùng ngay lập tức.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Avolam Tablets 150mg chỉ được sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Liều dùng

Người trưởng thành và thanh thiếu niên > 16 tuổi:

Liều uống khuyến cáo của Lamivudine ở người trưởng thành và thanh thiếu niên > 16 tuổi nhiễm HIV-1 là 300 mg hằng ngày, dùng theo cách hoặc 150 mg ngày 2 lần hoặc 300 mg ngày 1 lần, phối hợp với các thuốc kháng Retrovirus khác. Nếu dùng Lamivudine cho bệnh nhân nhiễm HIV-1 va HBV, liều lượng chỉ định cho trị liệu HIV-1 nên được sử dụng như là thành phần của phác đồ phối hợp thích hợp.

Bệnh nhi:

Liều uống khuyến cáo của Lamivudine cho bệnh nhi nhiễm HIV-1 từ 3 tháng tuổi đến 16 tuổi là 4 mg/kg ngày 2 lần (tối đa 150 mg ngày 2 lần), được dùng phối hợp với các thuốc kháng Retrovirus khác. Lamivudine cũng có dạng viên nén có rãnh ở giữa dành cho bênh nhi nhiễm HIV-I có cân nặng > 14 kg và dạng bào chế rắn là thích hợp cho đối tượng này. Trước khi kê đơn viên nén Lamivudine cho trẻ em, đánh giá khả năng nuốt của trẻ. Nếu trẻ không thể nuốt viên nén Lamivudine, nên kê đơn dạng dung dịch uống.

 

Xem thêm thông tin tại Drugbank

Lưu ý đối với người dùng thuốc Avolam Tablets 150mg

Chống chỉ định

Thuốc Avolam Tablets 150mg chống chỉ định sử dụng cho bệnh nhân trước đây quá mẫn cảm đáng kể trên lâm sàng (sốc phản vệ) đối với Lamivudine hoặc bất cứ thành phần nào trong sản phẩm này.

Tác dụng phụ của Avolam Tablets 150mg

Các trường hợp nhiễm Acid Lactic, một số bị tử vong, thường có liên quan đến phì đại gan nặng và kèm gan nhiễm mỡ, đã được báo cáo khi sử dụng các đồng đẳng Nucleoside.

Tái phân bố chất béo

Trị liệu kháng Retrovirus phối hợp có liên quan đến tái phân bố chất béo trong cơ thể (loạn dưỡng mỡ) ở bệnh nhân HIV gồm mắt lớp mỡ dưới da ở tứ chi và ở mặt, tăng tích tụ mỡ ở bụng và nội tạng, phì đại vú và tích tụ mỡ ở vùng cổ-lưng (bướu trâu).

Bất thường chuyển hóa

Trị liệu kháng Retrovirus phối hợp có liên quan đến bất thường chuyển hóa như tăng Triglyceride huyết, tăng Cholesterol huyết, đề kháng Insulin, tăng Glucose huyết và tăng Lactate huyết.

Xem thêm thông tin tại Drugbank

Xử lý khi quá liều

Chưa biết chất giải độc đặc hiệu cho Lamivudine. Có 1 trường hợp đã được báo cáo một người trưởng thành đã uống 6g Lamivudine; không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào được ghi nhận và xét nghiệm máu bình thường.

Hai trường hợp trẻ em bị quá liều đã được báo cáo.

Một trường hợp là dùng liều 1 lần 7mg/kg, trường hợp thứ hai là dùng Lamivudine 5mg/kg x 2 lần/ngày trong vòng 30 ngày. Không có dấu hiệu lâm sàng nào được ghi nhận. Vì một lượng không đáng kể Lamivudine được loại khỏi cơ thể qua thẩm phân máu (4 giờ), thẩm phân phúc mạc liên tục nhưng có thể đi lại được, và thẩm phân phúc mạc tự động, không biết là thẩm phân liên tục có mang lại lợi ích lâm sàng khi xảy ra biến cố quá liều Lamivudine hay không.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc Avolam Tablets 150mg ở nhiệt độ dưới 30°C, tránh ẩm

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản thuốc Avolam Tablets 150mg trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Avolam Tablets 150mg

Hiện nay, thuốc đã có bán tại các trung tâm y tế, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của bộ Y tế trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh

Giá bán

Giá bán của thuốc có thể thay đổi trên thị trường. Bạn vui lòng đến trực tiếp các nhà thuốc để cập nhật chính xác giá của loại thuốc Avolam Tablets 150mg vào thời điểm hiện tại.

Thông tin tham khảo thêm

Các đặc tính dược lực học

Avolam Tablets 150mg là một thuốc kháng Retrovirus, thuộc nhóm Dideoxynucleoside, ức chế Enzym phiên mã ngược của Virus. Chất chuyển hóa 5’ – tri – Phosphate của Lamivudine có cấu trúc tương tự Deoxycytidine Triphosphate là cơ chất tự nhiên cho Enzym phiên mã ngược.

Thuốc có hoạt tính cạnh tranh với Deoxycytidine Triphosphate tự nhiên để hợp nhất vào DNA của Virus bởi Enzym phiên mã ngược, gây kết thúc sớm tổng hợp DNA của Virus.

Các đặc tính dược động học

Sau khi uống, Lamivudine hấp thu nhanh với sinh khả dụng khoảng 80%. Nửa đời thải trừ trong huyết tương trung bình là 2,5 giờ và khoảng 70% của liều được thải trừ không thay đổi trong nước tiểu.

Thận trọng với thuốc Avolam Tablets 150mg

Sau khi ngưng sử dụng Lamivudine, bệnh nhân có thể bị tái phát viêm gan siêu vi B mãn tính. Nên theo dõi định kỳ trên lâm sàng và đánh giá thử nghiệm chức năng gan trong huyết thanh trong tối thiểu 4 tháng để tìm bằng chứng viêm gam siêu vi tái phát.
Nên duy trì liều Avolam Tablets 150 mg x 2 lần/ngày ở bệnh nhân nhiễm HIV đồng thời.
Ở trẻ em có tiền sử viêm tụy hoặc có yếu tố nguy cơ phát triển viêm tụy, khi dùng kết hợp Lamivudine và Zidovudine phải theo dõi chặt chẽ.

Khi có những dấu hiệu lâm sàng, hoặc kết quả xét nghiệm khác thường nghi là viêm tụy, cần phải ngừng thuốc ngay.

Ở người bị suy chức năng thận, trẻ dưới 12 tuổi và thiếu niên cân nặng dưới 50 kg,

Bệnh nhân không dùng chế phẩm kết hợp cố định chứa Lamivudine và Zidovudine, vì không thể hiệu chỉnh riêng từng thuốc.

Bệnh nhân nhiễm HIV

Lamivudine không chữa khỏi nhiễm HIV, bệnh nhân vẫn tiếp tục mang bệnh do nhiễm HIV, kể cả nhiễm khuẩn cơ hội. Người bệnh vẫn phải được theo dõi và chăm sóc liên tục.

Lamivudine không làm giảm nguy cơ lây truyền HIV, khuyến cáo bệnh nhân phải dùng bao cao su để bảo vệ bạn tình.

Người lái xe hoặc vận hành máy.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Avolam Tablets 150mg

Thời kỳ mang thai – cho con bú:

– Thời kỳ mang thai: có thể dùng Lamivudine cho người mang thai, đặc biệt khi có cơ may bảo vệ khỏi lây nhiễm sang thai nhi. Trường hợp dùng Lamivudine kết hợp uống (viên Lamivudine và Zidovudine), tránh dùng cho người mang thai.

– Thời kỳ cho con bú: mặc dù chưa biết Lamivudine có bài tiết trong sữa người hay không, có khả năng xảy ra những tác dụng không mong muốn do Lamivudine ở trẻ nhỏ bú sữa. Cũng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV do bú sữa, người mẹ bị nhiễm HIV không nên cho con bú.

Tương tác với thuốc Avolam Tablets 150mg

Hình ảnh tham khảo

Avolam Tablets 150mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version