Site icon Medplus.vn

Thuốc Axitan 40mg : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 2)

Thuốc Axitan 40mg là gì?

Thuốc Axitan 40mg là thuốc ETC – dùng trong điều các chứng viêm loét đường tiêu hóa (như dạ dày, tá tràng).

Thành phần và nguồn gốc thuốc Axitan 40mg

Xem lại PHẦN 1

Công dụng của thuốc Axitan 40mg trong việc điều trị bệnh

Xem thông tin về các tác dụng mà thuốc đem lại tại PHẦN 1

Hướng dẫn sử dụng thuốc Axitan 40mg

Xem thông tin về cách dùng, đối tượng sử dụng và liều dùng thuốc tại PHẦN 1

Lưu ý đối với người dùng thuốc Axitan 40mg

Xem thêm thông tin chi tiết về những thông tin mà người dùng thuốc cần lưu ý tại PHẦN 1

Hướng dẫn bảo quản thuốc Axitan 40mg

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc Axitan 40mg trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Axitan 40mg

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Axitan 40mg

Dược lực học 

– Pantoprazole là một dẫn xuất Benzimidazole. ức chế bài tiết Axit Hydrocloric trong dạ dày bằng cách ức chế chuyên biệt các thụ thể của bơm Proton ở tế bào thành.

– Sự ức chế phụ thuộc vào liều dùng và ảnh hưởng đến việc tiết Acid dạ dày bình thường và khi bị kích thích tiết Acid. Hầu hết các bệnh nhân hết triệu chứng trong vòng 2 tuần.

– Như các thuốc ức chế bơm Proton và các thuốc ức chế thụ thể H2 khác, điều trị với Pantoprazole làm giảm Acid dạ dày và do đó làm tăng Gastrin tương ứng với việc giảm Acid. Sự gia tăng trong này có thể phục hồi.

– Pantoprazole làm tăng nồng độ Gastrin lúc đói. Khi sử dụng ngắn hạn. hầu hết các trường hợp không vượt quá giới hạn trên của mức bình thường. Trong điều trị dài hạn, nồng độ Gastrin tăng gấp đôi trong hầu hết các trường hợp.

– Ảnh hưởng của trị lâu dài với Pantoprazole quá một năm không thể loại trừ hoàn toàn trên các thông số nội tiết của tuyến giáp theo kết quả nghiên cứu ở động vật.

Dược động học của thuốc Axitan 40mg

Hấp thu

– Pantoprazole được hấp thu nhanh và đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương ngay sau một liều duy nhất 40 mg. Thời gian trung bình đạt nồng độ đỉnh khoảng 2,5 giờ sau khi uống và nồng độ đỉnh trong huyết tương khoảng 2-3 mcg/ml, và những trị số này không thay đổi sau khi sử dụng nhiều lần.

– Dược động học không thay đổi sau khi dùng liều đơn hoặc liều lặp lại.

– Sử dụng đồng thời với thức ăn không ảnh hưởng trên AUC, nồng độ đỉnh trong huyết thanh và sinh khả dụng.

Phân bố

Tỷ lệ gắn kết với Protein huyết thanh là khoảng 98%. Thể tích phân bố khoảng 0.15 l/kg.

Chuyển hóa

Thuốc được chuyển hóa rộng rãi ở gan. Các con đường chuyển hóa chính là khử methyl bởi CYP2C19 với liên hợp Sulphate tiếp theo, con đường chuyển hóa khác bao gồm quá trình Oxy hóa bởi CYP3A4.

Thải trừ

– Thời gian bán thải là khoảng 1 giờ và thanh lọc là khoảng 0.1 l/giờ/kg. Có một vài trường hợp chậm thải trừ.

– Do sự gắn kết chuyên biệt của Pantoprazole với các bơm Proton của tế bào thành, thời gian bán thải không tương quan với thời gian hoạt động (ức chế tiết acid).

– Thải trừ chính qua thận (khoảng 80%) cho các chất chuyển hóa của Pantoprazole, phần còn lại được bài tiết qua phân. Chất chuyển hóa chính trong cả huyết thanh và nước tiểu là Desmethylpantoprazole được liên hợp với Sulphate.

– Thời gian bán thải của chất chuyển hóa chính (khoảng 1,5 giờ) không dài hơn so với Pantoprazole.

Tương tác thuốc Axitan 40mg đối với các thuốc khác

– Thuốc điều trị HIV (Atazanavir).

– Thuốc kháng đông Coumarin (Phenprocoumon hoặc Warfarin).

Thận trọng 

Suy gan

Nên theo dõi men gan cẩn thận trong khi điều trị với Pantoprazole, đặc biệt khi điều trị lâu dài. Trong trường hợp tăng men gan, nên ngưng điều trị.

Khi có triệu chứng báo động

Như giảm cân nặng không chủ ý, nôn tái phát, khó nuốt, nôn ra máu, thiếu máu hoặc tiêu phân đen và khi nghi ngờ hoặc có loét dạ dày, nên loại trừ bệnh ác tính, do điều trị với Pantoprazole có thể làm lu mờ triệu chứng và làm chậm việc chẩn đoán. Nên cân nhắc nếu triệu chứng không giảm mặc dù đã điều trị đầy đủ.

Ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin B12

Ở những bệnh nhân bị hội chứng Zollinger – Ellison và các tình trạng tăng tiết bệnh lý khác cần phải điều trị lâu dài, Pantoprazole có thể làm giảm hấp thu vitamin B12 do giảm Acid trong dịch vị. Nên cân nhắc ở những bệnh nhân giảm dự trữ hoặc có các yếu tố nguy cơ làm giảm hấp thu vitamin B12 kh điều trị dài hạn hoặc nếu có các triệu chứng lâm sàng tương ứng.

Điều trị dài hạn (trên một năm)

– Nên giám sát bệnh nhân thường xuyên. Các thuốc ức chế bơm Proton, đặc biệt khi sử dụng liều cao trong thời gian dài, có thể làm tăng nhẹ nguy cơ gãy xương hông, xương cổ tay và xương sống, chủ yếu ở người già hoặc khi có các yếu tố nguy cơ khác.

– Bệnh nhân có nguy cơ loãng xương nên được chăm sóc theo các hướng dẫn lâm sàng hiện tại và nên bổ sung đủ vitamin D và Calci.

Hạ Magne huyết

– Biểu hiện nặng của hạ Magne huyết như mệt mỏi, co cơ, mê sảng, co giật, chóng mặt và loạn nhịp thất có thể xảy ra nhưng chúng có thể bắt đầu âm thầm và được bỏ qua.

– Hầu hết những bệnh nhân bị ảnh hưởng, tình hình được cải thiện khi dùng Magne thay thế và ngưng thuốc ức chế bơm Proton.

Nhiễm trùng tiêu hóa do vi khuẩn

– Thuốc Axitan 40mg có thể làm tăng lượng vi khuẩn thường trú bình thường trong đường tiêu hóa trên.

– Có thể làm tăng nhẹ nguy cơ nhiễm trùng tiêu hóa gây ra do vi khuẩn như Salmonella và Campylobacter.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai: Không đủ dữ liệu về việc sử dụng Pantoprazole ở phụ nữ mang thai. Nghiên cứu trên động vật đã cho thấy độc tính sinh sản. Các nguy cơ tiềm ẩn ở người là không rõ. Không nên sử dụng thuốc Axitan 40mg trong khi mang thai trừ khi thật sự cần thiết.

Phụ nữ cho con bú: Nên được cân nhắc lợi ích của việc cho con bú ở trẻ em và lợi ích của liệu pháp Pantoprazole ở người mẹ về việc cho con bú hoặc điều trị với Pantoprazole.

Tác động của thuốc khi vận hành tàu xe, máy móc

Các tác dụng phụ của thuốc như hoa mắt có thể xảy ra. Không nên điều khiển tàu xe hay vận hành máy móc trong khi điều trị với Pantoprazole.

Hình ảnh tham khảo thuốc Axitan 40mg

Thuốc Axitan 40mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Xem lại thông tin bài viết PHẦN 1

Exit mobile version