Site icon Medplus.vn

Thuốc B.Vitab: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc B.Vitab là gì?

Thuốc B.Vitab là thuốc OTC, dùng trong điều trị tình trạng thiếu Calci và Vitamin nhóm B.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là B.Vitab.

Dạng trình bày

Thuốc B.Vitab được bào chế thành viên nén bao đường.

Quy cách đóng gói

Thuốc B.Vitab được đóng gói theo hình thức hộp 1 lọ x 100 viên bao đường.

Phân loại

Thuốc B.Vitab là loại thuốc OTC – Thuốc không kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-18904-13.

Thời hạn sử dụng

Thuốc B.Vitab có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc B.Vitab

Công dụng của B.Vitab trong việc điều trị bệnh

Thuốc B.Vitab được chỉ định để phòng và điều trị tình trạng thiếu Calci và Vitamin nhóm B sau khi điều trị bằng kháng sinh, Sulfonamid hoặc do nguồn cung cấp thức ăn không đầy đủ; đặc biệt cho người già, trẻ em và người đang trong thời kỳ dưỡng bệnh.

Hướng dẫn sử dụng thuốc B.Vitab

Cách sử dụng

Thuốc B.Vitab được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Người bệnh đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng B.Vitab hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng

Thuốc B.Vitab được chỉ định sử dụng tùy vào từng trường hợp:

Lưu ý đối với người sử dụng thuốc B.Vitab

Chống chỉ định

Thuốc B.Vitab chỉ định đối với những trường hợp sau:

Tác dụng phụ

Thuốc B.Vitab có thể gây ra một số tác dụng phụ

Xử lý khi quá liều

Thông tin về xử lý quá liều B.Vitab đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi sử dụng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi sử dụng thuốc B.Vitab đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc B.Vitab cần được bảo quản ở nơi khô mát, tránh ánh sáng và nhiệt độ không quá 30ºC.

Thời gian bảo quản

Thuốc B.Vitab có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc B.Vitab

Hiện nay, thuốc B.Vitab được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc B.Vitab thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

– Thiamin thực tế không có tác dụng dược lý, thậm chí ở liều cao. Thiamin Pyrophosphat, là dạng Thiamin có hoạt tính sinh lý , là Coenzym chuyên hoá Carbohydrat làm nhiệm vụ khử Carboxyl của các Alpha – Cetoacid và trong việc sử dụng Pentose trong chu trình Hexose Monophosphat.

– Riboflavin được biến đổi thành 2 Coenzym là Flavin Mmononucleotid và Flavin Adenin Dinucleotid, là các dạng Coenzymhoạt động cần cho sự hô hấp của mô. Riboflavin cần cho sự hoạt hóa Pyridoxin, sự chuyển hóa Trytophan thành Niacin và liên quan đến sự toàn vẹn của hồng cầu.

– Pyridoxin (Vitamin Bg) tồn tại dưới 3 dạng: Pyridoxal, Pyridoxin và Pyridoxamin, khi vào cơ thể biến đổi thành Pyridoxal Phosphat và một phần thành Ppyridoxamin Phosphat. Hai chất này hoạt động như những Coenzym trong chuyển hóa Protein, Glucid, Lipid. Pyridoxin tham gia tổng hợp Acid Gama Aminobutyric trong hệ thần kinh trung ương và tham gia tổng hợp Hemoglobulin.

– Nicotinamid trong cơ thể thực hiện chức năng sau khi chuyển thành Nicotinamid Adenin Dinucleotid hoặc Nicotinamid Adenin Dinucleotid Phosphat. NAD và NADP như một Coenzym xúc tác phản ứng oxy hóa khử cần thiết cho hô hấp tế bào, phân giải Glycogen và chuyển hóa Lipid. Trong các phản ứng đó, các Coenzym này có tác dụng như những phân tử vận chuyển Hydrogen.

– Calci pantothenat: người cần một nguồn Acid Pantothenic ngoại sinh cho chuyển hóa trung gian của Carbohydrat, Protein, Lipid. Acid Pantothenic là tiền chất của Coenzym A cần cho phản ứng Acetyl hóa trong tân tạo Glucose, giải phóng năng lượng từ Carbohydrat, tổng hợp và thoái biến Acid béo, tổng hợp Sterol và nội
tiết tố Steroid, Porphyrin, Acetylcholin và những hợp chất khác. Acid Pantothenic cũng cần thiết cho chức năng bình thường của biểu mô.

– Vitamin B12 dưới dạng Coenzym, đóng vai trò chủ yếu trong sự tạo máu.

Dược động học của B.Vitab

– Thiamin sự hấp thụ Thiamin trong ăn uống hằng ngày qua đường tiêu hóa là do sự vận chuyển tích cực phụ thuộc Na+. Khi nồng độ Thiamin trong đường tiêu hóa cao, sự khuếch tán thụ động cũng quan trọng. Tuy vậy, hấp thụ liều cao bị hạn chế

– Riboflavin được hấp thụ chủ yếu ở tá tràng. Các chất chuyển hóa của Riboflavin được phân bố khắp các mô trong cơ thể và vào sữa. Một lượng nhỏ dự trữ ở gan, lách, thận và tim. Riboflavin tan trong nước, đào thải qua thận và một phần qua phân.

– Pyridoxin được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa, trừ trường hợp mắc các hội chứng kém hấp thụ. Thuốc phần lớn dự trữ ở gan và một phần ở cơ và não. Pyridoxin thải trừ chủ yếu qua thận dưới dạng chuyển hóa. Lượng đưa vào nếu vượt quá nhu cầu hằng ngày phần lớn đào thải dưới dạng không đổi.

– Nicotinamid hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa sau khi uống và phân bố rộng khắp vào các mô cơ thể. Nửa đời thải trừ của thuốc khoảng 45 phút. Nicotinamd chuyển hóa ở gan thành N – Methylnicotinamid, các dẫn chất 2  – Pyridon và 4 – Pyridon và còn tạo thành Nicotnurid.

– Calci Pantothenat  dễ hấp thụ qua đường tiêu hóa sau khi uống. Nồng độ Pantothenat bình thường trong huyết thanh là 100 Microgam/ml hoặc hơn. Dexpanthanol dễ dàng chuyển hóa thành Acid Pantothenic, chất này phân bố rộng rãi trong mô cơ thể, chủ yếu dưới dạng Coenzym A. Nồng độ cao nhất thấy trong gan, tuyến thượng thận, tim và thận.

– Cyanocobalamin sau khi uống được hấp thụ qua ruột, chủ yếu ở hồi tràng theo hai cơ chế: cơ chế thụ động khi lượng dùng nhiều. và cơ chế tác dụng cho phép hấp thụ những liều lượng sinh lý, nhưng cần phải có yếu tố nội tại là Glycoprotein do tế bào thành niêm mạc dạ dày tiết ra.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

B.Vitab sử dụng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Người lái xe và vận hành máy móc

B.Vitab sử dụng được cho người lái xe và vận hành máy móc.

Hình ảnh minh họa

B.Vitab

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version