Site icon Medplus.vn

Thuốc Beramol drops: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 1)

Thuốc Beramol drops là gì?

Thuốc Beramol drops thuộc loại thuốc không kê đơn –OTC, dùng để điều trị các chứng đau và sốt từ nhẹ đến vừa. Thuốc này thích hợp dùng cho trẻ em.

Tên biệt dược

Beramol drops

Dạng trình bày

Thuốc Beramol drops được bào chế dưới dạng siro

Quy cách đóng gói

Thuốc Beramol drops được đóng gói theo dạng: hộp 1 chai 15ml

Phân loại

Thuốc Beramol drops thuộc loại thuốc không kê đơn – OTC

Số đăng ký

VN-19845-16

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng thuốc Beramol drops trong vòng 36 tháng kể từ ngày sản xuất

Nơi sản xuất

Thuốc Beramol drops được sản xuất bởi Công ty B.M. Pharmacy L.P.
Địa chỉ: 235 Soi Piboonupathum, Ladphrao Road, Bangkok, Thailand

Thành phần của thuốc Beramol drops

Mỗi chai Beramol drops 15 ml dung dịch siro có chứa:

Hoạt chất: Acetaminophen (Paracetamol)

Tá dược: Polyethylene Glycol 1500 5250 mg, Natri Saccharin 150mg, Sucrose 3750 mg,  Natri Citrat 79,8 mg, Acid Citric khan 45 mg, nước ép sơ ri 0,03 ml, Natri Erythrosine 4mg, Natri Metabisulfit 30 mg, Natri Benzoat 36 mg, Glycerol 937,5 mg, nước vô khuẩn vừa đủ 15 ml.

Công dụng của Beramol drops trong việc điều trị bệnh

Beramol drops được dùng rộng rãi trong điều trị các chứng đau và sốt từ nhẹ đến vừa.

Beramol drops được dùng giảm đau tạm thời trong điều trị chứng đau nhẹ và vừa. Thuốc có hiệu quả nhất là làm giảm đau cường độ thấp có nguồn gốc không phải nội tạng.

Beramol drops không có tác dụng trị thấp khớp. Đây là thuốc thay thế Salieylat (được ưa thích ở người bệnh chống chỉ định hoặc không dung nạp Salicylat) đề giảm đau nhẹ hoặc hạ sốt.

Beramol drops thường được dùng để giảm thân nhiệt ở người bệnh sốt, khi sốt có thể có hại hoặc khi hạ sốt, người bệnh sẽ dễ chịu hơn. Tuy vậy, liệu pháp hạ sốt nói chung không đặc hiệu, không ảnh hưởng đến tiến trình của bệnh cơ bản, và có thể che lấp tình trạng bệnh của người bệnh.

Beramol drops thích hợp để dùng cho trẻ em.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Beramol drops

Cách sử dụng thuốc Beramol drops

Thuốc Beramol drops dùng qua đường uống. Sử dụng ống hút nhựa kèm theo chế phẩm để phân liều chính xác.

Đối tượng sử dụng

Thuốc dùng cho cả người lớn và trẻ em.

Liều dùng

Không được dùng Beramol drops để tự điều trị giảm đau quá 10 ngày ở người lớn hoặc quá 5 ngày ở trẻ em, trừ khi do thầy thuốc hướng dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý cần thầy thuốc chẩn đoán và điều trị có giảm sát.

Không dùng Beramol drops cho người lớn và trẻ em đề tự điều trị sốt cao (trên 39,5°C), sốt kéo dài trên 3 ngày, hoặc sốt tái phát, trừ khi do thầy thuốc hướng dẫn, vì sốt như vậy có thể là dấu hiệu một bệnh nặng cần được thầy thuốc chẩn đoán nhanh chóng,

Để giảm thiểu nguy cơ quá liều, không nên cho trẻ em quá 5 liều Beramol drops đề giảm đau hoặc hạ sốt trong vòng 24 giờ, trừ khi do thầy thuốc hướng dẫn.

Người lớn và trẻ em trên 11 tuổi:

3,3 – 6,5 ml (tương ứng 330 mg   650 mg), cứ 4-6 giờ một lần, nhưng không quá 4 g/ngày.

Trẻ em uống cứ 4-6 giờ một lần nếu cần thiết, liều xấp xỉ như sau:

Trẻ em 6-11 tuổi: 2.4 ml (tuong ứng 240 mg); trẻ em 4-5 tuổi: 1,8 ml (tương ứng 180 mg), trẻ em 2-3 tuổi: 1,2 ml (tương ứng 120 mg).

Trẻ dưới 2 tuối: trẻ 1-2 muỗi: 0,9 ml (tương ứng 90 mg); trẻ 4-11 tháng tuổi: 0, 6 Í (tương ứng 60 mg); trẻ tới 3 tháng tuổi: 0,3 ml (tương ứng 30 mg), cứ 4-6 giờ một lần khi cần.

Dung dịch siro này chỉ được dùng trong 14 ngày sau khi mở nắp nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc không quá 28 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Beramol drops

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

Ban da và những phản ứng dị ứng khác thỉnh thoảng xảy ra. Thường là ban đỏ hoặc mề đay, nhưng đôi khi nặng hơn và có thể kèm theo sốt do thuốc và thương tổn niêm mạc. Người bệnh mẫn cảm với Salicylat hiếm mẫn cảm với Paracetamol và những thuốc có liên quan. Trong một số ít trường hợp riêng lẻ, Paracetamol đã gây giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu và giảm toàn thế huyết cầu.

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

Da: Ban

Dạ dày- ruột: Buồn nôn, nôn

Huyết học: Loạn tạo máu (giảm bạch cầu trung tính, giảm toàn thế huyết cầu, giảm bạch cầu), thiếu máu.

Thận: Bệnh thận. độc tính thận khi lạm dụng dài ngày.

Hiếm gặp, ADR < 1/1000

Khác: Phản ứng quá mẫn.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Nếu xảy ra những tác dụng không mong muốn nghiêm trọng, ngừng dùng Beramol drops. Về điều trị, xin đọc phần: “Xử lý khi quá liều”.

Xử lý khi quá liều Beramol drops

Biểu hiện

Nhiễm độc Paracetamol có thể do dùng một liều độc duy nhất, hoặc do uống lặp lại liều lớn Paracetamol (ví dụ, 7,5 – 10 g mỗi ngày, trong 1 – 2 ngày), hoặc do uống thuốc dài ngày. Hoại tử gan phụ thuộc liều là tác dụng độc cấp tính nghiêm trọng nhất do quá liều và có thể gây tử vong, Buồn nôn, nôn, vả đau bụng thường xảy ra trong vòng 2 – 3 giờ sau khi uống liều độc của thuốc. Methemoglobin – máu, dẫn đến chứng xanh tím da, niêm mạc và móng tay là một dấu hiệu đặc trưng nhiễm độc cấp tính dẫn chất p – aminophenol; một lượng nhỏ Sulfhemoglobin cũng có thế được sản sinh. Trẻ em có khuynh hướng tạo Methemoglobin dễ hơn người lớn sau khi uống Paracetamol.

Khi bị ngộ độc nặng, ban đầu có thể có kích thích hệ thần kinh trung ương, kích động, và mê sảng. Tiếp theo có thể là ức chế hệ thần kinh trung ương; sững sờ, hạ thân nhiệt; mệt lả; thở nhanh, nông; mạch nhanh, yếu, không đều; huyết áp thấp; và suy tuần hoàn. Trụy mạch do giảm oxy huyết tương đối và do tác dụng ức chế trung tâm, tác dụng này chỉ xảy ra với liều rất lớn. Sốc có thể xảy ra nếu giãn mạch nhiều. Cơn co giật ngẹt thở gây tử vong có thể xảy ra. Thường hôn mê xảy ra trước khi chết đột ngộ hoặc sau vài ngày hôn mê.

Xem thêm thông tin tại Drugbank

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Xem tiếp Phần 2

Exit mobile version