Site icon Medplus.vn

Thuốc Bisocor 5 mg – Liều dùng, lưu ý, hướng dẫn, tác dụng phụ

Thuốc Bisocor 5 mg là gì?

Thuốc Bisocor 5 mg là thuốc ETC được dùng trong điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực và suy tim mạn tính.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Bisocor 5 mg.

Dạng trình bày

Thuốc Bisocor 5 mg được bào chế thành dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc có hai dạng đóng gói:

Phân loại

Bisocor 5 mg thuộc nhóm thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

VD-19860-13

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Euvipharm

Địa chỉ: Ấp Bình Tiền 2, Xã Đức Hoà hạ, Đức Hoà, Long An, Việt Nam.

Thành phần của thuốc Bisocor 5 mg

– Thuốc có thành phần chính là Bisoprolol Fumarat – 5mg

– Cùng một số tá dược khác như Tinh bột ngô, Microcrystalline Cellulose, Calci Hydrophosphat Anhydrous, Crospovidon, Silica Colloidal Anhydrous, Magnesi Stearat, Opadry II White, Màu vàng sắt Oxyd.

Công dụng của Bisocor 5 mg trong việc điều trị bệnh

Bisocor 5 mg được dùng để:

– Điều trị tăng huyết áp.

– Điều trị đau thắt ngực.

– Điều trị suy tim mạn tính ổn định, từ vừa đến nặng, kèm giảm chức năng tâm thu thất trái, sử dụng cùng với các thuốc ức chế enzym chuyển, lợi tiểu, và có thể với Glycosid trợ tim.

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Cách sử dụng

Bisocor 5 mg dùng đường uống. Sự hấp thu thuốc qua đường tiêu hóa không bị ảnh hưởng bởi thức ăn.

Đối tượng sử dụng

Thuốc chỉ sử dụng cho người lớn.

Liều dùng

Bisocor 5 mg có liều lượng được xác định cho từng người bệnh và được hiệu chỉnh tùy theo đáp ứng của bệnh và sự dung nạp của người bệnh, thường cách nhau ít nhất 2 tuần.

Điều trị tăng huyết áp và đau thắt ngực ở người lớn:

– Liều đầu tiên thường dùng là 2,5 – 5 mg, một lần mỗi ngày.

– Phải dùng thuốc thận trọng cho người bệnh có bệnh co thắt phế quản, và bắt dầu điều trị với liều 2.5 mg, một lần mỗi ngày. Liều bắt đầu giảm bớt như vậy cũng có thể thích hợp với các người bệnh khác.

– Nếu liều 5 mg không có hiệu quả điều trị đầy đủ, có thể tăng liều lên 10 mg, và sau đó, nếu cần trong một số trường hợp rất nặng có thể tăng dần liều được dung nạp tới mức tối đa 20 mg, một lần mỗi ngày.

Điều trị suy tim mạn ổn định:

– Người bệnh bị suy tim mạn phải ổn định, không có đợt cấp tính trong vòng 6 tuần và phải được điều trị bằng 1 thuốc ức chế enzym chuyển với liều thích hợp và một thuốc lợi tiểu, và/hoặc có khi với một Digital, trước khi cho điều trị Bisoprolol. Điều trị không được thay đổi nhiều trong 2 tuần cuối trước khi dùng Bisoprolol.

– Việc điều trị phải do bác sĩ chuyên khoa tim mạch theo dõi. Điều trị suy tim mạn ổn định bằng Bisoprolol phải bắt đầu bằng một thời gian điều chỉnh liều, liều được tăng dần theo sơ đồ sau:

– Sau khi bắt đầu cho liều đầu tiên 1,25 mg, phải theo dõi người bệnh trong vòng 4 giờ (đặc biệt theo dõi huyết áp, tần số tim, rối loạn dẫn truyền, các dấu hiệu suy tim nặng lên).

– Liều tối đa khuyến cáo: 10 mg/lần/ngày.

– Liều điều chỉnh không phải theo đáp ứng lâm sàng mà theo mức độ dung nạp được thuốc để đi đến liều đích. Ở một số người bệnh có thể xuất hiện các tác dụng phụ, nên không thể đạt được liều khuyến cáo. Nếu cần, phải giảm liều dần dần. Trong trường hợp cần thiết, phải ngừng điều trị, rồi lại tiếp tục điều trị lại. Trong thời gian điều chỉnh liều, khi suy tim nặng lên hoặc không dung nạp thuốc, phải giảm liều, thậm chí phải ngừng ngay điều trị nếu cần.

– Điều trị lâu dài, không được ngừng đột ngột, có thể làm suy tim nặng lên. Nếu cần ngừng, phải giảm liều dần, chia liều ra 1 nửa mỗi tuần.

Suy thận hoặc suy gan ở người suy tim mạn:

Chưa có số liệu về dược động học; phải hết sức thận trọng tăng liều ở người bệnh này.

Người cao tuổi:

Không cần phải điều chỉnh liều.

Trẻ em:

Chưa có số liệu. Không khuyến cáo dùng cho trẻ em.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Bisocor 5 mg

Chống chỉ định

Bisocor 5 mg chống chỉ định cho:

Tác dụng phụ

– Cũng như các thuốc khác, Bisocor 5 mg có một số tác dụng ngoài ý muốn với tần suất khác nhau:

– Thông báo cho bác sĩ và ngưng dùng thuốc khi có bất kỳ một phản ứng dị ứng nào xảy ra.

Thận trọng khi dùng thuốc

Thận trọng chung

Suy tim:

Kích thích giao cảm là một thành phần cần thiết hỗ trợ chức năng tuần hoàn trong giai đoạn bắt đầu suy tim sung huyết, và sự chẹn Beta có thể dẫn đến suy giảm thêm co bóp của cơ tim và thúc đẩy suy tim nặng hơn.

Thuốc chỉ được dùng thêm vào khi đã có điều trị suy tim với các thuốc cơ bản (thuốc lợi tiểu, Digitalis, ức chế enzym chuyển) dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Với người bệnh không có tiền sử suy tim:

Sự ức chế liên tục cơ tim của các thuốc chẹn Beta có thể làm cho suy tim. Khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng đầu tiên của suy tim, cần phải xem xét việc ngừng dùng Bisoprolol. Trong một số trường hợp, có thể tiếp tục liệu pháp chẹn Beta trong khi điều trị suy tim với các thuốc khác.

Ngừng điều trị đột ngột:

Đau thắt ngực nặng lên và trong một số trường hợp, nhồi máu cơ tim hoặc loạn nhịp thất ở người bị bệnh động mạch vành sau khi ngừng đột ngột thuốc chẹn Beta. Do đó cần phải nhắc nhở những người bệnh này là không được ngừng dùng thuốc khi chưa có lời khuyên của thầy thuốc.

Bệnh mạch ngoại biên:

Các thuốc chẹn Beta có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của suy động mạch ở người bị viêm tắc động mạch ngoại biên. Cần thận trọng đối với các người bệnh này.

Bệnh co thắt phế quản:

Nói chung, người bệnh có bệnh co thắt phế quản không được dùng các thuốc chẹn Beta. Tuy vậy, do tính chất chọn lọc tương đối Beta 1, có thể dùng thận trọng Bisoprolol ở người bệnh có bệnh co thắt phế quản không đáp ứng hoặc không thể dung nạp với điều trị chống tăng huyết áp khác. Phải dùng liều Bisoprolol thấp nhất có thể được, và bắt đầu với liều 2,5 mg. Phải có sẵn một thuốc chủ vận Beta 2 giãn phế quản.

Gây mê và đại phẫu thuật:

Nếu ca phải tiếp tục điều trị với Bisoprolol gần lúc phẫu thuật, phải đặc biệt thận trọng khi dùng các thuốc gây mê làm suy giảm chức năng cơ tim, như Ether, Cyclopropan và Tricloroethylen.

Đái tháo đường và hạ Glucose huyết:

Các thuốc chẹn Beta có thể che lấp các biểu hiện của hạ Glucose huyết, đặc biệt nhịp tim nhanh.

Các thuốc chẹn Beta không chọn lọc có thể làm tăng mức hạ Glucose huyết gây bởi Insulin và làm chậm sự phục hồi các nồng độ Glucose huyết thanh.

Phải dùng Bisoprolol một cách thận trọng.

Nhiễm độc do tuyến giáp:

Sự chẹn Beta-Adrenergic có thể che lấp, các dấu hiệu lâm sàng của tăng năng tuyến giáp, như nhịp tim nhanh. Việc ngừng đột ngột liệu pháp chẹn Beta có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của cường chức năng tuyến giáp hoặc có thể thúc đẩy xảy ra cơn bão giáp.

Suy giảm chức năng thận và gan:

Cần hiệu chỉnh liều Bisoprolol một cách cẩn thận đối với người bệnh suy thận hoặc suy gan.

Sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

– Chỉ dùng Bisocor 5 mg cho phụ nữ có thai khi lợi ích mang đến cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai.

– Không biết Bisoprolol có được bài tiết vào sữa không, nên thận trọng khi sử dụng Bisoprolol cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Sử dụng cho người lái xe và vận hành máy móc

Vì tác dụng làm hạ huyết áp của thuốc có thể gây chóng mặt hoặc choáng váng, người bệnh cần thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc.

Xử lý quá liều

Nếu xảy ra quá liều, phải ngừng dùng Bisoprolol và điều trị hỗ trợ và triệu chứng.

Cách xử lý quên liều

Bạn nên dùng liều bị quên ngay lúc nhớ ra. Nếu liều đó gần với lần dùng thuốc tiếp theo, bỏ qua liều bị quên và tiếp tục dùng thuốc theo đúng thời gian quy định. Không dùng 2 liều cùng lúc.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bisocor 5 mg nên được bảo quản ở nhiệt độ không quá 30°C, nơi khô và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Bisocor 5 mg có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Hiện nay thuốc có bán ở các trung tâm y tế hoặc ở các nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh hoặc mua trực tiếp tại các địa chỉ bán thuốc với mức giá thay đổi khác nhau tùy từng đơn vị bán thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Bisocor 5 mg vào thời điểm này. Người mua nên lựa chọn những cơ sở bán thuốc uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lí.

Hình ảnh tham khảo

Bisocor 5 mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version