Site icon Medplus.vn

Thuốc Brufen: Liều dùng & Lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Brufen là gì ?

Thuốc Brufen là thuốc ETC được chỉ định điều trị:

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Brufen.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch uống.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 1 lọ x 60ml.

Phân loại

Thuốc Brufen là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VN-21163-18

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại PT. Abbott Indonesia
Địa chỉ: JI. Raya Jakarta Bogor Km.37, Cimanggis, Depok 16415 Indonesia.

Thành phần của thuốc Brufen

Mỗi 5ml (1 muỗng cà phê) chứa:

Công dụng của thuốc Brufen trong việc điều trị bệnh

Thuốc Brufen được chỉ định điều trị:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Brufen

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường uống, uống vào lúc đói.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên)

Dùng giảm đau: 200 – 400 mg (10 – 20 mL) một lần, ba đến bốn lần hàng ngày.

Trẻ em

Dùng để hạ sốt và giảm đau. Liều hàng ngày là 20 – 30 mg/kg thể trọng, chia làm nhiều lần.

Liều này có thể đạt được bằng cách dùng hỗn dịch 20 mg/mL như sau:

Không dùng cho trẻ em tuổi dưới 3 tháng, hoặc trẻ em cân nặng dưới 5 kg.

Đối với trẻ em tuổi từ 3 – 6 tháng, cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu triệu chứng trầm trọng thêm, hoặc nếu triệu chứng không thuyên giảm trong vòng 24 giờ.

Đối với trẻ em tuổi từ 6 tháng trở lên và đối với thanh thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi), cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu cần dùng thuốc này trong hơn 3 ngày, hoặc nếu triệu chứng trầm trọng thêm.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Brufen

Chống chỉ định:

Tác dụng phụ của thuốc Brufen

Tác dụng bất lợi thường gặp nhất là đối với dạ dày ruột. Loét hệ thống tiêu hóa, chảy máu hoặc thủng dạ dày ruột, đôi khi gây tử vong, đặc biệt ở người già, có thể xảy ra. Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, khó tiêu, đau bụng, đai tiện máu đen, nôn ra máu, loét dạ dày, bệnh viêm ruột kết tiến triển và bệnh Crohn đã được ghi nhận sau khi sử dụng thuốc. Viêm dạ dày cũng đã được báo cáo, nhưng ít gặp hơn. Hỗn dịch uống hoặc cốm dạng sủi Ibuprofen có thể gây ra cảm giác nóng rát thoáng qua ở vùng miệng và cô họng.

Phản ứng quá mẫn

Các phản ứng quá mẫn đã được báo cáo sau khi dùng NSAID. Các phản ứng này có thể bao gồm:

(a) các phản ứng dị ứng không đặc hiệu và phản vệ;

(b) các phản ứng đường hô hấp bao gồm hen, hen tăng lên, co thắt phế quản hoặc khó thở;

(c) các rối loạn về da, bao gồm phát ban các loại, ngứa, mày đay, phù bạch huyết và, rất hiếm gặp, ban đỏ đa dang và bệnh da bóng nước (bao gồm hội chứng Stevens-Johnson, hoại tử biểu bì nhiễm độc).

Các tình trang nhiễm trùng và nhiễm ký sinh trùng

Hiện tượng trầm trọng thêm của tình trạng viêm da do nhiễm trùng đã được mô tả khi sử dụng NSAID.

Da và rối loạn mô dưới da

Trong một số trường hợp cá biệt, nhiễm trùng da nghiêm trọng và bội nhiễm mô mềm có thể xảy ra khi bị viêm thủy đậu

Rối loạn tim mạch

Các nghiên cứu lâm sàng gợi ý rằng việc sử dụng Ibuprofen, đặc biệt là ở liều cao (2400 mg/ngày) có thể gắn liền với tăng nhẹ nguy cơ biến cố huyết khối động mạch (ví dụ nhồi máu cơ tim, đột quy).

Xử lý khi quá liều

Không có biện pháp giải độc đặc hiệu khi dùng quá liều Ibuprofen. Khuyến cáo rửa dạ dày/ làm sạch dạ dày kèm theo các biện pháp hỗ trợ nếu liều đưa vào vượt quá 400 mg/kg trong giờ đầu tiên. Để có được hướng dẫn cập nhật nhất, đề nghị liên lạc với trung tâm chống độc của địa phương.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Brufen đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Brufen

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Brufen đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Brufen

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản nơi khô mát, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Brufen

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Brufen.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid(NSAID) dẫn chất của Acid propionic có tác dụng giảm đau, chống viêm và hạ sốt. Hơn nữa, Ibuprofen ức chế kết tụ tiểu cầu có thể phục hồi. Tác dụng điều trị của thuốc này được cho là do khả năng ức chế Enzym cyclo-oxygenase và do đó giảm đáng kể tổng hợp Prostaglandin.

Ibuprofen có thể ức chế cạnh tranh tác dụng kết tụ tiểu cầu của Acid acetylsalicylic/ aspirin liều thấp. Một vài nghiên cứu dược động học chỉ ra rằng, khi một liều duy nhất 400 mg Ibuprofen được uống trong vòng 8 giờ trước hoặc trong vòng 30 phút sau khi uống Acid acetylsalicylic/ aspirin giải phóng nhanh với liều 81 mg, Ibuprofen đã hạn chế ảnh hưởng của Acid acetylsalicylic/ aspirin lên quá trình tổng hợp Thromboxan và quá trình kết tụ tiểu cầu.

Khả năng khi sử dụng liều thông thường, lâu dài của Ibuprofen có thể giảm tác dụng bảo vệ tim mạch của liều thấp của Acid acetylsalicylic/aspirin không thể bị loại trừ.

Dược động học

Ibuprofen là hỗn hợp Racemic của đối hình [+] S- và [-] R-.

Hấp thu

Ibuprogen được hấp thu nhanh từ đường tiêu hoá với 80-90% sinh khả dụng. Nồng độ đỉnh trong huyết thanh đạt được 1-2 giờ sau khi uống đối với dạng bào chế giải phóng nhanh. Các nghiên cứu bao gồm bữa ăn chuẩn cho thấy thức ăn không ảnh hưởng đáng kể đến sinh khả dụng toàn phần.

Phân bố

Ibuprofen gắn kết mạnh với protein huyết tương (99%). Ibuprofen có thể tích phân bố nhỏ, khoảng 0,12 – 0,2 L/kg ở người lớn.

Chuyển hóa

Ibuprofen dượcd chuyển hóa nhanh ở gan thông qua Cytochrome P450, ưu tiên qua CYP2C0, tạo thành 2 chất chuyển hóa ban đầu không hoạt tính, 2-hydroxyibuprofen và 3-carboxyibuprofen. Sau khi uống thuốc, gần 90% liều uống Ibuprofen có thể thấy trong nước tiểu dưới dạng chất chuyển hóa oxy hóa và liên hợp Glucuronic. Rất ít Ibuprofen được đào thải qua nước tiểu dưới dạng không đổi.

Thải trừ

Sự đào thải qua thận vừa nhanh vừa hoàn toàn. Thời gian bán thải của dạng bào chế giải phóng nhanh là khoảng 2 giờ. Việc đào thải Ibuprofen thực tế hoàn tất 24 giờ sau khi dùng liều cuối cùng. Trong các nghiên cứu hạn chế, Ibuprofen có trong sữa ở nồng độ rất thấp.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai: Ức chế tổng hợp prostaglandin co thé gay tác động bắt lợi cho việc mang thai và/hoặc cho sựphát triển của phôi/ thai.

Phụ nữ cho con bú: Trong những nghiên cứu hạn chế có được đến nay, Ibuprofen xuất hiện trong sữa mẹ với hàm lượng rất thấp, nếu có thể, nên tránh sử dụng Ibuprofen cho những bà mẹ đang cho con bú.

Tác dụng đối với khả năng lái xe và vận hành máy móc

Khi sử dụng thuốc Brufen, thời gian phản ứng của bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy cần tính đến tác động này đối với những hoạt động đòi hỏi cảnh giác cao, ví dụ như lái xe hoặc điều khiển máy móc. Điều này càng cần quan tâm hơn khi sử dụng thuốc kết hợp với rượu.

Tương tác thuốc

Những thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn beta và thuốc đối kháng angiofensin-II

NSAID có thể làm giảm tác dụng của những thuốc này. Thuốc lợi tiểu cũng có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thận của NSAID. Ở một số bệnh nhân có chức năng thận suy giảm (ví dụ bệnh nhân mất nước hoặc bệnh nhân người già có chức năng thận suy giảm), việc sử dụng đồng thời với thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn beta, thuốc đối kháng Angiotensin-II và các chất ức chế Cyclooxygenase có thể làm hủy hoại thêm chức năng thận, bao gồm khả năng suy thận cấp, thường là có phục hồi. Do đó, việc dùng phối hợp thuốc nên được tiến hành thận trọng, đặc biệt ở người già. Bệnh nhân nên được bù nước đầy đủ và nên cân nhắc theo dõi chức năng thận sau khi khởi liều điều trị đồng thời, và định kỳ sau đó.

Glycosid trợ tim

NSAID có thể làm trầm trọng thêm tình trạng  suy tim, giảm tốc độ lọc cầu thận và tăng nồng độ trong huyết tương của Glycosid trợ tim.

Lithium

Việc sử dụng đồng thời Ibuprofen với các chế phẩm Lithium có thể làm tăng nồng độ trong huyết thanh của các thuốc này.

Methotrexat

NSAID có thể ức chế bài tiết Methotrexat ở ống thận và làm giảm độ thanh thải Methotrexat.

Ciclosporin

Tăng nguy cơ ngộ độc thận với NSAID.

Mifepriston

Không nên dùng NSAIDs trong 8 đến 12 ngày sau khi dùng Mifepriston vì NSAIDs có thể làm giảm hiệu quả của mifepriston

Corticosteroid

Ibuprofen nên được dùng thận trọng khi kết hợp với Corticosteroid do sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng bất lợi, đặc biệt đối với ống dạ dày ruột (loét hoặc chảy máu đạ dày ruột).

Những thuốc chống đông

NSAID có thể làm tăng tác dụng của những thuốc chống đông, ví dụ warfarin.

Hình ảnh tham khảo

Brufen

 

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version