Site icon Medplus.vn

Thuốc Buderen: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Buderen là gì?

Thuốc Buderen là loại thuốc OTC, dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm và viêm mũi dị ứng theo mùa.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Buderen.

Dạng trình bày

Thuốc Buderen được bào chế thành thuốc xịt mũi.

Quy cách đóng gói

Thuốc Buderen được đóng gói theo hình thức  hộp 1 chai x 1 ml.

Phân loại

Thuốc Buderen là loại thuốc OTC – Thuốc không kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VN-19603-16.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Buderen có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Buderen

Công dụng của thuốc Buderen trong việc điều trị bệnh

Thuốc Buderen được chỉ định điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm và viêm mũi dị ứng theo mùa. Điều trị triệu chứng Polyp mũi.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Buderen

Cách sử dụng

Trước khi dùng ống xịt Buderen lần đầu, lắc ống thuốc và bơm vài lần (5 – 10 lần) vào không khí, để đạt được hỗn dịch phun mù đồng nhất. Nếu không dùng mỗi ngày, ống thuốc phải được bơm lại. Lần này, chỉ cần bơm một lần vào không khí lả đủ.

  1. Hỉ sạch mũi
  2. Lắc chai thuốc. Mở nắp bảo vệ.
  3. Cầm ống thuốc thẳng hướng lên.
  4. Đặt đỉnh ống thuốc vào lỗ mũi và bơm theo liều chỉ định.
  5. Đậy nắp bảo vệ lại. Không dùng Buderen nhiều hơn mức chỉ định.

Đối tượng sử dụng

Người bệnh đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ.

Liều dùng

Thuốc Buderen liều dùng được điều chỉnh tùy vào từng đối tượng:

Người lớn và trẻ em ≥ 6 tuổi: Liều khởi đầu khuyến cáo là 200 Microgram/ ngày (xịt 1 nhát vào mỗi mũi). Hiệu quả lâm sàng đạt được sau 1 – 2 tuần, liều duy trì nên giảm xuống liều thấp nhất mà vẫn kiểm soát được triệu chứng.

Người lớn và trẻ em ≥ 6 tuổi: Liều khuyến cáo là 200 Microgram mỗi ngày (xịt 1 nhát vào mỗi mũi). Sau khi đã đạt được hiệu quả lâm sàng mong muốn, liều duy trì nên được giảm dần cho đến liều thấp nhất cần để kiểm soát được triệu chứng.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Buderen

Chống chỉ định

Thuốc Buderen chống chỉ định đối với những người tiền sử nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ

Thuốc Buderen có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như:

– Khoảng 5 % bệnh nhân dùng thuốc có thể có các phản ứng phụ sau dưới dạng kích ứng tại chỗ.

– Thông thường (>1/100):

– Hiếm gặp (< 1/1000):

Xử lý khi quá liều

Dùng liều cao thuốc Buderen, ngay cả trong trường hợp quá liều cũng không phải là vấn đề trong lâm sàng. Khi sử dụng thuốc quá mức trong một thời gian dài, tác động Glucocorticosteroid toàn thân như cường năng vỏ thượng thận và suy tủy thượng thận có khả năng xảy ra.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều Buderen đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Buderen đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Buderen cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30ºC.

Thời gian bảo quản

Thuốc Buderen có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Buderen

Hiện nay, thuốc Buderen được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Buderen thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Budesonide là một Glucocorticosteroid có tác dụng kháng viêm tại chỗ cao. Cơ chế tác động chính xác của Glucocorticosteroid trong điều trị hen chưa được hiểu hoàn toàn. Các tác động kháng viêm như ức chế sự phóng thích các chất trung gian gây viêm và ức chế đáp ứng miễn dịch qua trung gian Cytokin là quan trọng. Hoạt tính của Budesonide được đo bằng ái lực của nó đối với các thụ thể Glucocorticosteroid cao hơn khoảng 15 lần so với hoạt tính của Prednisolone.

Khi dùng dự phòng trước khi kích thích đường mũi, Budesonide chứng tỏ có tác dụng bảo vệ chống lại sự thâm nhập bạch cầu ái toan và gây quá mẫn.

Ở liều điều trị, Buderen không gây ra bất kỳ thay đổi nào quan trọng vẻ mặt lâm sàng ở mức nồng độ căn bản của Cortisol trong huyết tương cũng như đáp ứng với kích thích của ACTH. Tuy nhiên, sự giảm lượng Cortisol trong huyết tương và nước tiểu có liên quan đến liều sử dụng đã được ghi nhận ở những người tình nguyện khỏe mạnh sau thời gian ngắn sử dụng Buderen.

Dược động học

Budesonide có thể tích phân bố khoảng 3 L/ kg. Kết hợp với Protein huyết tương là 85 – 90%. Budesonide chuyển hóa giai đoạn đầu qua gan mạnh (khoảng 90%) thành các chất chuyển hoá có hoạt tính Glucocorticosteroid thấp. Các chất chuyển hóa chính 6 – B – Hydroxybudesonide và 16 – Hydroxyprednisolone có hoạt tính Glucocorticosteroid thấp hơn 1% hoạt tính này của Budesonide. Budesonide không bị bất hoạt tại chỗ ở mũi.

Budesonide được thải trừ qua sự chuyển hoá mà được xúc tác chủ yếu bởi men CYP3A4. Các chất chuyển hoá được bài tiết qua thận dưới dạng không đổi và dạng kết hợp. Không tìm thấy Budesonide dạng không đổi trong nước tiểu.

Budesonide có độ thanh thải toàn thân cao (0,9-1,4 lít/ phút), và thời gian bán hủy trong huyết tương sau khi tiêm tĩnh mạch trung bình khoảng 2 – 3 giờ.

Ảnh hưởng trên khả năng lái xe và vận hành máy

Thuốc Buderen không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong các nghiên cứu trên súc vật, việc sử dụng Budesonide, cũng như các Glucocorticosteroid khác, có thể gây bất thường cho sự phát triển bào thai. Mặc dù nghiên cứu tác động này ở người chưa được xác định, Buderen không nên dùng cho phụ nữ có thai trừ khi thực sự cần thiết.

Budesonide bài tiết qua sữa mẹ. Buderen không nên dùng cho phụ nữ cho con bú trừ khi thực sự cần thiết.

Hình ảnh tham khảo

Buderen

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version