Site icon Medplus.vn

Thuốc Cefixim 100 mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Cefixim 100 mg là gì?

Thuốc Cefixim 100 mg là thuốc ETC, dùng trong điều trị các nhiễm khuẩn gây ra bởi các chủng nhạy cảm Cefixim.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Cefixim 100 mg.

Dạng trình bày

Thuốc Cefixim 100 mg được bào chế thành viên nang cứng.

Quy cách đóng gói

Thuốc Cefixim 100 mg được đóng gói theo hình thức hộp 2 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc Cefixim 100 mg là loại thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-18619-13.

Thời hạn sử sụng

Thuốc Cefixim 100 mg có hạn sử dụng là 36 tháng.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Cefixim 100 mg

Công dụng của thuốc Cefixim 100 mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Cefixim 100 mg được chỉ định điều trị các nhiễm khuẩn sau đây gây ra bởi các chủng nhạy cảm Cefixim: E. Coli, Citrobacter spp., Enterobacter spp., Klebsiella spp., Proteus spp., Haemophillus Influenzae, Moraxella Catarrhalis, Streptococcus Pyogenes, Streptococcus Pneumoniae, Neisseria Gonorrhoeae, Salmonella Typhi, Shigella.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cefixim 100 mg

Cách sử dụng

Thuốc Cefixim 100 mg được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Liều thường dùng ở người lớn 400 mg/ ngày có thể dùng 1 lần hoặc chia làm 2 lần cách nhau 12 giờ.

Để điều trị lậu không biến chứng do Neisseria Gonorrhoeae (kể cả chủng tiết Betalactamase) dùng liều 400 mg (một lần duy nhất, phối hợp thêm với một kháng sinh có hiệu quả đối với Chlamydia có khả năng bị nhiễm cùng). Liều cao hơn (1 lần 800 mg) cũng đã được dùng để điều trị bệnh lậu.

Với lậu lan toả đã điều trị khởi đầu bằng tiêm Ceftriaxone, Cefotaxim, Ceftizoxim hoặc Spectinomycin: Người lớn dùng 400 mg Cefixim, 2 lần/ ngày, dùng trong 7 ngày.

Trẻ em > 12 tuổi hoặc cân nặng > 50 kg dùng liều như người lớn. Trẻ em > 6 tháng 12 tuổi dùng 8 mg/ kg/ ngày có thể dùng 1 lần trong ngày hoặc chia 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 giờ.

Không cần điều chỉnh liều đối với người bệnh có độ thanh thải Creatinin > 60 ml/ phút. Với người bệnh có độ thanh thải Creatinin < 60 ml/ phút, liều và số lần đưa thuốc phải thay đổi tùy theo mức độ suy thận. Người lớn có độ thanh thải Creatinin 21 – 60 ml/ phút dùng liều Cefixim 300 mg/ ngày, nếu độ thanh thải Creatinin < 20 ml/ phút dùng liều 200 mg/ ngày. Do Cefixim không mất đi qua thẩm phân máu trên những người chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng không cần bổ sung liều Cefixim.

Lưu ý người bệnh khi sử dụng thuốc Cefixim 100 mg

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

Thường gặp, ADR > 1/100:

Ít gặp, 1/1000 <ADR<1/100:

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Xử lý quá liều

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Cefixim 100 mg đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Điều kiện bảo quản

Thuốc Cefixim 100 mg cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc Cefixim 100 mg có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Cefixim 100 mg

Hiện nay, thuốc Cefixim 100 mg được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Cefixim 100 mg thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Các đặc tính dược lực học: Cefixim là kháng sinh Cephalosporin bán tổng hợp thế hệ 3 dùng đường uống. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn. Cơ chế diệt khuẩn của Cefixim: Gắn kết với các Protein đích gây ức chế quá trình tổng hợp Mucopeptid ở thành tế bào vi khuẩn.

Cefixim có độ bền vững cao với sự thủy phân của Beta – Lactamase mã hóa bởi gen nằm trên Plasmid và Chromosom.

Cefixim có tác dụng cả In Vitro và trên lâm sàng với hầu hết các chủng vi khuẩn:

Cefixim tác dụng In Vitro đối với đa số các chủng của vi khuẩn sau:

Dược động học

Sau khi uống một liều đơn Cefixim, chỉ có 40 – 50% liều được hấp thu qua đường tiêu hóa, bất kế uống trước hoặc sau bữa ăn, tuy tốc độ hấp thu có thể giảm khi uống cùng bữa ăn. Thuốc ở dạng hỗn dịch uống được hấp thu tốt hơn ở dạng viên.

Sự hấp thu thuốc tương đối chậm. Nồng độ đỉnh trong huyết tương là 2 microgam/ ml (đối với liều 200 mg), 3,7 microgam/ ml (đối với liều 400 mg) và đạt sau khi uống 2 – 6 giờ. Nửa đời trong huyết tương thường khoảng 3 đến 4 giờ và có thể kéo dài khi bị suy thận. Khoảng 65% Cefixim trong máu gắn với Protein huyết tương.

Thuốc qua được nhau thai. Thuốc có thể đạt nồng độ tương đối cao ở mật và nước tiểu. Khoảng 20% liều uống được đào thải ở dạng không biến đổi ra nước tiểu trong vòng 24 giờ. Có tới 60% liều uống đào thải không qua thận.

Sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Chưa có dữ liệu đầy đủ nghiên cứu về sử dụng Cefixim ở phụ nữ mang thai, vì vậy chỉ sử dụng Cefixim cho phụ nữ mang thai khi thật cần thiết.

Chưa có dữ liệu khẳng định chắc chắn Cefixim có được phân bố vào sữa mẹ hay không. Vì vậy, Cefixim nên sử dụng cho phụ nữ cho con bú một cách thận trọng, có thể tạm ngừng cho con bú trong thời gian dùng thuốc.

Hình ảnh tham khảo

Cefixim 100 mg

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version