Site icon Medplus.vn

Thuốc Cefixim 400: Liều dùng & Lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Cefixim 400 là gì ?

Thuốc Cefixim 400 là thuốc ETC được chỉ định trong các trường hợp nhiễm vi khuẩn nhạy cảm với thuốc:

– Nhiễm trùng đường hô hấp

– Nhiễm khuẩn tai mũi họng, đặc biệt là viêm tai giữa do Haemophilus influenzae (những chủng có hoặc không có tiết beta- lactamase), Moraxella catarrhalis và S. pyogenes

– Nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quan do Streptococcus pneumoniae và Haemophilus influenzae (những chủng có hoặc không có tiết beta- lactamase)

– Viêm họng và viêm Amidan.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu, như viêm bàng quang, niệu đạo, viêm thận-bể thận không biến chứng do Escherichia coli và Proteus mirabilis.

Bệnh lậu chưa có biến chứng do Neisseria gonorrhoeae.

– Bệnh thương hàn.

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Cefixim 400.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén dài bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 1 vỉ x 10 viên, 2 vỉ x 5 viên.

Phân loại

Thuốc Cefixim 400 là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-21583-14.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty TNHH US Pharma USA
Địa chỉ: Lô B1-10, Đường D2, KCN Tây Bắc Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Thành phần của thuốc Cefixim 400

Mỗi viên nén dài bao phim chứa:

Công dụng của thuốc Cefixim 400 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Cefixim 400 được chỉ định trong các trường hợp nhiễm vi khuẩn nhạy cảm với thuốc:

– Nhiễm trùng đường hô hấp

– Nhiễm khuẩn tai mũi họng, đặc biệt là viêm tai giữa do Haemophilus influenzae (những chủng có hoặc không có tiết beta- lactamase), Moraxella catarrhalis và S. pyogenes

– Nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quan do Streptococcus pneumoniae và Haemophilus influenzae (những chủng có hoặc không có tiết beta- lactamase)

– Viêm họng và viêm Amidan.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu, như viêm bàng quang, niệu đạo, viêm thận-bể thận không biến chứng do Escherichia coli và Proteus mirabilis.

– Bệnh lậu chưa có biến chứng do Neisseria gonorrhoeae.

– Bệnh thương hàn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cefixim 400

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường uống.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Liều dùng thông thường như sau: Thời gian điều trị thông thường là từ 7 – 14 ngày.

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi

Liều điều trị người lớn là 200mg – 400mg/ngày trong trường hợp bị nhiễm trùng nặng, có thể dùng 1 lần hoặc chia làm 2 lần trong ngày. Trẻ em trên 50 kg dùng như liều dùng cho người lớn. Dạng bào chế và hàm lượng của thuốc không phù hợp với trẻ em dưới 12 tuổi.

Người bị suy thận

Cefixim có thể dùng ở người bị suy thận.

Dùng liều bình thường cho bệnh nhân có độ thanh thải creatinine 60ml/phút hoặc cao hơn. Những bệnh nhân có độ thanh thải từ 21 – 60ml/phút hoặc người đang chạy thận nhân tạo có thể dùng 75% liều chuẩn với khoảng cách gian liều như bình thường. Những bệnh nhân có độ thanh thải < 20ml/phút hoặc bệnh nhân đang thẩm tách phúc mạc có thể dùng 1⁄2 liều chuẩn với khoảng cách gian liều như bình thường.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Cefixim 400

Chống chỉ định:

Chống chỉ định ở bệnh nhân có tiền sử dị ứng với Cephalosporin.

Tác dụng phụ của thuốc Cefixim 400

Thường gặp, ADR > 1/100

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

Hiếm gặp, ADR < 1/1000

Xử lý khi quá liều

Khi quá liều Cefixim có triệu chứng co giật. Do không có thuốc điều trị đặc hiệu nên chủ yếu điều trị triệu chứng Khi có triệu chứng quá liều, phải ngưng thuốc ngay và xử trí như sau: Rửa dạ dày, có thể dùng thuốc chống co giật nếu có chỉ định lâm sàng. Do thuốc không lọai được bằng thẩm phân máu nên không chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Cefixim 400 đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Cefixim 400

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Cefixim 400 đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Cefixim 400

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản ở nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Cefixim 400

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Cefixim 400.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Cefixim là thuốc diệt khuẩn theo cơ chế ức chế tổng hợp vách tế bào vi khuẩn, vì vậy vi khuẩn không thể tạo được vách tế bào và sẽ bị vỡ ra dưới tác dụng của áp suất thẩm thấu.

Ưu điểm nổi bật của Cefixim là có tác dụng mạnh trên vi khuẩn Gram âm và thuốc bền với các men f-lactamase của vi khuẩn, nhờ đó tránh được sự đề kháng thuốc.

Dược động học

Hấp thu

Sau khi uống 1 liều đơn Cefixim, chỉ có 30 – 50% liều được hấp thu qua đường tiêu hoá, bất kể uống trước hoặc sau bữa ăn, tuy tốc độ hấp thu có thể giảm khi uống cùng bữa ăn. Thuốc ở dạng hỗn dịch uống được hấp thu tốt hơn ở dạng viên. Sự hấp thu thuốc tương đối chậm. Nồng độ đỉnh trong huyết tương là 2 microgam/ml (đối với liều 200 mg), 3,7 microgam/ml (đối với liêu 400 mg) và đạt sau khi uống 2 – 6 giờ. Nửa đời trong huyết tương thường khoảng 3 đến 4 giờ và có théể kéo dài khi bị suy thận. Khoảng 65% Cefixim trong máu gắn với protein huyết tương.

Phân bố

Thông tin về sự phân bố của Cefixim trong các mô và dịch của cơ thể còn hạn chế. Hiện nay chưa có số liệu đầy đủ về nồng độ thuốc trong dịch não tủy.

Chuyển hóa và thải trừ

Thuốc qua được nhau thai. Thuốc có thể đạt nồng độ tương đối cao ở mật và nước tiểu. Khoảng 20% liều uống được đào thải ở dạng không biến đổi ra nước tiểu trong vòng 24 giờ. Có tới 60% liều uống đào thải không qua thận. Không có băng chứng vê chuyên hoá nhưng có thê một phân thuôc được đào thải từ mật vào phân. Thuốc không loại được bằng thẩm phân máu.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai: Chưa có nghiên cứu đầy đủ trên phụ nữ mang thai, khi nghiên cứu trên súc vật thì chưa thấy ảnh hưởng gì đến bào thai. Vì vậy, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết. Nguy cơ trên thai kỳ theo FDA: mức độ B.

Phụ nữ cho con bú: Hiện nay, chưa khẳng định chắc chắn Cefixim có được phân bố vào sữa hay không. Vì vậy, nên sử dụng thuốc cho phụ nữ cho con bú một cách thận trọng, có thể tạm ngừng cho con bú trong thời gian dùng thuốc.

Tác dụng đối với khả năng lái xe và vận hành máy móc

Vì tác dụng phụ của thuốc Cefixim 400 có thể gây chóng mặt, nên cần thận trọng khi sử dụng cho người lái xe và vận hành máy móc.

Tương tác thuốc

Hình ảnh tham khảo

Cefixim 400

 

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version