Site icon Medplus.vn

Thuốc Cefixime Uphace 50: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Cefixime Uphace 50 là gì?

Thuốc Cefixime Uphace 50 thuộc loại thuốc kê đơn – ETC, dùng để điều trị:

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các chủng nhạy cảm E. colihoặc Proteus Mirabilis và một số giới hạn trường hợp do các trực khuẩn Gram âm khác như Cifrobacter spp., Enterobacter Spp., Klebsiella spp., Proteus spp.

– Một số trường hợp viêm thận – bể thận và nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng do các Enterobacteriaceae nhạy cảm, nhưng kết quả điều trị kém hơn so với các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng.

Viêm tai giữa cấp do Haemophilus influenzae (kể cả các chủng tiết beta- lactamase), Moraxella Catarrhalis (kể cả các chủng tiết beta— lactamase), Streptococcus Pyogenes.

Viêm họng và Amidan do Streptococcus Pyogenes.

– Viêm phế quản cấp và đợt cấp của viêm phế quản man do Streptococcus Pneumoniae hoặc Haemophilus Influenzae hoặc Moraxella Catarrhalis.

Viêm phổi nhẹ đến vừa, kể cả viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Bệnh lậu chưa có biến chứng do Neisseria Gonorrhoeae (kể cả các chủng tiết beta— lactamase); bệnh thương hàn do Saimonella Typhi (kể cả chủng đa kháng thuốc); bệnh lỵ do Shigella nhạy cảm (kể cả các chủng kháng Ampicilin). Nếu chưa biết Salmonella hoặc Shigella có nhạy cảm với thuốc, thuốc thường được lựa chọn là một Fluoroquinolon hoặc 1 Cephalosporin tiêm thế hệ 3 (như Ceftriaxon, Cefotaxim).

Tên biệt dược

Cefixime Uphace 50

Dạng trình bày

Thuốc Cefixime Uphace 50 được bào chế dưới dạng cốm pha hỗn dịch uống

Quy cách đóng gói

Thuốc Cefixime Uphace 50 được đóng gói theo dạng:

Phân loại

Thuốc Cefixime Uphace 50 thuộc loại thuốc kê đơn – ETC

Số đăng ký

VD-24336-16

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng thuốc Cefixime Uphace 50 trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất

Nơi sản xuất

Thuốc Cefixime Uphace 50 được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược phẩm TW 25

Địa chỉ: 448B, Nguyễn Tất Thành, Q. 4, TP. Hồ Chí Minh Việt Nam

Thành phần của thuốc Cefixime Uphace 50

Công dụng của Cefixime Uphace 50 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Cefixime Uphace 50 thuộc loại thuốc kê đơn – ETC, dùng để điều trị:

– Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các chủng nhạy cảm E. colihoặc Proteus Mirabilis và một số giới hạn trường hợp do các trực khuẩn Gram âm khác như Cifrobacter spp., Enterobacter Spp., Klebsiella spp., Proteus spp.

– Một số trường hợp viêm thận – bể thận và nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng do các Enterobacteriaceae nhạy cảm, nhưng kết quả điều trị kém hơn so với các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng.

– Viêm tai giữa cấp do Haemophilus influenzae (kể cả các chủng tiết beta- lactamase), Moraxella Catarrhalis (kể cả các chủng tiết beta— lactamase), Streptococcus Pyogenes.

– Viêm họng và Amidan do Streptococcus Pyogenes.

– Viêm phế quản cấp và đợt cấp của viêm phế quản man do Streptococcus Pneumoniae hoặc Haemophilus Influenzae hoặc Moraxella Catarrhalis.

– Viêm phổi nhẹ đến vừa, kể cả viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

– Bệnh lậu chưa có biến chứng do Neisseria Gonorrhoeae (kể cả các chủng tiết beta— lactamase); bệnh thương hàn do Saimonella Typhi (kể cả chủng đa kháng thuốc); bệnh lỵ do Shigella nhạy cảm (kể cả các chủng kháng Ampicilin). Nếu chưa biết Salmonella hoặc Shigella có nhạy cảm với thuốc, thuốc thường được lựa chọn là một Fluoroquinolon hoặc 1 Cephalosporin tiêm thế hệ 3 (như Ceftriaxon, Cefotaxim).

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cefixime Uphace 50

Cách sử dụng

Đối tượng sử dụng

Thuốc chỉ đường sử dụng khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Liều dùng

Người lớn:

Liều thường dùng: 400 mg/ ngày có thể dùng 1 lần hoặc chia làm 2 lần cách nhau 12 giờ.

Điều trị bệnh lậu:

Để điều trị lậu không biến chứng do Neisseria Gonorrhoeae (kể cả những chủng tiết beta— lactamase): Dùng liều 400 mg (một lần duy nhất, phối hợp thêm với một kháng sinh có hiệu quả đối với Chlamydia do có khả năng bị nhiễm cùng lúc). Liều cao hơn (800 mg/ lần) cũng đã được dùng để điều trị bệnh lậu.

Với người lớn bị bệnh lậu lan tỏa đã điều trị khởi đầu bằng tiêm Ceftriaxon, Cefotaxim, Ceftizoxim hoặc Spectinomycin và sau khi bệnh đã bắt đầu được cải thiện thì tiếp tục điều trị thêm như khởi đầu trong vòng 24-48 giờ, sau đó đổi sang uống Cefixime, liều 400 mg/ lần, uống 2 lần/ ngày và trong tối thiểu 1 tuần.

Trẻ em:

Trẻ em> 12 tuổi hoặc cân nặng > 50 kg dùng liều như người lớn.

Trẻ em trên 6 tháng đến 12 tuổi dùng 8 mg/ kg/ ngày có thể dùng 1 lần trong ngày hoặc chia 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 giờ.

Chưa xác minh được tính an toàn và hiệu quả của thuốc đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Điều trị lậu không biến chứng do Neisseria Gonorrhoeae cho trẻ em 8 tuổi hoặc lớn hơn với cân nặng bằng hoặc trên 45 kg: Dùng liều 400 mg (một lần duy nhất), phối hợp thêm với một kháng sinh có hiệu quả đối với Chlamydia do có khả năng bị nhiễm cùng lúc.

Bệnh thương hàn:

Trẻ em 6 tháng đến 16 tuổi dùng liều 5 – 10 mg/ kg, 2 lần/ ngày, trong 14 ngày; nếu chỉ dùng thuốc trong 7 ngày, tỷ lệ cao không khỏi bệnh hoặc tái phát đã được báo cáo.

Thời gian điều trị

Tùy thuộc loại nhiễm khuẩn, nên kéo dài thêm 48 -72 giờ sau khi các triệu chứng nhiễm khuẩn đã hết. Thời gian điều trị thông thường cho nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng và nhiễm khuẩn đường hô hấp trên là từ 5-10 ngày (nếu do Streptococcus nhóm A tan máu beta: Phải điều trị it nhất 10 ngày để phòng thấp tim hoặc viêm cầu thận) từ 5 – 10 ngày, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới và viêm tai giữa: 10— 14 ngày.

Liều dùng với người bệnh suy thận:

Người lớn có độ thanh thải Creatinin 21 — 60 ml/ phút dùng liều 300 mg/ ngày, nếu độ thanh thải Creatinin < 20 ml/ phút, dùng liều 200 mg/ ngày.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Cefixime Uphace 50

Chống chỉ định

Người bệnh có tiền sử quá mẫn với Cefixim hoặc với các kháng sinh nhóm Cephalosporin khác, người có tiền sử sốc phản vệ do Penicilin.

Tác dụng phụ Cefixime Uphace 50

Cefixim thường được dung nạp tốt, các tác dụng không mong muốn thường thoáng qua, mức độ nhẹ và vừa.

Thường gặp:

Ít gặp:

Hiếm gặp:

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Cefixime Uphace 50

Xử lý khi quá liều Cefixime Uphace 50

Triệu chứng: Khi quá liều Cefixim có thể có triệu chứng co giật.

Xử trí: Do không có thuốc điều trị đặc hiệu nên chủ yếu điều trị triệu chứng. Khi có triệu chúng quá liều, phải ngừng thuốc ngay và xử trí như sau: Rửa dạ dày, có thể dùng thuốc chống co giật nếu có chỉ định lâm sàng. Do thuốc không loại được bằng thẩm phân máu nên không chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng.

Cách xử lý khi quên liều Cefixime Uphace 50

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Cefixime Uphace 50

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Cefixime Uphace 50 nên bảo quản ở nơi khô, tránh ánh sáng, nhiệt độ không quá 30°C.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản thuốc Cefixime Uphace 50 trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Cefixime Uphace 50

Hiện nay, thuốc đã có bán tại các trung tâm y tế, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của bộ Y tế trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh 

Giá bán

Giá bán của thuốc có thể thay đổi trên thị trường. Bạn vui lòng đến trực tiếp các nhà thuốc để cập nhật chính xác giá của loại thuốc Cefixime Uphace 50 vào thời điểm hiện tại.

Thông tin tham khảo thêm

Các đặc tính dược lực học

Cefixim là một kháng sinh Cephalosporin thế hệ 3, được dùng theo đường uống.

Thuốc Cefixime Uphace 50 có tác dụng diệt khuẩn. Cơ chế diệt khuẩn của Cefixim tương tự như của các Cephalosporin khác: gắn vào các Protein đích (Protein gắn Penicilin) gây ức chế quá trình tổng hợp Mucopeptid ở thành tế bào vi khuẩn.

Cơ chế kháng Cefixim của vi khuẩn là giảm áp lực của Cefixim đối với Protein đích hoặc giảm tính thấm của màng tế bào vi khuẩn đối với thuốc.

Cefixim có độ bền vững cao với sự thủy phân của beta – lactamase mã hóa bởi gen nằm trên Plasmid và Chromosom.

Cefixim có tác dụng cả In Vitro và trên lâm sàng với hầu hết các chủng của các vi khuẩn sau đây: Vi khuẩn Gram dương: Sirepiococcus Pneumonia, Streptococcus Pyogenes. Vi khuẩn Gram âm: Haemophilus influenza (tiết hoặc không tiết beta-lactamase), Moraxella catarrhalis (đa số tiết beta-lactamase), Escherichia Coli, Proteus Mirabilis, Neisseria Gonorrhoeae (tiết hoặc không tiết Penicilinase).

Cefixim còn có tác dụng In Vitro với đa số các chủng của các vi khuẩn sau, tuy nhiên hiệu quả lâm sàng chưa được xác minh: Vi khuẩn Gram – dương: Streptococcus Agalactiae. Vi khuẩn Gram – âm: Haemophilus Parainfluenzae (tiết hoặc không tiết beta-lactamse), Proteus Vulgaris, Klebsiella Pneumoniae, Klebsiella Oxytoca, Pasteurella Multocida, Providencia spp, Salmonella spp, Shigella spp, Citrobacter Amalonaticus, Citrobacter Diversus, Serratia Marcescens.

Cefixim không có hoạt tính đối vai Enterococcus, Staphylococcus, Pseudomonas Aeruginosa và hầu hết các chủng Bacteroides và Clostridia.

Các đặc tính dược động học

Sau khi uống một liều đơn Cefixime Uphace 50, chỉ có 30—50% liều được hấp thu qua đường tiêu hóa, bất kể uống trước hoặc sau bữa ăn, tuy tốc độ hấp thu có thể giảm khi uống cùng bữa ăn. Sự hấp thu thuốc tương đối chậm. Nồng độ đỉnh trong huyết tương là 2 microgam/ ml (đối với liều 200 mg), 3,7 microgam/ ml (đối với liều 400 mg) và đạt sau khi uống 2 – 6 giờ. Nửa đời trong huyết tương thường khoảng 3 đến 4 giờ và có thể kéo dài khi bị suy thận. Khoảng 65% Cefixim trong máu gắn với protein huyết tương.

Thuốc Cefixime Uphace 50 qua được nhau thai. Thuốc có thể đạt nồng độ tương đối cao ở mật và nước tiểu. Khoảng 20% liều uống được đào thải ở dạng không biến đổi ra nước tiểu trong vòng 24 giờ. Có tới 60% liều uống đào thải không qua thận. Thuốc Cefixime Uphace 50 không loại được bằng thẩm phân máu.

Thận trọng với thuốc Cefixime Uphace 50

THỜI KÌ MANG THAI:

Nghiên cứu trên chuột nhắt và chuột cống với liều uống Cefixim cao tới 400 lần liều điều trị thông thường ở người, không thấy có bằng chứng về tác hại của Cefixim đối với bào thai. Cho đến nay, chưa có dữ liệu đầy đủ nghiên cứu về sử dụng Cefixim ở phụ nữ mang thai, trong lúc chuyển dạ và đẻ.

Vì vậy chỉ sử dụng Cefixim cho những trường hợp này khi thật cần thiết.

THỜI KỲ CHO CON BÚ:

Hiện nay chưa khẳng định chắc chắn Cefixim có được phân bố vào sữa ở phụ nữ cho con bú hay không. Vì vậy, Cefixim nên sử dụng cho phụ nữ cho con bú một cách thận trọng, có thể tạm ngừng cho con bú trong thời gian dùng thuốc.

NGƯỜI LÁI XE VÀ VẬN HÀNH MÁY MÓC:

Cefixim có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, bồn chồn, mệt mỏi, vì vậy cần thận trọng khi sử dụng thuốc cho người đang lái xe và vận hành máy móc.

Tương tác với thuốc Cefixime Uphace 50

Hình ảnh tham khảo

Cefixime Uphace 50

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version