Site icon Medplus.vn

Thuốc Ceftazidim 1 g: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ceftazidim 1 g là gì?

Thuốc Ceftazidim 1 g là thuốc ETC, dùng trong điều trị những nhiễm khuẩn rất nặng, đã điều trị bằng kháng sinh thông thường không đỡ để hạn chế hiện tượng kháng thuốc.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Ceftazidim 1 g.

Dạng trình bày

Thuốc Ceftazidim 1 g được bào chế thành thuốc bột pha tiêm.

Quy cách đóng gói

Thuốc Ceftazidim 1 g được đóng gói theo hình thức:

Phân loại

Thuốc Ceftazidim 1 g là thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-18402-13.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Ceftazidim 1 g có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Ceftazidim 1 g

Công dụng của thuốc Ceftazidim 1 g trong việc điều trị bệnh

Chỉ dùng Ceftazidim trong những nhiễm khuẩn rất nặng, đã điều trị bằng kháng sinh thông thường không đỡ để hạn chế hiện tượng kháng thuốc. Những trường hợp nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn Gram âm như:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ceftazidim 1 g

Cách sử dụng

Ceftazidim dùng theo cách tiêm bắp sâu, tiêm tĩnh mạch chậm trong 3 – 5 phút, hoặc tiêm truyền tĩnh mạch.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Người lớn: Liều trung bình 1 g tiêm bắp sâu hoặc tĩnh mạch cách nhau 8 – 12 giờ một lần. Liều dùng tăng lên 2 g/ 8 giờ trong viêm màng não do vi khuẩn Gram âm và các bệnh bị suy giảm miễn dịch. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu 500 mg/ 12 giờ.

Người cao tuổi trên 70 tuổi: Liều 24 giờ cần giảm xuống còn 1/2 liều của người bình thường, tối đa 3 g/ ngày.

Trẻ em trên 2 tháng tuổi: Liều thường dùng 30 – 100 mg/ kg thể trọng/ ngày, chia làm 2 – 3 lần. Có thể tăng liều tới 150 mg/ kg thể trọng/ ngày, chia 3 lần cho các bệnh rất nặng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi: Liều thường dùng là 25 – 60 mg/ kg thể trọng/ ngày, chia làm 2 lần, cách nhau 12 giờ. Trong trường hợp viêm màng não trẻ ở nhỏ trên 8 ngày tuổi, liều thường dùng là 50 mg/ kg thể trọng, cứ 12 giờ một lần.

Người bệnh suy giảm chức năng thận: Dựa vào độ thanh thải Creatinin có thể cho liều đầu tiên thường là 1 g sau đó thay đổi liều tùy thuộc vào độ thanh thải Creatinin như sau:

Người bệnh đang thẩm tách máu, có thể cho thêm 1 g vào cuối mỗi lần thẩm tách.

Người bệnh đang lọc máu động tĩnh mạch liên tục, dùng liều 1 g/ ngày, dùng 1 lần hoặc chia nhiều lần.

Người bệnh đang thẩm tách màng bụng, dùng liều bắt đầu 1 g, sau đó liều 500 mg cách nhau 24 giờ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Ceftazidim 1 g

Chống chỉ định

Thuốc Ceftazidim 1 g chống chỉ định đối với người bệnh mẫn cảm với Cephalosporin hoặc Penicilin.

Tác dụng phụ

Ít nhất 5% người bệnh điều trị có tác dụng không mong muốn. Thường gặp nhất là phản ứng tại chỗ sau khi tiêm tĩnh mạch, dị ứng và phản ứng đường tiêu hoá.

Thường gặp, ADR > 1/100:

Ít gặp, 111000 < ADR < 1/100:

Hiếm gặp, ADR < 1/1000:

Xử lý quá liều

Đã gặp ở một số người bệnh suy thận. Phản ứng bao gồm co giật, bệnh lý não, run rẩy, dễ bị kích thích thần kinh cơ. Cần phải theo dõi cẩn thận trường hợp người bệnh bị quá liều cấp và có điều trị hỗ trợ. Khi suy thận, có thể cho thẩm tách máu hoặc màng bụng để loại trừ thuốc nhanh.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Ceftazidim 1 g đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Điều kiện bảo quản

Thuốc Ceftazidim 1 g cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc Ceftazidim 1 g có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Ceftazidim 1 g

Hiện nay, thuốc được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Ceftazidim có tác dụng diệt khuẩn do ức chế các Enzym tổng hợp vách tế bào vi khuẩn. Thuốc bền vững với hầu hết các Beta – Lactamase của vi khuẩn trừ Enzym của Bacteroides. Thuốc nhạy cảm với nhiều vi khuẩn Gram âm đã kháng Aminoglycosid và các vi khuẩn Gram dương đã kháng Ampicilin và các Cephalosporin khác.

Phổ kháng khuẩn:

Tác dụng tốt: Vi khuẩn Gram âm ưa khí bao gồm Pseudomonas (P. Aeruginosa), E. Coli, Proteus (cả dòng Indol dương tính và âm tính), Klebsiella, Enterobacter, Acinetobacter, Citrobacter, Serratia, Salmonella… Nhiều chủng Gram dương kỵ khí cũng nhạy cảm, Staphylococcus Aureus nhạy cảm vừa phải với Ceftazidim.

Kháng thuốc:

Kháng thuốc có thể xuất hiện trong quá trình điều trị do mất tác dụng ức chế các Beta – Lactamase qua trung gian nhiễm sắc thể (đặc biệt đối véi Pseudomonas Spp., Enterobacter và Klebsiella), Ceftazidim không có tác dụng với Sfaphylococcws Aureus kháng Methicilin, Enterococcus, Listeria Monocytogenes, Bacteroides Fragilis, Campylobacter Spp., Clostridium Difficile.

Dược động học

Ceftazidim không hấp thu qua đường tiêu hóa, do vậy thường dùng dạng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Nồng độ huyết thanh đạt được:

Nửa đời của của Ceftazidim trong huyết tương ở người bệnh có chức năng thận bình thường xấp xỉ 2,2 giờ, nhưng kéo dài hơn ở người bệnh suy thận hoặc trẻ sơ sinh. Ceftazdim không chuyển hóa, bài tiết qua lọc cầu thận. Khoảng 80 – 90% liều dùng bài tiết qua nước tiểu sau 24 giờ. Sau khi tiêm tĩnh mạch 1 liều độc nhất 500 mg hay 1 g, khoảng 50% liều xuất hiện trong nước tiểu sau 2 giờ đầu, 2 – 4 giờ sau khi tiêm bài tiết thêm 20% liều vào nước tiểu và sau 4 – 8 giờ sau lại thêm 12% liều bài tiết vào nước tiểu.

Hệ số thanh thải Ceftazidim trung bình của thận là 100 ml/ phút. Bài tiết qua mật dưới 1%. Chỉ khoảng 10% thuốc gắn với Protein huyết tương. Ceftazidim thấm vào các mô ở sâu và cả dịch màng bụng. Thuốc đạt nồng độ điều trị trong dịch não tủy khi màng não bị viêm. Ceftazdim đi qua nhau thai và bài tiết vào sữa mẹ.

Ceftazidim hấp thụ sau liều tiêm qua màng bụng cho người bệnh điều trị bằng thẩm tách màng bụng.

Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Cephalosporin được coi là an toàn trong thai kỳ. (Tuy nhiên vẫn chưa có những nghiên cứu thoả đáng và được kiểm tra chặt chẽ trên người mang thai, nên chỉ dùng thuốc cho người mang thai khi thật cần thiết).

Thời kỳ cho con bú: Thuốc bài tiết qua sữa, ảnh hưởng cho trẻ còn bú nên phải cân nhắc khi dùng thuốc cho người đang cho con bú.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version