Site icon Medplus.vn

Thuốc Ceftazidime 1g: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ceftazidime 1g là gì ?

Thuốc Ceftazidime 1g là thuốc ETC được chỉ định trong những nhiễm khuẩn rất nặng, đã điều trị bằng kháng sinh thông thường không đỡ để hạn chế hiện tượng kháng thuốc. Những trường hợp nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn Gram âm như: Nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, nhiễm khuẩn trong bệnh nhày nhớt, nhiễm khuẩn xương và khớp, nhiễm khuẩn phụ khoa, nhiễm khuẩn trong ổ bụng, nhiễm khuẩn da và mô mềm bao gồm nhiễm khuẩn bỏng và vết thương.

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Ceftazidime 1g.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng thuốc bột pha tiêm.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 1 lọ, 10 lọ.

Phân loại

Thuốc Ceftazidime 1g là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-23040-15.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 2
Địa chỉ: Lô 27, Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội Việt Nam.

Thành phần của thuốc Ceftazidime 1g

Mỗi lọ bột pha tiêm chứa:

Công dụng của thuốc Ceftazidime 1g trong việc điều trị bệnh

Thuốc Ceftazidime 1g được chỉ định trong những nhiễm khuẩn rất nặng, đã điều trị bằng kháng sinh thông thường không đỡ để hạn chế hiện tượng kháng thuốc. Những trường hợp nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn Gram âm như: Nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn đường tiết niệu có biến chứng, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, nhiễm khuẩn trong bệnh nhày nhớt, nhiễm khuẩn xương và khớp, nhiễm khuẩn phụ khoa, nhiễm khuẩn trong ổ bụng, nhiễm khuẩn da và mô mềm bao gồm nhiễm khuẩn bỏng và vết thương.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ceftazidime 1g

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường tiêm.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Liều đề nghị:

+ Người lớn và trẻ em > 12 tuổi (hoặc cân nặng > 50kg): uống 400mg/ngày, có thể dùng 1 lần hoặc chia 2 lần cách nhau 12 giờ.

+ Trẻ em 6 tháng – 12 tuổi: uống 8mg/kg/ngày, uống 1 liều duy nhất hoặc chia 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 giờ.

Liều dùng cho bệnh nhân suy thận:

+ Độ thanh thải creatinin < 20ml/phút: dùng liều Cefixime 200mg/ngày.

+ Độ thanh thải creatinin 21 – 60ml/phút: dùng liều Cefixime 300mg/ngay.

+ Độ thanh thải creatinin > 60ml/phút: không cần điều chỉnh liều. Do Cefixime không.mắt đi qua thẩm phân máu nên những người bệnh chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng không cần bổ sung liều Cefixime.

Thời gian điều trị thông thường cho:

+ Nhiễm khuẩn đường tiết niệu và đường hô hấp trên: từ 5 – 10 ngày.

+ Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới và viêm tai giữa: từ 10 – 14 ngày.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Ceftazidime 1g

Chống chỉ định:

Ceftazidim chống chỉ định đối với người bệnh có tiền sử dị ứng với kháng sinh nhóm Cephalosporin.

Tác dụng phụ của thuốc Ceftazidime 1g

Thường gặp

Kích ứng tại chỗ, viêm tắc tĩnh mạch, ngứa, ban dát sần, ngoại ban.

Ít gặp

Đau đầu, chóng mặt, sốt, phù Quincke, phản ứng phản vệ, tăng bạch cầu ưa eosin, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, tăng lympho bào, phản ứng Coombs dương tính, loạn cảm, loạn vị giác. Ở người bệnh suy thận điều trị không đúng liều có thể co giật, bệnh não, run, kích thích thần kinh -cơ, buồn nôn, nôn, đau bung, tiêu chảy.

Hiếm gặp

Mất bạch cầu hạt, thiếu máu huyết tán, viêm đại tràng màng giả, ban đỏ đa dạng, hội chứng Stevens – Johnson. Hoai tử da nhiễm độc, tăng transaminase, tăng phosphatase kiểm, giảm tốc độ lọc tiểu cầu thận, tăng urê và creatinin huyết tương, có nguy cơ bội nhiễm với Enferococci và Candida.

Xử lý khi quá liều

Đã gặp ở một số người bệnh suy thận. Phản ứng bao gồm co giật, bệnh lý não, run rẩy, dễ bị kích thích thần kinh cơ. Cần phải theo dõi cẩn thận trường hợp người bệnh bị quá liều cấp và có điều trị hỗ trợ. Khi suy thận có thê cho thẩm tách máu hoặc màng bụng để loại trừ thuốc nhanh.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Ceftazidime 1g đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Ceftazidime 1g

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Ceftazidime 1g đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Ceftazidime 1g

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản ở nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Ceftazidime 1g

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Ceftazidime 1g.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Ceftazidim có tác dụng diệt khuẩn do ức chế các enzym tổng hợp vách tế bào vỉ khuẩn. Thuốc bền vững với hầu hết các beta – lactamase của vi khuẩn trừ enzym của Bacfteroides. Thuốc nhạy cảm với nhiều vi khuẩn Gram âm đã kháng aminoglycosid và các vi khuẩn Gram dương đã kháng ampicilin và các cephalosporin khác.

Dược động học

Ceftazidim không chuyển hóa, bài tiết qua lọc cầu thận. Khoảng 80 – 90% liều dùng bài tiết qua nước tiểu sau 24 giờ. Sau khi tiêm tĩnh mach 1 liều độc nhất 500 mg hay 1 g, khoảng 50% liều xuất hiện trong nước tiểu sau 2 giờ đầu, 2-4 giờ sau khi tiêm bài tiết thêm 20% liều vào nước tiểu và sau 4 – 8 giờ sau lại thêm 12% liều bài tiết vào nước tiểu. Hệ số thanh thải ceftazidim trung bình của thận là 100 ml/phút. Bài tiết qua mật dưới 1%. Chỉ khoảng 10% thuốc gắn với protein huyết tương. Ceftazidim thấm vào các mô ở sâu và cả dịch màng bụng; Thuốc đạt nồng độ điều trị trong dịch não tủy khi màng não bị viêm. Ceftazidim đi qua nhau thai và bài tiết vào sữa mẹ.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Cephalosporin được coi là an toàn trong thai ky. Tuy nhiên, vẫn chưa có những nghiên cứu thỏa đáng và được kiểm tra chặt chẽ trên người man thai, nên chỉ dùng thuốc cho người mang thai khi thật cần thiết. Không nên dùng cho người đang cho con bú vì thuốc bài tiết qua sữa.

Tương tác thuốc

Tương tác với các thuốc khác, các dạng tương tác khác:

Hình ảnh tham khảo

Ceftazidime 1g

 

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version