Site icon Medplus.vn

Thuốc Ceftriaxon 2g: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ceftriaxon 2g là gì?

Thuốc Ceftriaxon 2g thuộc loại thuốc kê đơn – ETC, dùng để điều trị các nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn nhạy cảm, gồm: nhiễm khuẩn đường tiết niệu (gồm cả viêm bể thận), viêm phổi, bệnh lậu, giang mai, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn xương và khớp, nhiễm khuẩn da, viêm màng não (kể cả dự phòng viêm màng não do não mô câu), bệnh Lyme.
Dự phòng nhiễm khuẩn trong phẫu thuật.

Tên biệt dược

Ceftriaxon 2g

Dạng trình bày

Thuốc Ceftriaxon 2g được bào chế dưới dạng thuốc bột pha tiêm

Quy cách đóng gói

Thuốc Ceftriaxon 2g được đóng gói theo dạng: Hộp 10 lọ

Phân loại

Thuốc Ceftriaxon 2g thuộc loại thuốc kê đơn – ETC

Số đăng ký

VD-28493-17

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng thuốc Ceftriaxon 2g trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc Ceftriaxon 2g được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Glomed

Địa chỉ: số 29A Đại lộ Tự Do, KCN Việt Nam – Singapore, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương Việt Nam

Thành phần của thuốc Ceftriaxon 2g

Mỗi lọ Ceftriaxon 2g chứa:

Ceftriaxon 2 g (dưới dạng bột vô khuẩn Ceftriaxon Natri).

Công dụng của Ceftriaxon 2g trong việc điều trị bệnh

Thuốc Ceftriaxon 2g dùng để điều trị các nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn nhạy cảm, gồm: nhiễm khuẩn đường tiết niệu (gồm cả viêm bể thận), viêm phổi, bệnh lậu, giang mai, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn xương và khớp, nhiễm khuẩn da, viêm màng não (kể cả dự phòng viêm màng não do não mô câu), bệnh Lyme.
Dự phòng nhiễm khuẩn trong phẫu thuật.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ceftriaxon 2g

Cách sử dụng

Ceftriaxon được sử dụng ở dạng muối Natri để tiêm tĩnh mạch chậm ít nhất từ 2-4 phút, truyền tĩnh mạch ngắt quãng ít nhất trong 30 phút, hoặc tiêm bắp sâu.

Đường tĩnh mạch: Hòa tan 0,5 g hoặc 2 g Ceftriaxon với 5 ml hoặc 20 ml nước vô khuẩn pha tiêm, tương ứng. Các dung dịch này có thể tiêm thắng vào tĩnh mạch hay qua ống của bộ dây tiêm truyền nếu bệnh nhân đang được truyền dịch.

Tiêm truyền tĩnh mạch: pha làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: hòa tan bột, giai đoạn 2: pha thành dung dịch cuối cùng.

Giai đoạn 1:

Hòa tan bột với một dung dịch thích hợp (nước vô khuẩn để tiêm, dung dịch Dextrose 5%, dung dịch Dextrose 10%, dung dịch Natri Clorid 0,9%, dung dịch Natri Clorid và Glucose (Natri Clorid 0,45% và Glucose 2.5%) để có được dung dịch ban đầu.

Giai đoạn 2:

Sau khi hòa tan bột, pha loãng với một thê tích dung địch thích hợp (thí dụ 50 – 100 ml).

Không dùng dung dịch Ringer Lactat hòa tan thuốc để tiêm truyền.

Đường tiêm bắp: Hòa tan 0,5 g hoặc 2g Ceftriaxon với 2 ml hoặc 7 ml dung dịch Lidocain 1%, tương ứng. Không tiêm quá 1g tại cùng một vị trí.

Chú ý khi sử dụng: Không nên trộn lẫn Ceftriaxon trong bơm tiêm với Aminoglycosid, Amsacrin, Fluconazol, Labetalol, Vancomycin, hoặc các dung dịch có chứa Calci (như dung dịch Ringerlactat, dung dịch Hartmamn).

Không được truyền liên tục đồng thời với dung dịch chứa Calci (như dung dịch nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch), ngay cả khi dùng đây truyền riêng ở khác vị trí ở mọi lứa

Đối tượng sử dụng

Thuốc Ceftriaxon 2g chỉ sử dụng khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị

Liều dùng

Người lớn: Liều thường dùng mỗi ngày từ 1 đến 2 g, tiêm một lần hoặc chia đều làm hai lần. Trường hợp nặng, có thể lên tới 4 g.

Trẻ em: Liều dùng mỗi ngày 50 – 75 mg/kg, tiêm một lần hoặc chia đều làm 2 lần. Tổng liều không vượt quá 2g mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh: Liều tối đa không vượt quá 50 mg/kg/ngày.

Không cần điều chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan hay suy thận. Tuy nhiên, nên theo dõi nồng độ thuốc trong máu ở bệnh nhân suy thận nặng và những người rối loạn đồng thời chức năng gan và thận.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Ceftriaxon 2g

Chống chỉ định

Tác dụng phụ Ceftriaxon 2g

Ceftriaxon thường dung nạp tốt. Những tác dụng ngoại ý được báo cáo do Ceftriaxon gồm:

Thường gặp, ADR >1/100

Ít gặp, 1/100 > ADR >1/1000

Hiếm gặp, ADR < 1/1000

Ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu: Xuất hiện dị ứng hoặc phản ứng quá mẫn nghiêm trọng, viêm đại tràng màng giả.

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi dùng thuốc.

Xử lý khi quá liều Ceftriaxon 2g

Triệu chứng: Thông tin về quá liều Ceftriaxon còn hạn chế.

Xử trí: Trong những trường hợp quá liều, không thể làm giảm nồng độ thuốc bằng thẩm phân máu hoặc thẩm phân màng bụng. Không có thuốc giải độc đặc trị, chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Cách xử lý khi quên liều Ceftriaxon 2g

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Ceftriaxon 2g

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Ceftriaxon 2g nên bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng, nhiệt độ không quá 30°C. Tránh làm đông lạnh.

Dung địch đã pha nên dùng ngay hoặc phải bảo quản trong tủ lạnh (2°C-8°C) không quá 12 giờ nếu cần.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản thuốc Ceftriaxon 2g trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Ceftriaxon 2g

Hiện nay, thuốc đã có bán tại các trung tâm y tế, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của bộ Y tế trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua thuốc trực tuyến tại Chợ y tế xanh 

Giá bán

Giá bán của thuốc có thể thay đổi trên thị trường. Bạn vui lòng đến trực tiếp các nhà thuốc để cập nhật chính xác giá của loại thuốc Ceftriaxon 2g vào thời điểm hiện tại.

Thông tin tham khảo thêm

Các đặc tính dược lực học

Ceftriaxon là kháng sinh bán tổng hợp phổ rộng, thuộc nhóm Cephalosporin thế hệ thứ 3. Tác dụng diệt khuẩn của Ceftriaxon là do ức chế sự tổng hợp thành tế bào vi khuẩn. Ceftriaxon có độ bền vững cao với các beta-Lactamase, cả Penicilinase và Cephalosporinase của các vi khuẩn Gram âm và Gram dương.

Ceftriaxon có hoạt tính In Vitro và trong các nhiễm khuẩn lâm sàng đối với hầu hết các chủng vi khuẩn dưới đây:

– Vi khuẩn Gram âm hiếu khí: Acinetobacter Calcoaceticus, Enterobacter Aerogenes, Enterobacter Cloacae, Escherichia Coli, Haemophilus Influenzae (bao gồm các chủng kháng Ampicilin và tiết Beta-Lactamase), Haemophilus Parainfluenzae, Klebsiella Oxytoca, Klebsiella Pneumoniae, Morganella Morganii, Neisseria Gonorrhoeae, Neisseria Meningitidis, Proteus Mirabilis, Proteus Vulgaris, Serratia Marcescens. Ceftriaxon cũng có tác dụng đối với nhiều chủng Pseudomonas aeruginosa. Nhiéu chung của các vi khuẩn này có tính đa kháng với nhiều kháng sinh khác như Penicilin, cephalosporin và Aminoglycosid nhưng nhạy cảm với Ceftriaxon.

– Vi khuẩn Gram dương hiếu khí: Staphylococcus Aureus (bao gồm các chủng sinh Penicilinase), Staphylococcus Epidermidis, Streptococcus Pneumoniae, Streptococcus Pyogenes, Streptococci nhiễm Viridans.

– Vi khuẩn kỵ khí: Bacteroidesfragilis, Clostridium các loài, Pepfostreptococcus các loài.

Sự đề kháng thuốc:

– Staphylococcus kháng Methicilin cũng kháng với các Cephalosporin bao gồm cả Ceftriaxon. Đa số các chủng thuộc Streptococcus nhóm D và Enterococci, thí dụ Enterococcusfaccalis đều kháng với Ceftriaxon.
– Đa số các chủng C. difficile đều kháng với Ceftriaxon.

Các đặc tính dược động học

Ceftriaxon có dược động học phụ thuộc không tuyến tính vào liều dùng do sự gắn kết của thuốc với Protein.

Thuốc gắn kết khoảng 85-95% với Protein huyết tương tùy thuộc vào nồng độ của Ceftriaxon. Nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương là khoảng 40 microgram/ml và 80 microgram/ml đạt được sau khi tiêm bắp 2 giờ tương ứng với các liều Ceftriaxon 0,5 g và l g. Nửa đời của Ceftriaxon trong huyết tương không phụ thuộc vào liều dùng và thay đổi trong khoảng từ 6-9 giờ. Thời gian này có thể kéo dài hơn ở trẻ sơ sinh. Nửa đời của thuốc không thay đổi đáng kể ở những người suy thận vừa, nhưng có thể kéo dài hơn ở người suy thận nặng đặc biệt khi có cả suy gan.

Ceftriaxon được phân bố rộng khắp các mô và dịch cơ thể. Thuốc đi qua được màng não bị viêm và không bị viêm, thường đạt nồng độ điều trị trong dịch não tủy. Thuốc qua được nhau thai và được tìm thấy trong sữa mẹ với nồng độ thấp. Thuốc đạt nồng độ cao trong mật.

Khoảng 40-65% của một liều Ceftriaxon được bài tiết dưới dạng không đổi trong nước tiểu, chủ yếu bằng cách lọc qua cầu thận, phần còn lại được bài tiết trong mật và sau cùng được tìm thấy trong phân dưới dạng không đổi và những thành phần không có hoạt tính vi sinh.

Thận trọng với thuốc Ceftriaxon 2g

Trước khi bắt đầu điều trị bằng Ceftriaxon, phải điều tra kỹ về tiền sử dị ứng của người bệnh với Cephalosporin, Penicilin hoặc thuốc khác.

Người dị ứng với Penicilin có thể cũng sẽ dị ứng với Cephalosporin. Nên thật cẩn thận khi dùng Ceftriaxon cho những bệnh nhân này.

Cần giảm liều trên người bệnh suy cả gan và thận.

Nên đếm huyết cầu đều đặn trong suốt quá trình điều trị.

Các Cephalosporin có thể gây chảy máu do giảm Prothombin huyết, nên dùng thuốc thận trọng ở những bệnh nhân tăng nguy cơ giả Prothombin huyệt như bệnh nhân suy thận hoặc suy gan, bệnh nhân suy dinh dưỡng hoặc có nông độ vitamin K thấp và ở những bệnh nhân dùng Cephalosporin kéo dài.

Bội nhiễm với các vi khuẩn không nhạy cảm có thể xảy ra với các tác nhân kháng khuẩn khác. Viêm đại tràng màng giả liên quan tới Clostridium Difficile đã xảy ra nhưng hiếm trong quá trình điều trị với Ceftriaxon.

Tiêu chảy liên quan tới Clostridium difficile (CDAD) đã được báo cáo với hầu hết các tác nhân kháng khuẩn, kể cả Ceftriaxon, có thể từ mức độ tiêu chảy nhẹ đên viêm đại tràng gây tử vong.

Nên dùng thuốc thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là viêm đại tràng.

Xem thêm thông tin tại Drugbank

Tương tác với thuốc Ceftriaxon 2g

Ceftriaxon có khả năng làm tăng tác dụng của các thuốc chống đông máu và gây phản ứng giống Disulfiram khi dùng đồng thời với cồn.

Tác dụng gây độc với thận của các Cephalosporin có thể bị tăng bởi Gentamicin, Colistin, Furosemid.

Không giống với các Cephalosporin khác, Probenecid không gây ảnh hưởng lên sự bài tiết của Ceftriaxon ở thận.

Bởi vì Ceftriaxon có một chuỗi bên N-methylthiotriazin, nên có thể gây giảm Prothombin huyết, kết quả là làm tăng nguy cơ chảy máu ở những bệnh nhân điêu trị bằng thuốc chồng đông.

Ceftriaxon có thể ảnh hưởng đáng kể đến tác dụng của thuốc tránh thai đường uống.

Các tài liệu y văn báo cáo rằng Ceftriaxon không tương hợp với Amsacrin, Vancomycin, Fluconazol và Aminoglycosid.

Phản ứng Coombs có thể bị nhiễu đo Ceftriaxon có thể gây dương tính giả. Thử nghiệm Galactose – huyết và glucose – niệu có thể dương tính giả do Cefriaxon.

Hình ảnh tham khảo

Ceftriaxon 2g

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version