Site icon Medplus.vn

Thuốc Ceftriaxon 500: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Ceftriaxon 500  là gì?

Thuốc Ceftriaxon 500  là thuốc ETC, dùng trong điều trị các nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn nhạy cảm.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Ceftriaxon 500.

Dạng trình bày

Thuốc Ceftriaxon 500 được bào chế thành thuốc bột pha tiêm.

Quy cách đóng gói

Thuốc Ceftriaxon 500 được đóng gói theo dạng hộp 10 lọ.

Phân loại

Thuốc Ceftriaxon 500 là loại thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-28494-17.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc Ceftriaxon 500 là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Ceftriaxon 500

Công dụng của thuốc Ceftriaxon 500 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Ceftriaxon 500 điều trị các nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn nhạy cảm, gồm: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm phổi, bệnh lậu, giang mai, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn xương và khớp, nhiễm khuẩn da, viêm màng não, bệnh Lyme.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ceftriaxon 500

Cách sử dụng

Thuốc sử dụng qua đường tiêm.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ.

Liều dùng

– Người lớn:

– Trẻ em:

– Trẻ sơ sinh:

Không cần điều chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan hay suy thận. Tuy nhiên, nên theo dõi nồng độ thuốc trong máu ở bệnh nhân suy thận nặng và những người rối loạn đông thời chức năng gan và thận.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Ceftriaxon 500

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

Ceftriaxon thường dung nạp tốt. Những tác dụng ngoài ý được báo cáo do Ceftriaxon gồm:

– Thường gặp:

– Ít gặp:

– Hiếm gặp:

Ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu: Xuất hiện dị ứng hoặc phản ứng quá mẫn nghiêm trọng, viêm đại tràng màng giả.

Xử lý khi quá liều

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Thông tin bảo quản

Để nơi khô ráo, tránh ánh sáng, nhiệt độ không quá 30°C. Tránh làm đông lạnh.

Thời gian bảo quản

Dung dịch đã pha nên dùng ngay hoặc phải bảo quản trong tủ lạnh (2°C – 8°C) không quá 12 giờ nếu cần.

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc Ceftriaxon 500

Hiện nay, thuốc Ceftriaxon 500 được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Ceftriaxon 500 thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lí.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Ceftriaxon là kháng sinh bán tổng hợp phổ rộng, thuộc nhóm Cephalosporin thế hệ thứ 3. Tác dụng diệt khuẩn của Ceftriaxon là do ức chế sự tổng hợp thành tế bào vi khuẩn. Ceftriaxon có độ bền vững cao với các Beta -Lactamase, cả Penicilinase và Cephalosporinase của các vi khuẩn Gram âm và Gram dương.

Ceftriaxon có hoạt tính In vitro và trong các nhiễm khuẩn lâm sàng đối với hầu hết các chủng vi khuẩn dưới đây:

Vi khuẩn Gram âm hiếu khí: Acinetobacter Calcoaceticus, Enterobacter Aerogenes, Enterobacter Cloacae, Escherichia Coli, Haemophilus Influenzae, Haemophilus Parainfluenzae, Klebsiella, Oxytoca, Klebsiella Pneumoniae, Morganella Morganii, Neisseria Gonorrhoeae, Neisseria Meningitidis, Proteus Mirabilis, Proteufe Vulgaris, Serratia Marcescens. Ceftriaxon cũng có tác dụng đối với nhiều chủng Pseudomonas Aeruginosa. Nhiều chủng của các khuẩn này có tính đa kháng với nhiều kháng sinh khác như Penicilin, Cephalosporin và Aminoglycosid nhưng nhạy cảm với Ceftriaxon.

Vi khuẩn Gram dương hiếu khí: Staphylococcus Aureus, Staphylococcus Epidermidis, Streptococcus Pneumoniae, Streptococcus Pyogenes, Streptococci nhóm Viridans.

Vi khuẩn kỵ khí: Bacteroidesfragilis, Clostridium các loài, Peptostreptococeus các loài.

Dược động học

Ceftriaxon có được động học phụ thuộc không tuyến tính vào liều dùng do sự gắn kết của thuốc với Protein. Thuốc gắn kết khoảng 85 – 95% với Protein huyết tương tùy thuộc vào nồng độ của Ceftriaxon. Nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương là khoảng 40 Microgram/ ml và 80 Microgram/ ml đạt được sau khi tiêm bắp 2 giờ tương ứng với các liều Cefriaxon 0,5 g và  1 g. Nửa đời của Ceftriaxon trong huyết tương không phụ thuộc vào liều dùng và thay đổi trong khoảng từ 6 – 9 giờ. Thời gian này có thể kéo dài hơn ở trẻ sơ sinh. Nửa đời của thuốc không thay đổi đáng kể ở những người suy thận vừa, nhưng có thể kéo dài hơn ở người suy thận nặng đặc biệt khi có cả suy gan.

Ceftriaxon được phân bố rộng khắp các mô và dịch cơ thể. Thuốc đi qua được màng não bị viêm và không bị viêm, thường đạt nồng độ điều trị trong dịch não tủy. Thuốc qua được nhau thai và được tìm thấy trong sữa mẹ với nồng độ thấp. Thuốc đạt nồng độ cao trong mật.

Khoảng 40 – 65% của một liều Ceftriaxon được bài tiết dưới dạng không đổi trong nước tiểu, chủ yếu bằng cách lọc qua cầu thận, phần còn lại được bài tiết trong mật và sau cùng được tìm thấy trong phân dưới dạng không đổi và những thành phần không có hoạt tính vi sinh.

Sử dụng ở phụ nữ mang thai và cho con bú

Không có các nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát trên phụ nữ có thai. Vì các nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào cũng dự đoán được đáp ứng trên người, nên chỉ dùng thuốc này trong thai kỳ khi thật cần thiết. Ceftriaxon được bài tiết trong sữa người với nồng độ thấp. Nên thận trọng khi chỉ định Ceftriaxon cho phụ nữ đang cho con bú.

Ảnh hưởng trên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Ceftriaxon có thể gây chóng mặt, nên dùng thuốc cẩn trọng khi đang lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version