Site icon Medplus.vn

Thuốc Cerazette: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Cerazette là gì?

Thuốc Cerazette thuộc nhóm thuốc ETC – thuốc kê đơn dùng theo chỉ định của bác sĩ dùng để tránh thai.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên biệt dược là Cerazette.

Dạng bào chế

Thuốc này được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn ETC.

Số đăng ký

VN2-590-17.

Thời hạn sử dụng

Thuốc có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại N.V. Organon.

Địa chỉ: Kloosterstraat 6, 5349 AB Oss. Hà Lan.

Thành phần của thuốc Cerazette

Mỗi viên nang cứng Cerazette chứa 75 Microgram Desogestrel.

Ngoài ra, còn có các tá dược khác, như là: Silica, Colloidal Anhydrous; All-rac-a-tocopherol; Lactose Monohydrate; Maize Starch; Povidone; Stearic Acid; Hypromellose; Macrogol 400; Talc; Titanium Dioxide (E 171) cho vừa mỗi viên nang cứng.

Công dụng của thuốc Cerazette trong điều trị bệnh

Thuốc Cerazette thuộc nhóm thuốc ETC – thuốc kê đơn dùng theo chỉ định của bác sĩ dùng để tránh thai.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cerazette

Cách sử dụng

Người bệnh phải uống thuốc theo thứ tự hướng dẫn trên bao bì mỗi ngày vào cùng một giờ với lượng nước cần thiết.

Uống 1 viên mỗi ngày trong 28 ngày liên tục.

Bắt đầu uống vỉ mới ngay sau khi dùng hết vỉ trước đó.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Cerazette dành người lớn trên 18 tuổi. Tuy nhiên, bệnh nhân vui lòng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc hỏi ý kiến của thầy thuốc.

Liều dùng

Khi không dùng biện pháp tránh thai chứa nội tiết tố trước đó

Người bệnh phải bắt đầu uống thuốc vào ngày 1 của kỳ kinh tự nhiên (ngày 1 là ngày đầu tiên hành kinh).

Có thể bắt đầu dùng thuốc vào ngày 2-5, nhưng trong kỳ kinh đầu tiên nên dùng thêm biện pháp màng chắn trong 7 ngày đầu uống thuốc.

Khi chuyển từ 1 thuốc tránh thai nội tiết phối hợp (viên uống tránh thai phối hợp [Combined oral contraceptive-COGC], vòng đặt âm đạo, hoặc miếng dán ngoài da).

Tốt nhất, nên bắt đầu dùng Cerazette vào ngày sau ngày uống viên thuốc có hoạt tính cuối cùng của vỉ thuốc trước (viên thuốc cuối cùng chứa hoạt chất), hoặc vào ngày tháo vòng đặt âm đạo hoặc miếng dán.

Trong những trường hợp này, không cần dùng thêm biện pháp tránh thai khác. Cũng có thể bắt đầu dùng thuốc này muộn nhất vào ngày tiếp theo của giai đoạn tạm nghỉ thường lệ không dùng viên thuốc tránh thai.

Không dùng miếng dán, không đặt vòng hoặc dùng viên giả dược cuối cùng của thuốc tránh thai nội tiết phối hợp trước đó, nhưng nếu dùng phối hợp với 1 biện pháp màng chắn tránh thai trong 7 ngày đầu uống thuốc.

Khi chuyển từ 1 biện pháp tránh thai chỉ chứa Progestogel (viên uống tránh thai đơn chất Minipil — viên minij, thuốc tiêm, que cấy tránh thai hoặc từ dụng cụ đặt tử cung phóng thích Progestogen ( Intrauterine System-iUS).

Có thể chuyển thuốc vào bất kỳ ngày nào trong khi đang dùng viên thuốc tránh thai đơn chất (hoặc vào ngày rút que cấy hoặc dụng cụ đặt tử cung, hoặc vào ngày tiêm liều thuốc tránh thai tiếp theo); không cần bổ sung biện pháp tránh thai khác.

Sau khi say thai ở 3 tháng đầu

Nên bắt đầu dùng thuốc ngay sau khi sẩy thai ở 3 tháng đầu; không cần dùng thêm biện pháp tránh thai khác.

Sau khi sinh con hoặc sẩy thai ở 3 tháng giữa

Người bệnh nên bắt đầu dùng thuốc vào ngày 21 đến 28 sau khi sinh con hoặc sau khi sẩy thai trong 3 tháng giữa. Nếu bắt đầu dùng thuốc muộn hơn, nên dùng thêm biện pháp màng chắn trong vòng 7 ngày đầu uống thuốc. Tuy nhiên, nếu đã giao hợp, phải loại trừ khả năng có thai trước khi bắt đầu dùng Cerazette hoặc phải chờ đến chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên xuất hiện trở lại.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Cerazette

Chống chỉ định

Không dùng các thuốc tránh thai chỉ chứa Progestogen khi xuất hiện bất kỳ tình trạng nào liệt kê dưới đây:

Tác dụng phụ

Khi điều trị với thuốc Cerazette, người bệnh thường gặp các tác dụng không mong muốn, như sau: 

Đã có báo cáo về sự chảy sữa và trong một số hiếm trường hợp có báo cáo về mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ dùng Cerazette trong thời gian khảo sát sau lưu hành thuốc.

Đã có báo cáo về một số các tác dụng không mong muốn (nghiêm trọng) ở những phụ nữ uống viên tránh thai (phối hợp). Các tác dụng này bao gồm rối loạn thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, rối loạn thuyên tắc huyết khối động mạch, các khối u phụ thuộc nội tiết tố (như ung thư vú), và nám da.

Thông báo cho bác sĩ các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Cerazette.

Triệu chứng và xử lý quá liều 

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo về tác dụng gây hại nghiêm trọng do sử dụng quá liều.

Các triệu chứng có thể xảy ra trong trường hợp này là: buồn nôn, nôn và ra máu âm đạo nhẹ ở thiếu nữ trẻ. Không có thuốc giải độc và nên điều trị triệu chứng.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Hiện nay, thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Cerazette đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Cerazette nên bảo quản ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt, nhiệt độ dưới 30°C. Và tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào chế phẩm.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Cerazette

Nơi bán thuốc

Tính tới thời điểm hiện tại, thuốc Cerazette đang được bán rộng rãi tại các trung tâm y tế và các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ y tế. Vì thế, bệnh nhân có thể dễ dàng tìm mua thuốc Cerazette trực tiếp tại Chợ y tế xanh hoặc bất kỳ quầy thuốc với các mức giá tùy theo đơn vị thuốc.

Gía bán

Thuốc Cerazette sẽ có giá thay đổi thường xuyên và khác nhau giữa các khu vực bán thuốc. Nếu bệnh nhân muốn biết cụ thể giá bán hiện tại của thuốc Cerazette , xin vui lòng liên hệ hoặc đến cơ sở bán thuốc gần nhất. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lý.

Hình ảnh tham khảo

Cerazette

Thông tin tham khảo

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy móc

Dựa trên đặc tính dược lực học, Cerazette có thể không có hoặc có ảnh hưởng không đáng kể lên khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ có thai

Bệnh nhân không được khuyến cáo dùng Cerazette khi mang thai.

Nếu có thai khi dùng Cerazette, ngừng sử dụng thuốc.

Những thử nghiệm trên động vật cho thấy liều rất cao các chất Progestogen có thể gây tình trạng nam hóa những bào thai nữ. Những nghiên cứu dịch tễ học mở rộng đã không phát hiện sự gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ được sinh ra từ người mẹ sử dụng viên tránh thai trước khi mang thai, cũng như không thấy có tác dụng quái thai khi tình cờ uống viên tránh thai trong giai đoạn đầu mang thai.

Dữ liệu về cảnh giác dược được thu thập từ các thuốc tránh thai phối hợp dạng uống chứa Desogestrel khác nhau cũng không thấy nguy cơ gia tăng.

Phụ nữ cho con bú

Cerazette không ảnh hưởng đến sự sản sinh hoặc chất lượng (nồng độ Protein, Lactose hoặc các chất béo) của sữa mẹ.

Tuy nhiên, có 1 lượng nhỏ Etonogestrel được tiết vào sữa mẹ. Kết quả là, trẻ bú mẹ có thể hấp thu Etonogestrel với liều 0,01-0,05 mcg/kg/ngày (dựa vào ước tính lượng sữa bú là 150 ml/kg/ngày).

Đã có một số dữ liệu còn hạn chế theo dõi dài hạn trên trẻ nhỏ có mẹ bắt đầu dùng Cerazette trong tuần lễ thứ 4-8 sau khi sinh. Những trẻ này được bú mẹ trong 7 tháng và được theo dõi đến 1,5 tuổi (n=32) hoặc đến 2,5 tuổi (n=14).

Kết quả đánh giá sự tăng trưởng và phát triển sinh lý và tâm thần vận động không thấy bất kỳ sự khác biệt nào so với trẻ bú mẹ sử dụng vòng đặt tử cung bằng đồng.

Dựa vào các tài liệu hiện có, có thể dùng Cerazette trong thời gian cho con bú. Tuy nhiên, vẫn nên theo dõi cẩn thận sự phát triển và tăng trưởng của trẻ bú mẹ đang dùng Cerazette.

Nguồn tham khảo

Drugbank

 

Exit mobile version