Site icon Medplus.vn

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 là gì?

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 là thuốc ETC – thuốc chỉ định điều trị dùng trong điều trị tăng huyết áp (tăng huyết áp nguyên phát), khi điều trị riêng lẻ với Irbesartan và Hydrochlorothiazid mà vẫn không kiểm soát được huyết áp.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Co – Ibedis 300/ 12.5.

Dạng trình bày

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 được bào chế thành viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 được đóng gói theo hình thức:

Phân loại

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 là thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-24434-16.

Thời hạn đóng gói

Thuốc có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 được sản xuất tại Công ty Cổ phần Pymepharco – Việt Nam.

Thành phần của thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5

Mỗi viên nén bao phim Co – Ibedis 300/ 12.5 chứa:

Công dụng của thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 dùng trong điều trị tăng huyết áp (tăng huyết áp nguyên phát), khi điều trị riêng lẻ với Irbesartan và Hydrochlorothiazid mà vẫn không kiểm soát được huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5

Cách sử dụng

Thuốc được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều dùng

Liều khởi đầu thông thường là 150/ 12,5 mg mỗi ngày 1 lần.

Liều lượng có thể tăng lên sau 1 – 2 tuần điều trị đến tối đa là 300/ 25 mg một lần mỗi ngày là cần thiết để kiểm soát huyết áp.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5

Chống chỉ định

Thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 chống chỉ định đối với những trường hợp:

Tác dụng phụ

Thường gặp: Buồn nôn/ nôn, tiểu bất thường, mệt mỏi và choáng váng (bao gồm khi đứng lên từ tư thế nằm hoặc ngồi) và các xét nghiệm máu cho thấy tăng nồng độ men đo lường chức năng của cơ và của tim (creatin kinase) hoặc tăng nồng độ của các chất đo lường chức năng thận (urê huyết, creatinin).

Không thường gặp: Tiêu chảy, huyết áp thấp, ngất, tăng nhịp tim, phừng đỏ mặt, rối loạn chức năng tình dục và cương dương. Các xét nghiệm máu cho thấy nồng độ kali huyết và natri thấp. Giống như bất cứ phối hợp hai hoạt chất thuốc, không thể loại trừ các tác dụng phụ đi kèm với mỗi thành phần riêng lẻ. Ở bệnh nhân uống Irbesartan đơn thuần, ngoài các tác dụng phụ kể trên thì đau ngực cũng được báo cáo.

Các tác dụng phụ đi kèm khi dùng Hydrochlorothiazid: Ăn mất ngon, kích thích dạ dày, co thắt dạ dày, táo bón, vàng da, có/ hoặc không có vàng mắt, viêm tụy có đặc điểm là đau nhiều ở vùng thượng vị, thường có buồn nôn, nôn, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm mờ mắt, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, giảm hồng cầu (thiếu máu) đặc điểm mệt mỏi, đau đầu, khó thở khi gắng sức, chóng mặt và niêm mạc tái, bệnh thận, da tăng cảm với ánh sáng mặt trời, viêm các mạch máu, lupus ban đỏ ở da, yếu cơ và co thắt cơ; thay đổi nhịp tim; tụt huyết áp tư thế, tăng đường huyết, tăng nồng độ Acid Uric trong máu có thể gây bệnh gút.

Thông báo cho thầy thuốc tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Xử lý khi quá liều

Những biểu hiện có thể được nghĩ là do quá liều Irbesartan là hạ huyết áp và nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm cũng có thể xảy ra. Quá liều hydrochlorothiazid có biểu hiện chủ yếu là rối loạn nước và điện giải do bài niệu nhiều. Nếu đang dùng digitalis, giảm Kali huyết làm tăng loạn nhịp tim.

Xử trí: Bệnh nhân nên được giám sát chặt chẽ, điều trị triệu chứng và nâng đỡ. Gây nôn hoặc rửa dạ dày. Than hoạt có thể sử dụng trong trường hợp quá liều. Không thể loại bỏ Irbesartan bằng cách lọc máu. Bù lại nhanh chóng lượng nước và điện giải đã mất.

Cách xử lý khi quên liều

Thông báo cho bác sĩ khi một lần quên liều.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5

Điều kiện bảo quản

Thuốc cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5

Hiện nay, thuốc được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc Co – Ibedis 300/ 12.5 ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Thận trọng

– Bệnh nhân bị giảm thể tích máu – hạ huyết áp: hạ huyết áp triệu chứng có thể xuất hiện ở những bệnh nhân bị giảm thể tích và/hoặc giảm natri do dùng liệu pháp lợi tiểu mạnh, ăn kiêng hạn chế muối, tiêu chảy hoặc ói mửa. Những trường hợp như vậy cần điều chỉnh trước khi bắt đầu trị liệu với Co-Ibedis.

– Bệnh động mạch thận- tăng huyết áp do động mạch thận: có nguy cơ gia tăng tụt huyết áp nặng và suy thận khi bệnh nhân bị hẹp động mạch thận hai bên hoặc hẹp động mạch của một thận chức năng được điều trị với ức chế men chuyển hoặc đối kháng thụ thể angiotansin II.

– Suy thận và ghép thận: khi dùng Co-lbedis cho bệnh nhân suy thận, cần giám sát định kỳ nồng độ kali, creatinin trong huyết thanh. Chưa có kinh nghiệm nào liên quan đến việc dùng Go-Ibedis cho bệnh nhân mới ghép thận.

– Suy gan: các thuốc lợi tiểu nhóm thiazid nên được dùng thận trọng ở những bệnh nhân suy chức năng gan hoặc bệnh gan tiến triển, bởi vì những sự thay đổi nhỏ của cân bằng nước và điện giải có thể dẫn đến hôn mê gan.

– Chứng hẹp van 2 lá và hẹp van động mạch chủ, bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại.

– Tăng aldosteron nguyên phát: không khuyến cáo dùng Co-Ibedis.

Tác dụng chuyển hóa và nội tiết: trị liệu với thiazid có thể làm suy giảm sự dung nạp glucose, ở những bệnh nhận bị đái tháo đường cần điều chỉnh liều insulin hoặc hạ đường huyết đường uống.

Dược lực học

Co – Ibedis là phối hợp của Irbesartan một thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin – lI và Hydrochlorothiazid một thuốc lợi tiểu Thiazid. Sự phối hợp của các thành phần này tạo ra hiệu quả chống tăng huyết áp, làm giảm huyết áp nhiều hơn so với khi dùng riêng lẻ từng thành phần.

Irbesartan thuộc nhóm đối kháng thụ thể Angiotensin II. Angiotensin II là một chất do cơ thể tạo ra, khi gắn vào các thụ thể ở mạch máu làm mạch máu căng lên. Điều này gây ra tăng huyết áp. Irbesartan ngăn chặn việc gắn của angiotensin II lên các thụ thể này, làm mạch máu giãn ra và hạ huyết áp.

Hydrochlorothiazid và các thuốc lợi tiểu thiazid làm tăng bài tiết natri clorid và nước kèm theo do cơ chế ức chế tái hấp thu các Ion Natri và Clorid ở ống lượn xa. Các Thiazid có tác dụng lợi tiểu ở mức độ vừa phải.

Hydrochlorothiazid làm tăng tác dụng của các thuốc hạ huyết áp khác.

Dược động học

Việc sử dụng đồng thời Hydrochlorothiazid và Irbesartan không tác động lên dược động học của mỗi thuốc.

Ảnh hưởng phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú

Thuốc không được dùng lúc bắt đầu mang thai và có thể gây hại nặng nề cho thai nhi nếu thuốc được dùng sau 3 tháng đầu thai kỳ. Không được dùng Co – Ibedis 300/ 12.5 trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ hoặc đang trong thời kỳ cho con bú.

Tác dụng với người lái xe và điều khiển máy móc

Không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị tăng huyết áp, choáng hoặc mệt mỏi có thể xảy ra nên cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Co – Ibedis 300/ 12,5

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version