Site icon Medplus.vn

5 Loại thuốc điều trị khả năng sinh sản giúp phụ nữ có thai

Gặp khó khăn khi thụ thai? Khoảng 25% phụ nữ gặp khó khăn về khả năng sinh sản có vấn đề về rụng trứng – và đối với những người đang cố gắng thụ thai, đặc biệt nếu bạn dưới 35 tuổi và đã hơn một năm, thuốc hỗ trợ sinh sản có thể là giải pháp.

Thuốc hỗ trợ sinh sản thúc đẩy quá trình rụng trứng (xảy ra khi buồng trứng sản xuất và phóng thích trứng) bằng cách hoạt động giống như hai trong số các hormone tự nhiên trong cơ thể bạn, hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH). Và nếu bạn cần giúp đỡ để sản xuất trứng tốt hơn hoặc nhiều trứng hơn, thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc tiêm hormone có thể là bước tiếp theo trong hành trình thụ thai của bạn.

Nhưng nếu bạn đang tự hỏi liệu thuốc hỗ trợ sinh sản có thực sự hiệu quả hay không hay thuốc hỗ trợ sinh sản thực sự dùng trong bao lâu trước khi bạn thấy kết quả, thì khoa học đang đứng về phía bạn. Một số loại thuốc uống và tiêm hormone mà bác sĩ có thể đề nghị có tỷ lệ thành công tốt và các tác dụng phụ tạm thời, tương đối nhẹ.

Nếu bạn đã sẵn sàng xem xét các loại thuốc hỗ trợ sinh sản để bắt đầu quá trình rụng trứng và tiếp tục hành trình mang thai, thì đây là tổng hợp các loại thuốc khác nhau có thể là một phần trong quá trình điều trị của bạn.

1. Clomid

Clomid là tên thương hiệu của thuốc clomiphene citrate. Thuốc uống này  kích thích buồng trứng của bạn giải phóng trứng (hoặc trứng), giúp điều chỉnh quá trình rụng trứng không đều hoặc có tác dụng kích thích rụng trứng nếu bạn  không rụng trứng .

Clomid hoạt động như thế nào?

Khi bạn dùng Clomid, cơ thể của bạn sẽ tin rằng mức độ estrogen của bạn thấp, và phản ứng lại, nó bắt đầu hoạt động mạnh để sản xuất nhiều FSH (hormone kích thích nang trứng) và tăng LH (hormone luteinizing) sau đó. Cả hai loại hormone này đều kích thích các nang trong buồng trứng của bạn phát triển và trưởng thành.

Sự trưởng thành của các nang trứng và trứng có trong chúng khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều estrogen hơn, điều này cũng dẫn đến việc sản xuất chất nhầy cổ tử cung có chất lượng tốt hơn (ở một số phụ nữ). Chất nhờn có chất lượng tốt hơn tạo ra một môi trường tăng cường khả năng thụ thai cho tinh trùng, giúp chúng đến được Trứng Đích nhanh hơn. Tuy nhiên, một số phụ nữ sử dụng Clomid nhận thấy chất nhầy cổ tử cung của họ trở nên khô và dính.

Một sản phẩm phụ khác của sự gia tăng trứng trưởng thành: sản xuất nhiều progesterone hơn, tạo ra một lớp niêm mạc tử cung chắc chắn cho trứng đã thụ tinh chui vào.

Hầu hết phụ nữ bắt đầu với 50 mg Clomid mỗi ngày trong năm ngày, bắt đầu vào ngày thứ hai, ba, bốn hoặc năm của chu kỳ.

Nếu cần, có thể tăng liều 50 mg mỗi ngày mỗi tháng lên đến 150 mg, 200 mg, hoặc thậm chí 250 mg (tùy thuộc vào phác đồ của bác sĩ). Bác sĩ sẽ theo dõi bạn thông qua các xét nghiệm máu và siêu âm để kiểm tra tiến trình rụng trứng của bạn và hy vọng bạn sẽ trúng giải độc đắc có con theo cách cổ điển thông qua quan hệ tình dục hoặc thông qua thụ tinh trong tử cung (IUI) .

Nếu sau 6 tháng sử dụng Clomid mà bạn vẫn đang cố gắng mang thai, bạn có thể sẽ chuyển sang tiêm hormone và / hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) .

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của Clomid là gì?

Một số phụ nữ sử dụng Clomid bị đầy hơi, buồn nôn, đau đầu, bốc hỏa, đau vú, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo và trong một số trường hợp hiếm gặp là u nang buồng trứng . Đáng mừng là những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, nếu bạn bị thay đổi thị lực khi dùng Clomid, bạn nên ngừng dùng thuốc.

Clomid thành công như thế nào?

Tỷ lệ thành công cho Clomid là đáng khích lệ. Nếu không rụng trứng là vấn đề duy nhất, thì khoảng 80% phụ nữ khỏe mạnh sẽ rụng trứng và 30% sẽ có thai trong vòng ba tháng điều trị.

Cũng có từ 5 đến 8% cơ hội mang thai đôi trên Clomid (tỷ lệ sinh đôi tự nhiên chỉ là 1%) bởi vì Clomid tăng khả năng có nhiều hơn một quả trứng sẽ được phóng thích.

Điều trị hiếm muộn bằng Clomid giá bao nhiêu?

Bản thân Clomid tương đối rẻ, ít nhất là khi điều trị vô sinh. Nhưng nếu không có bảo hiểm, bạn có thể phải trả khoảng 100 đô la một tháng cho những viên thuốc.

Hãy lưu ý rằng các chi phí y tế khác (cho việc lấy máu, theo dõi và siêu âm) cũng sẽ tính vào giá đầy đủ cho mỗi chu kỳ – tùy thuộc vào bác sĩ và khu vực của bạn, việc điều trị có thể có giá từ $ 500 đến $ 2.000 mỗi tháng.

Một số chương trình bảo hiểm sẽ bao trả tất cả các khía cạnh của phương pháp điều trị vô sinh (bao gồm chi phí thuốc men, theo dõi và xét nghiệm máu), trong khi các chương trình bảo hiểm khác thì không. Bạn sẽ muốn gọi cho công ty bảo hiểm của mình để tìm hiểu xem Clomid có được bảo hiểm trong chương trình của bạn hay không.

2. Femara

Femara là tên thương hiệu của letrozole – một trong những loại thuốc được gọi là chất ức chế aromatase. Thuốc uống này kích thích buồng trứng của bạn giải phóng trứng (hoặc trứng), giúp điều chỉnh quá trình rụng trứng không đều hoặc có tác dụng kích thích rụng trứng nếu bạn không rụng trứng.

Femara hoạt động như thế nào?

Femara hoạt động theo cách tương tự như Clomid, ức chế estrogen dẫn đến tăng sản xuất FSH, kích thích các nang buồng trứng trưởng thành và kích thích rụng trứng.

Bạn sẽ dùng 2,5 mg Femara mỗi ngày vào các ngày từ năm đến chín của chu kỳ (mặc dù một số chuyên gia sinh sản cho liều cao hơn – 5 mg hoặc 7,5 mg mỗi ngày).

Những phụ nữ chưa rụng trứng may mắn sử dụng Clomid có thể thành công hơn với Femara, đặc biệt nếu họ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) .

Nhiều bác sĩ đang tìm thấy thành công đáng kể với Femara và thích sử dụng nó hơn Clomid vì nó có nguy cơ tác dụng phụ thấp hơn và giảm cơ hội thụ thai.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của Femara là gì?

Một số phụ nữ cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi nhẹ khi dùng Femara, nhưng so với Clomid, hầu hết phụ nữ gặp ít tác dụng phụ hơn như bốc hỏa.

Femara thành công như thế nào?

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công của Femara cao hơn Clomid đối với phụ nữ bị PCOS. Một nghiên cứu cho thấy trong khi 19,1% phụ nữ PCOS dùng Clomid có thai thành công trong vòng 5 chu kỳ, 27,5% phụ nữ PCOS dùng Femara có thai thành công trong 5 chu kỳ.

Điều trị hiếm muộn bằng Femara giá bao nhiêu?

Chi phí của Femara tương đương với Clomid cho mỗi chu kỳ, với giá trị thuốc dùng cho một tháng khoảng 120 đô la. Tương tự như vậy, bảo hiểm của bạn có thể chi trả cho Femara như một phương pháp điều trị vô sinh.

Đặt cược tốt nhất của bạn: Gọi cho chương trình bảo hiểm của bạn để tìm hiểu những gì được hoặc không được bảo hiểm.

3. Tiêm hormone (gonadotropins)

Nếu bạn không đáp ứng với các loại thuốc hỗ trợ sinh sản bằng đường uống như Clomid hoặc Femara và vẫn muốn cố gắng thụ thai bằng IUI, bác sĩ có thể quyết định tăng cường khả năng sinh sản của bạn bằng cách tiêm hormone (gọi là gonadotropins) mà bạn sẽ tiêm tại nhà.

Bạn sẽ được dùng liều thấp, tăng liều sau mỗi bốn đến bảy ngày cho đến khi buồng trứng bắt đầu đáp ứng, với mục tiêu chỉ sản xuất một đến hai trứng trưởng thành mỗi lần.

Tuy nhiên, các mũi tiêm hormone thường có thể gây ra quá nhiều trứng, làm tăng cơ hội sinh “bội số cao” (sinh ba hoặc nhiều hơn). Vì lý do này, nhiều học viên sẽ đề nghị IVF thay thế.

Tiêm hormone vẫn là bước đầu tiên nếu bạn đang thực hiện IVF. Với IVF, bạn sẽ đặt mục tiêu có 10 đến 15 trứng mỗi chu kỳ lấy trứng, có nghĩa là liều lượng tiêm hormone của bạn sẽ cao hơn (nhưng không quá cao).

Làm thế nào để tiêm hormone hoạt động?

Tiêm kích thích tố làm tương tự như thuốc uống, nhưng ở nồng độ cao hơn.

Điều gì có thể xảy ra với bạn nếu bạn đang sử dụng các mũi tiêm hormone? Cách tiêm phòng của mỗi phụ nữ sẽ khác nhau – rất nhiều tùy thuộc vào tình trạng của bạn, tùy thuộc vào sở thích của bác sĩ và cách cơ thể bạn phản ứng với các kích thích tố.

Bạn có thể chỉ được kê một trong những loại hormone này, hoặc có thể là hai trong số những mũi tiêm này, hoặc thậm chí có thể là hầu hết chúng. Nó cũng có thể mất một vài chu kỳ (và một vài lần điều chỉnh) trước khi bạn đạt được đơn thuốc về khả năng sinh sản tối ưu của mình.

Hãy nhớ rằng: Nhu cầu sinh sản của mỗi phụ nữ là khác nhau, và điều đó có nghĩa là không có kế hoạch điều trị khả năng sinh sản của hai phụ nữ nào giống nhau.

Một số mũi tiêm hormone mà bạn có thể được chỉ định:

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của việc tiêm hormone là gì?

Mặc dù không phải tất cả phụ nữ tiêm hormone đều có tác dụng phụ, nhưng những người này có thể nhận thấy căng tức ngực, thay đổi tâm trạng, đau đầu, đau bụng và buồn nôn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, những mũi tiêm này có thể gây ra hội chứng quá kích buồng trứng. Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ chụp hormone nhận thấy chất nhầy cổ tử cung nhiều hơn.

Tiêm hormone thành công như thế nào?

Nhiều biến số có tác dụng khi xem xét tỷ lệ thành công của các loại thuốc nội tiết tố này, bao gồm tuổi của người phụ nữ, chỉ số BMI của cô ấy, lý do của những thách thức về khả năng sinh sản, v.v.

Một số ước tính rằng tỷ lệ mang thai và sinh thành công đối với phụ nữ dưới 35 tuổi sau khi tiêm IUI là 5 đến 15 phần trăm mỗi chu kỳ và với IVF là khoảng 50 phần trăm mỗi chu kỳ.

Chi phí điều trị hiếm muộn bằng tiêm hormone là bao nhiêu?

Tiêm nội tiết tố sinh sản không hề rẻ, và bảo hiểm của bạn có thể chi trả hoặc có thể không chi trả.

Chi phí cá nhân của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng và loại mũi tiêm bạn sẽ cần, nhưng ước tính cho một chu kỳ IVF đầy đủ là 30.000 đô la (bao gồm điều trị, thuốc và các chi phí bổ sung như theo dõi và lấy máu).

4. Bromocriptine

Được biết đến với tên thương hiệu Parlodel, loại thuốc này được thiết kế để điều chỉnh sự mất cân bằng hormone được gọi là tăng prolactin máu , có nghĩa là có quá nhiều prolactin trong máu của bạn.

Bromocriptine hoạt động như thế nào?

Bằng cách hoạt động giống như chất dẫn truyền thần kinh dopamine, một chất tự nhiên trong não, loại thuốc này nhắm mục tiêu đến tuyến yên và có tác dụng ngăn chặn lượng prolactin dư thừa và giảm sản xuất. Thuốc cũng có thể điều trị tình trạng thiếu kinh nguyệt và tiết dịch núm vú.

Thuốc này có thể được kê đơn dưới dạng viên uống thường được dùng hàng ngày cùng với thức ăn hoặc ở dạng viên nang để đặt vào âm đạo. Sau vài tháng dùng bromocriptine, mức prolactin sẽ trở lại bình thường và quá trình rụng trứng có thể bắt đầu trở lại.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của bromocriptine là gì?

Các tác dụng phụ của bromocriptine có thể bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu, mất ngủ, khô miệng, nghẹt mũi, đau dạ dày, chán ăn, táo bón và tiêu chảy.

Bromocriptine thành công như thế nào?

Tỷ lệ thành công đối với loại thuốc hỗ trợ sinh sản này là tốt ở những phụ nữ có nồng độ prolactin cao: Theo một nghiên cứu, bromocriptine bình thường hóa mức độ prolactin trong huyết thanh cho 80 phần trăm phụ nữ và tỷ lệ mang thai sau đó là 60 đến 80 phần trăm, nếu có không có vấn đề sinh sản khác.

Điều trị hiếm muộn bằng bromocriptine giá bao nhiêu?

Loại thuốc này có thể được bảo hiểm chi trả và có nhiều mức giá khác nhau, mặc dù nó thường có giá khoảng 175 đô la cho 30 viên hoặc viên nang (mặc dù nó có thể thấp tới khoảng 120 đô la cho phiên bản chung của thuốc và cao nhất là khoảng 220 đô la).

5. Cabergoline

Cabergoline được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu Dostinex và giống như bromocriptine, nó là một chất chủ vận thụ thể dopamine (một loại thuốc kích hoạt một số thụ thể não) được sử dụng để điều trị chứng tăng prolactin máu.

Cabergoline hoạt động như thế nào?

Cabergoline nhắm mục tiêu prolactin để giảm mức quá cao trong cơ thể và có dạng viên uống vài lần một tuần.

Thuốc này mới ra thị trường hơn bromocriptine, nhưng nó hoạt động hiệu quả và có thể được kê đơn nếu bạn không đáp ứng tốt với bromocriptine hoặc bạn gặp phải các tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn của cabergoline là gì?

Bạn có thể bị buồn nôn, nôn mửa, ợ chua, táo bón, mệt mỏi, chóng mặt, đau ngực hoặc kinh nguyệt và thỉnh thoảng bị tê hoặc ngứa ran ở cánh tay, bàn tay hoặc bàn chân khi dùng cabergoline.

Cabergoline thành công như thế nào?

Cabergoline đã được chứng minh là giúp phụ nữ rụng trứng thường xuyên và một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng đối với những phụ nữ được điều trị bằng loại thuốc hỗ trợ sinh sản này, khoảng 85% đã thụ thai thành công.

Điều trị hiếm muộn bằng cabergoline giá bao nhiêu?

Loại thuốc này có thể được thanh toán bởi hầu hết các chương trình bảo hiểm, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn. Giá trung bình cho cabergoline là khoảng $ 177 cho tám liều nhưng có thể cao tới $ 230 đến $ 240.

Thế giới của các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có vẻ phức tạp. Nhưng hãy biết rằng với sự hướng dẫn của bác sĩ, nhiều loại thuốc uống và tiêm hormone này có thành tích xuất sắc trong việc giúp các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai sinh con khỏe mạnh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Common Fertility Treatment Drugs to Help Women Get Pregnant

Exit mobile version