Site icon Medplus.vn

Thuốc Fenofibrate: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Fenofibrate là gì?

Thuốc Fenofibrate được dùng trong điều trị tăng Cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn Lipid máu hỗn hợp và tăng Triglycerid máu nghiêm trọng.

Tên biệt dược

Fenofibrate.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Fenofibrate được đóng gói dưới dạng hộp 3 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-19183-15.

Thời hạn sử dụng thuốc Fenofibrate

Sử dụng thuốc trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Hetero Labs Limited – Ấn Độ.

Thành phần thuốc Fenofibrate

– Mỗi viên nén bao phim chứa Fenofibrat Ph.Eur. 145mg.

– Tá dược: Hypromellose, Sucrose, Lactose Monohydrat, Microcrystalline Cellulose, Sodium Lauryl Sulphate, Croscarmellose Sodium, Magnesium Stearat, Opadry AMB white 80W68912.

Công dụng của thuốc Fenofibrate trong việc điều trị bệnh

Fenofibrate được chỉ định trong điều trị các trường hợp:

Tăng Cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn Lipid máu hỗn hợp: Fenofibrat được chỉ định như liệu pháp điều trị bổ sung cho chế độ ăn kiêng để giảm việc tăng Lipoprotein Cholesterol (LDL-C) tỷ trọng thấp, Cholesterol toàn phần (Total-C), triglycerid và Apolipoprotein B (Apo B), và làm tăng Lipoprotein Cholesterol (HDL-C) tỷ trọng cao trên các bệnh nhân người lớn có hiện tượng tăng Cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn Lipid máu hỗn hợp.

Tăng Triglycerid máu nghiêm trọng: Fenofibrat được chỉ định như là liệu pháp điều trị bổ sung cho chế độ ăn kiêng để điều trị trên bệnh nhân người lớn có hiện tượng tăng Triglycerid mau nghiêm trọng. Cải thiện khả năng kiểm soát đường mật trên bệnh nhân đái tháo đường cho thấy vi thể nhũ trấp huyết. ở trạng thái đói thường ngăn ngừa nhu cầu can thiệp dược.

– Các giới hạn quan trọng trong sử dụng: Fenofibrat với liều tương đương với 145mg Fenofibrat chưa cho thấy giảm tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành và tỷ lệ tử vong trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát trên các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fenofibrate

Cách sử dụng

Bệnh nhân cần theo chế độ ăn kiêng nhằm giảm Lipid thích hợp trước khi sử dụng Fenofibrat, và cần tiếp tục chế độ ăn kiêng trong khi điều trị với Fenofibrat. Sử dụng Fenofibrat không liên quan đến bữa ăn.

Đối tượng sử dụng thuốc Fenofibrate

Thuốc dành cho người lớn.

Liều dùng thuốc

– Tăng Cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp: Liều ban đầu của thuốc Fenofibrat là 145mg ngày một lần.

– Tăng Triglycerid máu nặng: Liều khởi đầu là từ 48mg đến 145mg/ngày. Liều tùy theo từng cá nhân và đáp ứng của bệnh nhân và cần điều chỉnh nếu thấy cần thiết sau khi xác định lipid một cách định kỳ khoảng 4 đến 8 tuần một lần. Liều tối đa là 145mg ngày một lần.

– Suy giảm chức năng thận: Cần bắt đầu điều trị với thuốc viên Fenofibrat với liều 48 mg/ngày trên bệnh nhân suy thận nhẹ vừa phải, và tăng liều sau khi đánh giá tác dụng trên chức năng thận và mức. lipid tại liều này. Cần tránh sử dụng Fenofibrat trên bệnh nhân suy thận nặng.

– Bệnh nhân cao tuổi: Lựa chọn liều với người cao tuổi cần dựa trên chức năng thận cơ bản.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Fenofibrate

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định ở bệnh nhân

– Các bệnh nhân suy thận nặng bao gồm các bệnh nhân đang thẩm tách máu.

– Các bệnh nhân mắc bệnh gan bao gồm bệnh nhân mắc xơ gan ứ mật nguyên phát và có chức năng gan bất thường kéo dài không rõ nguyên nhân.

– Các bệnh nhân mắc bệnh túi mật đã có từ trước.

– Các bệnh nhân có hiện tượng quá mẫn với thuốc Fenofibrat hoặc Acid Fenofibric.

– Phụ nữ đang cho con bú.

– Trẻ em dưới 10 tuổi.

Tác dụng phụ của thuốc Fenofibrate

Các tác dụng không mong muốn phổ biến nhất là tiêu chảy, chuột rút (vọp bẻ) ở cơ, mệt mỏi, nôn và buồn nôn. Mất ngủ, đau bụng, đau lưng, nhức đầu, các xét nghiệm chức năng gan bất thường, tăng ALT, tăng CPK, tăng AST, rối loạn hô hấp, viêm mũi cũng đã được báo cáo. Các tác dụng không mong muốn sau đã phát hiện sau khi việc sử dụng thuốc Fenofibrat được phê chuẩn: Đau cơ, Globin cơ niệu kịch phát, viêm tụy, suy thận cấp tính, co thắt cơ, xơ gan, viêm gan, thiếu máu, đau khớp, giảm hồng cầu, giảm tích huyết cầu, giảm tế bào bạch cầu và suy nhược thần kinh.

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Fenofibrate

Hiện chưa có việc điều trị đặc thù đối với quá liều Fenofibrat. Chỉ định các biện pháp hỗ trợ chăm sóc toàn thân bao gồm theo dõi các dấu hiệu sinh tồn và quan sát tình trạng trên lâm sàng nếu hiện tượng quá liều xảy ra. Nếu được chỉ định, việc thải trừ các thuốc chưa hấp thụ có thể thực hiện bằng việc gây nôn hoặc rửa dạ dày; giám sát các biện pháp phòng ngừa thường xuyên để duy trì đường thở. Do Acid Fenofibric gắn kết mạnh với protein trong huyết tương, nên thẩm tách máu không được tính đến.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Fenofibrate

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Fenofibrate

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Fenofibrate

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Fenofibrate

Dược lực học

Phân nửa hoạt tính của Fenofibrat là acid fenofibric. Tác dụng dược lý học của fenofibric acid trên người và động vật đã được nghiên cứu rộng rãi với liễu uống fenofibrat. Tác dụng của acid fenofibric đã được quan sát trong thực tiễn lâm sàng được giải thích trên iz-v/vo trên chuột cái chuyển gien và trén in-vitro trong nuôi cấy tế bao gan ở người bằng việc kích hoạt thụ thể PPAR kiểu a (PPARa). Bang cơ chế này, fenofibrat làm tăng tiêu giải lipid va dao thải các các tiểu phân giàu triglycerid trong huyết tương bằng cách hoặt hóa lipoprotein lipase và giảm sản xuất apoprotein C-IIT (mét chất ức chế hoạt động lipoprotein lipase).

Dược động học

– Chưa xác định nồng độ khả dụng sinh học của Fenofibrat do hợp chất gần như không tan trong môi trường thủy dịch phù hợp để tiêm. Tuy nhiên, Fenofibrat hấp thu tốt theo đường dạ dày ruột.

– Sau khi sử dụng đa liều Fenofibrat, Acid Fenofibric ở trạng thái ổn định đạt được trong vòng 9 ngày. Nồng độ Acid Fenofibric trong huyết tương ở trạng thái ổn định gần gấp hai lần nếu so với sử dụng liều đơn. Độ gắn kết với protein trong huyết thanh vào khoảng 99% trên bệnh nhân bình thường và bệnh nhân tăng Lipid máu.

– Acid Fenofibric chủ yếu kết hợp với Glucuronic Acid và đào thải trong nước tiểu.

Thận trọng

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Chưa xác định được độ an toàn trên phụ nữ mang thai. Chưa có nghiên cứu đầy đủ về Fenofibrat trên phụ nữ mang thai. Nếu cần sử dụng thuốc Fenofibrat trong thời kỳ mang thai chỉ khi lợi ích tiềm năng nhiều hơn với các nguy cơ tiềm năng với bào thai.

Thời kỳ cho con bú: Phụ nữ cho con bú không được sử dụng Fenofibrat. Cần quyết định xem có nên ngưng cho con bú bằng sữa mẹ hoặc ngưng sử dụng thuốc khi tính tới tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Dựa trên đặc tính của thuốc, finofibrat không ảnh hưởng đến khá năng lái xe hay vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Fenofibrate

Thuốc Fibrofin-145

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version