Site icon Medplus.vn

Thuốc Firmagon: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Firmagon là gì ?

Thuốc Firmagon là thuốc ETC được chỉ định là chất đối kháng hormone phóng thích gonadotrophin (GnRH), được chỉ định để điều trị bệnh nhân nam người lớn bị ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc hormone đang tiến triển.

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Firmagon.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng bột pha dung dịch tiêm dưới da.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 2 lọ bột + 2 bơm tiêm đóng sẵn 3ml dung môi + 2 pít-tông + 2 bộ phận tiếp nối lọ bột + 2 kim tiêm.

Phân loại

Thuốc Firmagon là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VN2-383-15.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Rentschler Biotechnologie GmbH

Địa chỉ: Erwin-rentschler -Str. 21 d-88471 laupheim Đức.

Thành phần của thuốc Firmagon

Công dụng của thuốc Firmagon trong việc điều trị bệnh

Thuốc Firmagon được chỉ định là chất đối kháng hormone phóng thích gonadotrophin (GnRH), được chỉ định để điều trị bệnh nhân nam người lớn bị ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc hormone đang tiến triển.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Firmagon

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường tiêm dưới da.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Liêu khởi đầu: 240 mg được dùng chia làm 2 lần tiêm dưới da, mỗi lần 120 mg.

Liêu duy trì – dùng mỗi tháng: 80 mg được dùng một lần tiêm dưới da.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Firmagon

Chống chỉ định:

Quá mẫn với hoạt chất hoặc bất kỳ thành phần nào của tá dược.

Tác dụng phụ của thuốc Firmagon

Xử lý khi quá liều

Chưa có kinh nghiệm lâm sàng về các tác dụng do quá liều degarelix cấp tính. Trong trường hợp quá liều. phải theo dõi bệnh nhân và cân tiên hành điều trị hỗ trợ thích hợp nếu xem xét thấy cần thiết.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Firmagon đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Firmagon

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Firmagon đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Firmagon

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Firmagon

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Firmagon.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Nhóm dược lý điều trị: Điều trị nội tiết, Các chất đối kháng hormone và các tác nhân liên quan.

Degarelix là chất đối kháng hormone phóng thích gonadotrophin (GnRH), gắn kết cạnh tranh và thuận nghịch với các thụ thể GnRH của tuyến yên, do đó làm giảm nhanh sự phóng thích gonadotrophin, hormone tạo hoàng thể (LH) và hormone kích thích nang noãn (FSH), nhờ đó làm giảm tiết testosterone (T) bởi tinh hoàn. Ung thư tuyến tiền liệt được biết là nhạy với androgen và đáp ứng với điều trị loại bỏ nguồn androgen. Không giống như các chất đồng vận GnRH, chất đối kháng GnRH không gây tăng đột ngột LH, tránh được các hậu quả như tăng đột ngột testoslerone/kích thịch khối u và bùng phát các triệu ching sau khi khởi đầu điều trị.

Dược động học

Hấp thu

Sau khi tiêm dưới da 240 mg degarelix ở nồng độ 40 mg/ml cho bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt trong nghiên cứu then chốt CS21, diện tích dưới đường cong AUCo-28 ngày là 635 (602-668) ngay*ng/ml, nồng độ tối đa Cmax la 66,0 (61,0-71,0) ng/ml đạt được ở thời điểm đạt nồng độ tối đa tmax là 40 giờ (37-42 giờ). Các trị số thấp nhất trung bình khoảng 11-12 ng/ml sau khi dùng liều khởi đầu và 11-16 ng/ml sau khi dùng liều duy trì 80 mg ở nồng độ 20 mg/ml.

Degarelix được bài tiết ở dạng hai pha, với thời gian bán hủy cuối trung bình khoảng 43 ngày đối với liều khởi đầu hoặc 28 ngày đối với liều duy trì như đã được ước tính dựa trên mô hình dược động học theo nhóm bệnh nhân được nghiên cứu. Thời gian bán hủy dài sau khi tiêm dưới da là kết quả của sự phóng thích degarelix rất chậm từ dạng depot ở chỗ tiêm. Hoạt động dược động học của thuốc chịu ảnh hưởng bởi nồng độ của thuốc trong dung dịch tiêm. Do đó, nồng độ tối đa Cmax và sinh khả dụng có xu hướng giảm khi nồng độ liều tăng trong khi thời gian bán hủy tăng lên. Vì vậy, không có nồng độ liều dùng nào khác nên dùng so với liều Firmagon đã được khuyến cáo.

Phân bố

Thể tích phân bố ở nam giới cao tuổi khỏe mạnh khoảng 1 Iit/kg. Sự gắn kết với protein huyết tương ước tính khoảng 90%.

Chuyển hóa

Degarelix chịu sự thoái biến peptid thông thường qua hệ gan-mật và được bài tiết chủ yếu dưới dạng các mảnh peptid trong phân. Không phát hiện các chất chuyển hóa ở các mẫu huyết tương sau khi tiêm dưới da. Các nghiên cứu in vitro đã cho thấy là degarelix không phải là cơ chất đối với hệ CYP450 ở người.

Đào thải

Degarelix chịu sự thoái biến peptid thông thường qua hệ gan-mật và được bải tiết chủ yếu dưới dạng các mảnh peptid trong phân. Không phát hiện các chất chuyển hóa ở các mẫu huyết tương sau khi tiêm dưới da. Các nghiên cứu in vitro đã cho thấy là degarelix không phải là cơ chất đối với hệ CYP450 ở người.

Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú

Không có chỉ định liên quan về thuốc Firmagon này cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy móc

Chưa có nghiên cứu được tiến hành về tác động của Firmagon trên khả năng lái xe và vận hành máy móc. Tuy nhiên, mệt mỏi và chóng mặt là các phản ứng phụ hay gặp, có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Drugbank

Exit mobile version