Site icon Medplus.vn

Thuốc Fluconazole: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Fluconazole là gì?

Thuốc Fluconazole là một thuốc kháng nấm Triazol được dùng trong bệnh nhiễm nấm.

Tên biệt dược

Fluconazole.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang.

Quy cách đóng gói

Thuốc Fluconazole được đóng gói thành hai dạng là hộp 1 vỉ x 10 viên và hộp 10 vỉ x 1 viên.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-16474-13.

Thời hạn sử dụng thuốc Fluconazole

Sử dụng thuốc trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Kausikh Therapeutics – Ấn Độ.

Thành phần thuốc Fluconazole

– Hoạt chất: Fluconazol – 150 mg.

– Tá dược: Tinh bột ngô, Colloidal Silica khan, Magnesi Stearate, Natri Lauryl Sulphate, Lactose, viên nang Gelatin số 2.

Công dụng của thuốc Fluconazole trong việc điều trị bệnh

Fluconazole được chỉ định trong điều trị các trường hợp:

– Nhiễm nấm Candida âm đạo, nấm Candida miệng – hầu, thực quản.

– Fluconazol còn hiệu quả trong điều trị nhiễm nấm Candida đường niệu, màng bụng, nấm Candida toàn thân như: máu, phổi, Candida phát tán.

Viêm màng não do Cryptococcus. Fluconazol được chỉ định ở bệnh nhân AIDS viêm màng não do Cryptococcus. Chưa có nghiên cứu so sánh sử dụng Fluconazol và Amphotericin B ở bệnh nhân không nhiễm AIDS.

– Fluconazol còn dự phòng nhiễm nấm Candida ở những bệnh nhân ghép tủy xương đang điều trị bằng hóa chất và/hoặc tia x .

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fluconazole

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng thuốc Fluconazole

Thuốc dành cho người lớn và trẻ em.

Liều dùng thuốc

Người lớn

– Nấm Candida âm đạo: Liều khuyến cáo là uống 1 liều duy nhất 150mg/ lần/ngày.

– Nấm Candida miệng – hầu: Liều khuyến cáo là 200mg/lần/ngày ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo: 100mg/ lần/ ngày. Các triệu chứng lâm sàng của nấm Candida miệng – hầu nói chung là hết trong 7 ngày trị liệu, tuy nhiên điều trị phải được kéo dài ít nhất 2 tuần để giảm tái phát.

– Nấm Candida thực quản: Liều khuyến cáo là 200mg/lần/ngày ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo: 100mg/ lần/ ngày. Liều có thể tăng 400mg/ngày tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

– Nấm Candida toàn thân: Chưa được thiết lập. Trong một nghiên cứu mở và không có đối chứng trên số lượng nhỏ bệnh nhân, liều có thể tăng đến 400mg/ ngày.

– Nấm Candida đường niệu và màng bụng: Liều dùng là 50-200mg/ ngày.

– Viêm màng não do Cryptococcus: Liều khuyến cáo là 400 mg/ ngày vào ngày đầu tiên, những ngày tiếp theo là 200 m g/lần/ngày. Liều 400 mg/lần/ ngày có thể được sử dụng tùy theo đáp ứng lâm sàng của bệnh nhân. Thời gian điều trị ít nhất là 10 – 12 tuần sau.

Trẻ em

– Nấm Candida miệng – hầu: Liều khuyến cáo là 6mg/lần/ngày ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo là 3mg/kg/ngày, điều trị phải được kéo dài ít nhất 2 tuần để giảm tái phát.

– Nấm Candida thực quản: Liều khuyến cáo là 6mg/kg/ngày ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo: 3mg/kg/ngày. Liều có thể tăng 12mg/kg tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

– Viêm màng não do Cryptococcus: Liều khuyến cáo là 12mg/kg/ngày vào ngày đầu tiên, những ngày tiếp theo là 6mg/kg/ngày. Liều 12mg/kg/ngày có thể được sử dụng tùy theo đáp ứng lâm sàng của bệnh nhân. Thời gian điều trị ít nhất là 10 – 12 tuần sau.

– Nấm Candida toàn thân: Liều dùng hằng ngày là 6-12mg/kg/ngày.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Fluconazole

Chống chỉ định

– Chống chỉ định những bệnh nhân quá mẫn với Fluconazol hay bất kỳ thành phần nào của thuốc.

– Phối hợp Cisaprid và Fluconazol.

– Phối hợp Terfenadin và Fluconazol khi sử dụng Fluconazol liều 400 mg hay cao hơn.

Tác dụng phụ của thuốc Fluconazole

– Ở bệnh nhân sử dụng Fluconazole đơn liều: Nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, chóng mặt. Hiếm thấy phù mạch và sốc phản vệ.

– Ở bệnh nhân sử dụng Fluconazole đa liều (các tác dụng phụ trên lâm sàng được báo cáo xảy ra thường xuyên ở bệnh nhân nhiễm HIV): Buồn nôn, đau đầu, ban da, nôn, đau bụng và tiêu chảy.

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Fluconazole

Đưa bệnh nhân đến bệnh viện và giám sát cẩn thận ít nhất 24 giờ, phải theo dõi các triệu chứng lâm sàng và làm các xét nghiệm về gan, thận. Nếu có bằng chứng tổn thương gan hoặc thận, người bệnh phải nằm viện cho đến khi không còn nguy hiểm có thể xảy ra cho các bộ phận này. Phải theo dõi tình trạng hô hấp, tuần hoàn cho đến khi người bệnh tỉnh táo, thở bình thường và mọi thứ ổn định. Trường hợp quá liều trầm trọng nên tiến hành thẩm tách máu.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Fluconazole

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Fluconazole

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Fluconazole

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Fluconazole

Dược lực học

Fluconazol là một chất ức chế có tính chọn lọc cao trên quá trình alpha-demethyl hóa sterol C-14 phy thuộc Cytochrom P450 ở nấm. Quá trình demethyl hóa ở tế bào động vật có vú ít nhạy cảm hơn nhiều với sự ức chế của Fluconazol. Sự mất các sterol bình thường sau đó tương quan với sự tích lũy của 14 Alphamethyl sterols ở nấm và có thể tạo nên tác động kháng nấm của Fluconazol.

Dược động học

Fluconazol được hấp thu tốt qua đường uống và không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Nồng độ tối đa trong huyết tương đạt được trong vòng 1 hay 2 giờ, nồng độ ổn định được trong vòng 5 – 7 ngày. Thuốc phân bố rộng trong các mô và dịch cơ thể. Thuốc thải trừ qua nước tiểu ở dạng nguyên thể với tỉ lệ 80% hoặc cao hơn. Nửa đời thải trừ trong khoảng 30 giờ và tăng ở người bệnh suy thận.

Thận trọng

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ, nhưng cũng đã có thông báo về dị dạng bẩm sinh tại nhiều bộ phận ở trẻ sơ sinh. Do đó chỉ nên sử dụng Fluconazole cho người mang thai khi lợi ích lớn hơn rủi ro.

Thời kỳ cho con bú: Fluconazole tiết vào sữa mẹ ở nồng độ tương tự như trong huyết tương do đó phụ nữ đang cho con bú không nên dùng thuốc này.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Không ảnh hưởng.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Fluconazole

Thuốc Fluconazole

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version