Site icon Medplus.vn

Thuốc Fortzaar 100/25 mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Fortzaar 100/25 mg là gì?

Thuốc Fortzaar 100/25 mg dùng trong điều trị cao huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tử vong do tim mạch ở người bệnh cao huyết áp bị phì đại tâm thất trái.

Tên biệt dược

Fortzaar 100/25 mg.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Fortzaar 100/25 mg được đóng gói dưới dạng hộp 3 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-16837-13.

Thời hạn sử dụng thuốc Fortzaar 100/25 mg

Sử dụng thuốc trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Merck Charp & Dohme Ltd. – Anh.

Thành phần thuốc Fortzaar 100/25 mg

– Hoạt chất chính: 100mg Losartan Potassium và 25 mg Hydrochlorothiazide.

– Tá dược: Cellulose vi tinh thể, Lactose khan, Hồ tinh bột, Hydroxypropyl Cellulose, Magie stearat, Hydroxypropyl Methylcellulose, Dioxide Titan, Chất hồ nhôm vàng Quinoline và Carnauba wax. Mỗi viên Fortzaar 100/25 mg chứa 8,48 mg (0,216 mEq) kali.

Công dụng của thuốc Fortzaar 100/25 mg trong việc điều trị bệnh

Fortzaar 100/25 mg được chỉ định trong điều trị các trường hợp:

Cao huyết áp: Fortzaar 100/25 mg dùng để điều trị tăng huyết áp ở người bệnh thích hợp với cách điều trị phối hợp này.

– Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tử vong do tim mạch ở người bệnh cao huyết áp bị phì đại tâm thất trái: Fortzaar 100/25 mg là phối hợp giữa losartan (COZAAR) và Hydrochlorothiazide. Ở những người bệnh cao huyết áp và phì đại tâm thất trái, losartan thường được phối hợp với hydrochlorothiazide, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tử vong do các bệnh này như tỷ lệ chung về tử vong do tim mạch, đột quỵnhồi máu cơ tim ở những người bệnh cao huyết áp bị phì đại tâm thất trái.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fortzaar 100/25 mg

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống. Có thể uống cùng các thuốc điều trị tăng huyết áp khác. Có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn.

Đối tượng sử dụng thuốc Fortzaar 100/25 mg

Thuốc dành cho người lớn và người cao tuổi.

Liều dùng thuốc

Bệnh cao huyết áp

– Liều khởi đầu và duy trì thông thường là uống mỗi ngày một lần, mỗi lần một viên HYZAAR 50-12,5 (Losartan 50 mg/Hydrochlorothiazide 12,5 mg).

– Đối với những người bệnh không đáp ứng đủ với HYZAAR 50-12,5, có thể tăng liều lên mỗi lần một viên HYZAAR 100-25 (Losartan 100 mg/Hydrochlorothiazide 25 mg) mỗi ngày uống một lần, hoặc mỗi ngày uống một lần, mỗi lần 2 viên HYZAAR 50-12,5. Liều tối đa là mỗi ngày uống một lần, mỗi lần 1 viên Fortzaar 100/25 mg, hoặc mỗi ngày uống một lần, mỗi lần 2 viên HYZAAR 50-12,5. Nhìn chung, tác dụng trị cao huyết áp đạt được trong vòng ba tuần đầu điều trị.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do tim mạch ở người bệnh cao huyết áp bị phì đại tâm thất trái

Liều khởi đầu thông thường là 50 mg losartan, mỗi ngày uống một lần. Nếu không đạt được mức huyết áp mục tiêu với liều losartan 50 mg, thì có thể điều chỉnh liều bằng cách sử dụng phối hợp Losartan với Hydrochlorothiazide liều thấp (12,5 mg) và nếu cần thiết có thể tăng liều lên mức Losartan 100 mg/Hydrochlorothiazide 12,5 mg, mỗi ngày uống một lần.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Fortzaar 100/25 mg

Chống chỉ định

– Người quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm này.

– Người vô niệu.

– Người quá mẫn cảm với các dẫn xuất khác thuộc nhóm sulfonamide.

Tác dụng phụ của thuốc Fortzaar 100/25 mg

– Rối loạn huyết học và hệ bạch huyết: Giảm tiểu cầu, thiếu máu, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu, chứng mất bạch cầu hạt.

– Rối loạn chuyển hóa và dinh dưỡng: Biếng ăn, tăng đường huyết, tăng axit uric máu, mất cân bằng điện giải bao gồm giảm natri máu và giảm kali máu.

– Rối loạn hệ thần kinh: Rối loạn vị giác, nhức đầu, đau nửa đầu, dị cảm.

– Rối loạn mắt: Chứng thấy sắc vàng, nhìn bị mờ thoáng qua.

– Rối loạn mạch: Hạ huyết áp tư thế liên quan đến liều lượng, viêm mạch hoại tử (Viêm mạch) (Viêm mạch da).

– Rối loạn hô hấp, ngực và trung thất: Ho, xung huyết mũi, viêm họng, viêm xoang, nhiễm trùng đường hô hấp trên, suy hô hấp (bao gồm viêm phổi kẽ và phù phổi).

– Rối loạn hệ tiêu hóa: Khó tiêu, đau bụng, kích ứng dạ dày, co thắt, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn mửa, viêm tụy, viêm tuyến nước bọt.

– Rối loạn hệ gan-mật: Viêm gan, vàng da (vàng da ứ mật trong gan).

– Rối loạn da và mô dưới da: Phát ban, ngứa, ban xuất huyết (bao gồm ban xuất huyết Henoch-Schonlein), hoại tử độc tính lớp biểu bì, mày đay, đỏ da, mẫn cảm với ánh sáng, lupus ban đỏ.

– Rối loạn cơ xương và mô liên kết: Đau lưng, chuột rút, co cứng cơ, đau cơ, đau khớp.

– Rối loạn thận và tiết niệu: Glucoza niệu, rối loạn chức năng thận, viêm thận kẽ, suy thận.

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Fortzaar 100/25 mg

Chưa có thông tin đặc hiệu về điều trị khi dùng quá liều Fortzaar 100/25 mg. Phương pháp điều trị là chữa triệu chứng và hỗ trợ. Cần ngừng ngay thuốc và theo dõi kỹ người bệnh. Các biện pháp được đề nghị là gây nôn nếu vừa mới uống thuốc, bù nước, cân bằng điện giải, xử trí hôn mê gan, xử trí tình trạng giảm huyết áp theo các quy trình thông thường.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Fortzaar 100/25 mg

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Fortzaar 100/25 mg

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Fortzaar 100/25 mg

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Fortzaar 100/25 mg

Dược lực học

Các thành phần của thuốc đã chứng tỏ có tác dụng cộng thêm trong hạ huyết áp, làm giảm huyết áp tốt hơn từng thành phần riêng rẽ. Tác dụng này được cho là kết quả của các tác dụng hỗ trợ lẫn nhau của cả hai thành phần. Hơn thế nữa, do tác dụng lợi tiểu, Hydrochlorothiazide làm tăng hoạt tính rennin huyết tương, làm tăng sự tiết Aldosterone, giảm kali huyết thanh, và tăng mức Angiotensin II. Sử dụng Losartan sẽ ngăn chặn tất cả các tác dụng sinh lý của Angiotensin lI và thông qua ức chế Aldosterone có thể có xu hướng mất kali liên quan đến thuốc lợi tiểu này.

Dược động học

Hấp thu

Losartan: Sau khi dùng đường uống, Losartan được hấp thu tốt và trải qua giai đoạn chuyển hóa lần đầu tạo thành chất chuyển hóa axit carboxylic hoạt tính và các chất chuyển hóa phi hoạt tính khác. Sinh khả dụng xấp xỉ 33%. Nồng độ đỉnh trung bình đạt được sau 1 giờ (Losartan) và 3-4 giờ (chất chuyển hóa hoạt tính).

Phân bố

– Losartan: Cả Losartan và chất chuyển hóa hoạt tính đều gắn kết ≥ 99% với protein huyết tương, chủ yếu là albumin. Thể tích phân bố Losartan là 34 lít. Các nghiên cứu trên chuột cống chỉ ra rằng Losartan qua màng máu não rất ít, thậm chí không có.

– Hydrochlorothiazide: Hydrochlorothiazide đi qua nhau thai nhưng không qua màng máu não và được tiết ra sữa mẹ.

Thận trọng

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Khi dùng trong quý hai và quý ba của thai kỳ, những thuốc tác động trực tiếp lên hệ renin-angiotensin có thể gây thương tổn tới thai, thậm chí tử vong cho thai đang phát triển. Khi phát hiện có thai, phải ngừng Fortzaar 100/25 mg càng sớm càng tốt.

Thời kỳ cho con bú: Chưa rõ Losartan có bài tiết qua sữa mẹ hay không. Thiazid qua được sữa mẹ. Vì có tác dụng có hại cho trẻ bú mẹ, nên cần quyết định hoặc ngừng cho con bú hoặc ngừng thuốc, tùy theo tầm quan trọng của việc dùng thuốc với người mẹ.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Cho tới nay, chưa có thông tin nào chứng tỏ rằng Fortzaar 100/25 mg có ảnh hưởng lên khả năng lái xe hay vận hành máy móc của người sử dụng.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Fortzaar 100/25 mg

Thuốc Fortzaar 100/25 mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version