Site icon Medplus.vn

Thuốc Garnotal: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Garnotal là gì?

Thuốc Garnotal là thuốc ETC, dùng trong điều trị động kinh, phòng co giật do sốt cao tái phát ở trẻ nhỏ. Điều trị vàng da sơ sinh, và người bệnh mắc chứng tăng Bilirubin huyết không liên hợp bẩm sinh, không tan huyết bẩm sinh và ở người bệnh ứ mật mạn tính trong gan.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Garnotal.

Dạng trình bày

Thuốc Garnotal được bào chế thành viên nén.

Quy cách đóng gói

Thuốc Garnotal được đóng gói theo hình thức hộp 10 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc Garnotal là thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-24084-16.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Garnotal có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Garnotal

Công dụng của thuốc Garnotal trong việc điều trị bệnh

Thuốc Garnotal dùng trong điều trị động kinh: Động kinh cơn lớn, động kinh giật cơ, động kinh cục bộ. Phòng co giật do sốt cao tái phát ở trẻ nhỏ. Điều trị vàng da sơ sinh, và người bệnh mắc chứng tăng Bilirubin huyết không liên hợp bẩm sinh, không tan huyết bẩm sinh và ở người bệnh ứ mật mạn tính trong gan.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Garnotal

Cách sử dụng

Thuốc Garnotal được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Người lớn:

Trẻ em:

Lưu ý khi sử dụng thuốc Garnotal

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

Thường gặp, 4DR >1/100:

Ít gặp, 1/1000 <ADR<1/100:

Hiếm gặp, ADR <1/1 000:

Xử lý khi quá liều

Liều gây độc của các Barbiturat rất dao động, phản ứng nặng xảy ra khi lượng thuốc uống vào nhiều hơn liều thường dùng gây ngủ 10 lần. Tử vong thường xảy ra khi nồng độ trong máu cao hơn 80 microgam/ ml.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Garnotal  đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc Garnotal  có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Hiện nay, thuốc được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Garnotal thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Phenobarbital là thuốc chống co giật thuộc nhóm barbiturat có tác dụng tăng cường và/ hoặc bắt chước tác dụng ức chế Synap của Acid Gama Aminobutyric (GABA) ở não.

Phenobarbital còn làm giảm nồng độ bilirubin huyết thanh ở trẻ sơ sinh, ở người bệnh tăng Bilirubin huyết không liên hợp, không tan huyết bẩm sinh và ở người bệnh ứ mật trong gan, có thể do cảm ứng Glucuronyl Tranferase, một Enzym liên hợp Bilirubin.

Dược động học

Thuốc uống được hấp thụ chậm ở ống tiêu hoá (80%), thuốc gắn vào Protein huyết tương và được phân bố khắp các mô, nhất là não do thuốc dễ tan trong mỡ. Nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt sau khi uống 8 – 12 giờ ở người lớn, sau 4 giờ ở trẻ em và nồng độ đỉnh trong não đạt sau 10- 15 giờ. Ta thay đổi theo tuổi. Phải sau 15- 21 ngày mới đạt trạng thái cân bằng động của thuốc.

Phenobarbital được Hydroxyl hoá và liên hợp hoá ở gan. Thuốc đào thải chủ yếu theo nước tiểu dưới dạng các chất chuyền hoá không có hoạt tính (70%) và dạng thuốc nguyên vẹn (30%), một phần nhỏ vào mật và được đào thải theo phân.

Thận trọng

Không ngừng thuốc đột ngột, vì có thể gây ra động kinh liên tục. Phải dùng thuốc đều đặn hàng ngày:

Giảm liều đối với người bị suy gan, thận, người già, người nghiện rượu.  Cấm uống rượu và các loại nước giải khát có rượu trong thời gian dùng thuốc. Ở trẻ nhỏ cần dùng thêm Vitamin D phòng còi xương. Ở trẻ sơ sinh, nếu người mẹ có dùng thuốc này, trẻ sẽ bị hội chứng chảy máu trong 24 giờ trẻ sinh ra. Người mẹ cần uống dự phòng Vitamin K trong vòng một tháng trước khi sinh và cho trẻ dùng lúc mới sinh ra.

Phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú

Phụ nữ có thai: Phenobarbital qua nhau thai. Các bà mẹ được điều trị bằng phenobarbital có nguy cơ đẻ con bị dị tật bẩm sinh cao gấp 2 – 3 lần so với bình thường. Dùng Phenobarbital ở người mang thai để điều trị động kinh có nguy cơ gây nhiều dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Nguy cơ dị tật bẩm sinh càng cao, nếu thuốc vẫn được dùng mà không cắt được động kinh.Trong trường hợp này, cân nhắc giữa lợi và hại, vẫn phải cho tiếp tục dùng thuốc nhưng với liều thấp nhất đến mức có thé dé kiểm soát các cơn động kinh.

Phụ nữ cho con bú: Phenobarbital được bài tiết vào sữa mẹ. Do sự đào thải thuốc ở trẻ bú mẹ chậm hơn, nên thuốc có thể tích tụ đến mức nồng độ thuốc trong máu trẻ có thể cao hơn ở người mẹ và gây an thần cho trẻ. Phải thật thận trọng khi bắt buộc phải dùng Phenobarbital cho người cho con bú.

Hình ảnh tham khảo

Garnotal

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version